"Naku tita.. don't worry tita... Actually tutulongan ko yan mahanap si the one nya kaya nga napapayag ko yan umuwi dito eh! - Shocks mas lalo akung kinabahan hindi ko akalian si kuya pa una magsasalita, napatingin sakin si althea.. kinakabahan na ako tinignan ko si abby para humingi ng tulong para hindi masabi nila sally ang buong detalye tungkol kay mystery girl. agad naman nya itong na gets."Oy best kasama pala natin si ben para sa Oplan Hanapin si mystery girl! - sally t kylie. agad ako napa inom ng tubig.
"May mystery girl ka anak? - tanung ni mommy sakin, at halos sila lahat nakatingin sa akin..
Kahit hindi alam nila kylie ang pangalan ng mystery girl ko kapag nasabi nila na sa barcelona ko sya nakilala baka magkaroon pa ng hinala si kuya at baka ipahanap nga nya! patay!
Althea..
May mystery girl si jade? At hinahanap nya ito.. hindi ko alam pero bakit kinakabahan ako? Posible bang ako yun? Hindi ko din naman alam kung anong nangyari simula nung umuwi ako dito sa pinas.. hindi ako mapakali kung ako yun dapat lang kabahan ako pero kung iba hindi ko alam kung magiging masaya ako para sa kanya.. ang selfish ko lang... pero mas maganda na siguro yun para maging masaya na si jade.. hindi nya deserve ang tulad ko na isang duwag!
Jade..
"Naku tita meron.. at yan pagtutulongan namin hanapin yan lalo na't tutulong si ben.. para sa kaligayahan ni bestie.. - excited na sabi ni kylie na parang bata.
"Saan mo ba nakilala yang mystery girl mo anak? Kung ganun isama mo kami ng mama mo sa team oplan hanap na yan.. - sabi ni dada! Patay!!
"Ahhmmm... - yan lang nasabi ko sabay inom ng tubig.. grabe ang lakas ng kabog ng dibdib ko! Napansin ko hindi inaalis ni althea ang tingin sakin.
"Naku tito nakilala nya sa-- pasimula ni kylie at buti nalang na serve na nila kuya yung cake at may kasama pang puto.. at agad kong kinuha ang puto para isaksak sa bunganga ni kylie.
"Alam mo best masarap yan! - sabi ko sa kanya sabay nilakihan ko ng mata.. huminga muna ako ng malalim at nag salita.
"Guys.. wala ng oplan hanap na yan.. wag nyo na syang hanapin kasi.....ahh.. - kinakabahan ako kung ano sasabihin ko! Shit bahala na!
"Yoyon.. it's okay.... all force na oh! Tutulongan ka namin okay? At pagnahanap mo sya wag mo ng pakawalan... - seryosong sabi ni kuya at mas lalo akung kinabahan.. napaisip ako sana nga ganun lang kadali sundin yung sinabi ni kuya..
kung alam mo lang kuya... - sa isip ko.
"Oo nga bestie! Lagot sakin yun kung bakit ka biglang iniwan ng walang paalam! Sana pag nagkita na kayo paninindigan nya yung feelings nya sayo noh! - sabat naman ni sally at pagkakataong to biglang nasamid si althea.. I guess ramdam nya na may papil sya dito sa pinag- uusapan namin.
"Sana mahanap mo na sya jadey.. gusto kung maging masaya ka! Wag kang susuko iha.. ipaglaban
Mo ang kaligahayan mo.. kahit walang kasiguraduhan.. laban lang.. at least ginawa mo ang lahat para sa taong yan! - sabi naman ni tia.. hayss.. kung pwede lang talaga."Thank you tita.. at na aapreaciate ko yung mga tulong nyo.. but... kasi tulad ng sabi ko kanina hindi na kailangan.. diba sall, kyl pinauna ko kayo papunta dito? Nakita ko na sya.. nakausap.. - hindi ko alam kung tama ba tong sinasabi ko..pero wala akung choice ayuko hanapin nila yung mystery girl ko..
"nagkita na kayo? Nag-usap? Tapos anung nangyari bestie? Bakit hindi mo sya sinama? - sunod-sunod na tanung ni sally.
Ayuko ng pahabain tong pinag usapan namin.. sobrang awkward na!"ano nangyari bunso? - tanung ni kuya.
"Will she's happy.. She's happy with someone else.. nakikita ko kung gaano sya kasaya sa tuwing kasama nya yung tao na yun! (Sabay tingin kay althea) Oo medyo nasaktan ako sa nakikita ko I mean sa nakita ko. Pero wala namang mas importante diba kundi ang kaligayahan ng mahal mo kahit hindi ikaw ang rason sa kasihayan nya!. Wag na natin syang guluhin.. tanggap ko din naman.. naka move on nga ko kay bianca kahit sa dami ng memories namin together.. yun kay mystery girl pa kaya ang ikli lang ng panahon nagkakilala kami.. - seryosong sabi ko.. at sana nakalusot ako..
"Ouch... - wila said.
"Okay lang yan tsong.. makakahanap ka din ng tamang tao para sayo.. magtiwala ka lang.. - sabi naman ni batchi.. natutuwa ako dahil concern sya.
"Yun na nga bestie.. maikli lang yung panahon na nagkakilala kayo pero sa ikling panahon nayun ang laki ng impact nya sayo.. - sally said.
"Minsan lang kaya natin mahanap ang soulmate natin.. - sabat naman ni kylie.
"Ano ba kayo guys ano bang gusto nyo ipagpilitan ni jade yung sarili nya sa babaeng yun.. eh masaya na nga diba? Our jadey deserve someone better! But I'm so proud of you bestie.. you really love her.. mas inuuna mo ang kaligayahan nya kesa sayo.. - si abby naman nag salita.. alam nya na si althea ang tinutukoy nila.
"Thank you best.. wag na natin pag usapan yung tao.. kawawa naman wala syang alam pinag usapan natin sya.. I will be fine guys.. don't worry.. I'm a big girl now, I can handle things na.. mas gusto kong mag enjoy muna.. time will come naman for lovelife noh..- biro ko sa kanila.. ngumiti naman sila lahat.. nag half smile lang si althea.
"Tama si abby anak.. nakaka proud ka anak.. - sabi ni mommy habang hawak nya kamay ko at pinisil pisil.
"Osya! Wag na natin kulitin si jade baka umalis na naman yan at iwan kami.. - parinig ni dada.. na miss talaga nila ako.. siguro isiipin ko muna anung pwede kong gawin dito habang nasa pinas ako.
General..
Ring..ring..ring.. ( phone ni ben)
"Excuse me lang guys I have to take this call.. - paalam ni ben..
Masayang nag kwekwentuhan ang lahat.. sobrang natutuwa ang mommy ni jade kina batchi at wila na parang aso't pusa.. naalala nya ganun din sila sally at kylie at laging pumapagitna si jade at bianca sakanila dati..si abby naman taga sermon sa kanila.
"Alam nyo dapat dalasan nyo na namagkasama lumabas.. kasi alam kung mag eenjoy si yoyon namin sainyo.. althea..? Isama mo si jade pag lumabas kayo magbabarkada ha? - sabi ng mommy ni jade... agad naman kinagulat ni jade ang sinabi ng mommy nya.. si althea hindi na naka salita nag half smile nalang ito at tumango sa ginang..
"Mom.. nakakahiya kina althea.... - sabi nya sa mommy nya..
"Naku jade okay lang noh ano ka ba! Mas maganda nga yun eh.. girls bonding.. - sabi ni wila sabay tingin kay althea.. naiinis kasi ito pag lumalabas sila kasama si ben.
"Taba si wila jade.. tiba tsong? - batchi to althea.
"Ahh..ehh.. kung okay kay jade.... - sagot ni althea..
"Yun naman pala anak eh.. - sabi ng mommy nya.. at kakabalik lang din ni ben.
"Anong meron? - tanung ni ben.
"Ahh kasi anak.. itong mommy mo kinukulit sila althea na isama si jade kapag lumalabas sila. - sagot naman ng daddy nila jade.
"Will.. that's good! Para malibang naman ito si bunso... -pangiting sabi ni ben pero naging seryoso din ito..sabay tingin sa phone nya.
"Sino ba yung tumawag anak? May problema ba? - usisa ng mommy nya.
"Ahhmm.. wala naman... business matter lang ma.. - sabi ni ben sabay inum ng wine.
BINABASA MO ANG
My Beautiful Capture (JaThea)
FanfictionMi Captura Hermosa ( My Beautiful Capture) This is a lesbian story.. "I love you althea.. hindi ko ma control yung sarili ko at diko ma iwasang hindi ka mahalin. Binigyan mo ako ng pag asang magmahal ulit. Mamahalin kita althea,Oo mamahalin parin...