Way Back Home 2

3.5K 174 6
                                    



"Invite saan? - singit ni batchi.. na biglang dumating...


"Ohh hi.. batchi! - bati ni ben at tumayo para e shake hands si batchi.. hindi kasi nagpapa beso si batchi sa lalaki.

"Tagaytay? Anniversary kasi ng parents ko and of course gusto ko sana ipakilala si althea since gusto na sya makilala ng parents ko.. I guess
That event would be perfect para finally makilala na nila ang babaeng nagpapasaya sakin. - ben said sabay tingin sakin.. sweet... para akung nawalan ng gana.. i don't know why dahil ikakikilala na nya ako? Am i ready? Magugustuhan kaya nila ako? Parang hindi ako interesado? Ano bayan ang gulo ng utak mo althea!

"Tsong ok ka lang? - batchi na kinakaway kaway pa ang kamay sa ere magising lang ako sa iniisip ko.

"Ha? Y-ah I...I'm fine! - utal kung sagot.

"Ben.. pwede ba namin isama ni wila girlfriend namin..- pabirong sabi ni batchi.. with nakakalokong tingin.

"Batchi! - saway ko naman.

"Of course.. of course.. mas maganda yan.. - sani naman ni ben.

Napabuntong hininga nalang ako..

"Babe are you okay? Basta inexpect ka nila mommy okay? - pakiusap naman ni ben sabay hawak ng kamay ko.. agad ko naman itong kinuha..

"Sege.. - sagot ko.. -habang tumitingin sa mga papeles na hawak ko.

"Thanks babe.. - ben said.

---------

After two days..
Bank bar..
9:00 pm.

Nagkainuman sila batchi,sally,wila at kylie..

"Batchi... tawagan mo nga si althea asan na ba sya?? - wila na naiinis na dahil si althea nalang ang hinihintay nila.

"Nag text na po.. on the way na.. relax lang pwede?- sagot naman ni batchi na panay akbay sa girlfriend na si sally..

"Oh my God dead bat.. na ako! - sigaw naman ni sally..

"Twitter kasi ng twitter! - kylie to sally habang kayap kayap ang girlfriend nyang si wila.

"cupcake lowbat na ako... - sally to batchi sabay pout..

"Ok lang yan.. sweetheart andito naman ako pwede ako nalang muna atupagin mo? - sagot naman ni batchi sabay yakap kay sally at kiss sa cheecks..

"kadiri ka batchi.. - wila sabay tawa..

"Tse! - batchi to wila na mas lalo pang hinigpitan ang yakap kay sally..

"Ohh andito na pala si althea eh.. - batchi said sabay kaway kay althea para makita sila agad...

"Sorry sobrang traffic eh.. - althea said sabay upo sa tabi ni wila..

"Oo nga pala baby koh and sally this is althea bestfriend namin.. - wila said
.

"Hi nice meeting you althea.. - kylie to althea sabay abot ng kamay.

Sumunod nadin si sally na nag hi lang..

"Finally na meet ko din kayo... - althea said sabay ngiti

"Ang ganda mo.. lesbian ka din ba? - sally to althea.

"Ahmm.. before? - sagot naman ni althea sabay ngiti.

"Huh?..Ang labo naman.. - kylie said.

"Lesbian yan.. kaso nasaktan ayan sinubukan mag jowa ng lalaki.. - wila said.

Nagkwekwentuhan lang sila at nag tatawanan...

Rinnng..... rinnng....

Bestie yoyon Calling..

"Wait lang baby koh I have to take this call...- kylie said pero hinawakan parin sya ni wila kaya hindi na lang sya umalis at doon nalang nya sinagot ang tawag.

"Hello??

"Where the hell are you guys? Hindi ko makontak si sally!

"Yoyoooon... I miss you... lakasan mo para marinig ko nasa bar kami ni sally.. - sihaw nito nagulat naman sila wila sa lakas ng tili ni kylie.

"Sabihin mo lowbat ako.. - sally to kylie.

"Nalowbat si sally bestie.. napatawag ka?

"Andito ako sa airport pumunta kayo dito ngayun na.. sunduin nyo ko.. ayuko munang umuwi samin.. surprise ko to nila dad ang pag uwi ko. Pick me up here.. kung ayaw nyong ubusin ako ng lamok dito..

"Whaaaaattttt??????

"What happened kyl?? - tanong ni sally..

"Yoyoonn.. nasa ano kasi kam---.

"Just pick me up here! - jade sabay end call.

"Ughhh.. that spoiled brat! Sally we have to go..

"Wait baby.. naman kaka umpisa lang natin oh.. - wila sabay pout.

"Sorry baby.. yung isang bestfriend namin naloloka eh.. biglang dumating nagpapakuha samin.. -sagot ni kylie.

"What? Do you mean.. umuwi na si bestie? Oh My God... cupcake? Ok lang ba? - sally said at di ma tago ang pagka excite makita ang bestfriend nya.

"Cupcake talaga? - althea teased batchi.. at napakamot lang ng ulo si batchi sabay tango sa girlfriend..

"Let's go sally.. bawi nalang kami next time.. guys.. althea nice meeting you again.. next time isasama namin yun next labas natin together ha..? Baby I love you.. - kylie said sabay kiss sa pisngi ni wila..

Natahimik lang si althea sa isang sulok na pinipigilan tumawa..

"Kainis naman.. og sege2x..
Hihahatid ko na kayo sa labas.. - wila na nakasimangot.

At nagbeso na ang dalawa para magpaalam..

"Text ka pag nakauwi kana sweetheart.. maki text ka nalang.. love you.. - pahabol ni batchi.

"I will cupcake.. - sigaw naman ni sally habang papalabas na ng bar.

nahampas naman ni batchi ang kaibigang si althea sa braso ng tinatawanan sya sa gilid.

"Arayy.. kailan pa kayo naging oa ni wila? - natawang sabi ni althea.

"Asusss inggit ka lang.. palibahasa nagtatago ka sa likod ng jowa mong hilaw! Haha.. - batchi said.

"Anong nagtatago? anong ibig mong sabihin? - napaseryoso bigla si althea ng tingnan si batchi.

"Althea.. masaya ka ba? - seryosong tanung ni batchi.

"Oo naman.. - sagot agad ni althea.

"Mahal mo ba? - batchi to althea.

"Oo.. - althea.

"Gaano? - tanung ni batchi.

"Anong klaseng tanung yan? - althea said sabay look away.

"Sagotin mo nalang tsong.. gaano kamahal si ben? - batchi said.

Napabuntong hininga si althea..

"Hindi ko alam batchi... - sagot ni althea sabay inum ng alak.


-----------

"Welcome Back bestie.........

My Beautiful Capture (JaThea)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon