General
Time jumped..
2 weeks na ang nakaraan matapos ang anniversary ng parents ni jade. Jade decided na magtayo ng isang maliit muna na business with abby.. pareha kasi silang photographer.. naisipan nilang tumayo ng negosyo kasama si abby. Pero hindi basta basta ang negosyo nila mag bigatin ang client nila.. kung hindi mga artista, model, mga bibigating pangalan sa ngalan ng negosyo ang mga target nila.. lalong lalo na sa mga event,sports,wedding, anniversaries kung saan involve ang mga taong target nila. Masyadong mahal ang serbisyo nila kasi pero sulit naman ito.. lalo na si jade nag nanalo ng photographer of the year na ginanap sa canada. Habang binubuo nila abby ang negosyong ito... pilit naman syang kinukulit ng kuya nya na mag trabaho bilang VP sa companya nila.
pababa ng hagdan si jade na sinusundan sya ng kuya nya para pilitin.
"Jade please... just for me.. for dad and mom.. ? - pakiusap ni ben.. patuloy parin sa paglalakad si jade habang nakasimangot..
"Bakit ba kasi? Kuya you know naman na photography ang hilig ko.. at nag start na kami ni abby... - dahilan ni jade.. hanggang sa makarating sila sa garden at umupo sa bench. humarap naman si ben kay jade lumuhod ito sa harap ni jade at hawak nya ang kamay ni jade para makiusap.
"Jade please? Hindi naman kita pinipigilan sa negosyo nyo ni abby eh.. pwede naman si abby ang tumutok dun diba? Ikaw din naman may sabi na hilig mo yan.. gawin mo yan kapag may free time ka or.. basta jade I'm begging you.. be part of our company.. wala akung ibang makakapagkatiwalaan kundi ikaw.. jade tayo lang dalawa ang magkapatid dito..tayo lang aasahan nila dad.. please jade..? - pangungulit ni ben..
"Kuya kaya mo naman diba? Dati nga ikaw pa nagsabi na kaya mo ipatakbo ang companya.. ikaw nagsabi na sundin ko kung ano ang gusto ko. Kaya kinuha ko ang photography.. - sabi nya sa kuya nya. At hindi na maipenta ang mukha nya sa pangungulit ng kuya nya.
"I know yoyon.. i know.. but please pagbigyan mo na ako.. just for this family... - seryosong sabi ni ben.
"Why are saying this kuya? - tanung ni jade.
"I just need you jade.. our company needs you.. paano pag wala na ako.. i mean pag wala ako.. ikaw lang pwede kung pagkatiwalaan.. at ayuko naman sabihin kay daddy na kailangan ko ng tulong kasi baka bumalik pa yun sa work alam mo naman na bawal ma stress si daddy diba? Naiintindihan mo ba ako jade? - pakiusap ni ben (puppy eyes..)
"Bakit ka mawawala? - nagtaka si jade sa sinasabi nya.. (don't tell me kuya may balak kang mag resign at pumerme na..wag mo lang sabihin na mag papakasal na kayo ni althea.. hindi pa ako handa! )
"Hindi naman sa mawawala jade.. paano kung mag bakasyon ako.. or gusto ko muna magpahinga.. - sabi ni ben.. napakunot noo naman si jade.
"Are you??.. wait.. are you planning to settle down with althea? Kasi kuya kung yan yung plano mo....(nawala sa sarili).. ahmm.. hindi mo naman kailangan mawala sa companya diba? - pahinahon na sabi ni jade.. na realize nya na medyo pinangungunahan nya ang pangyayari.
"No jade.. I mean.. how I wish.. yan naman talaga plano ko eh! But not now jade.. I love her so much at gusto kung ibigay sa kanya ang lahat...kaya kailangan ko munang pagtrabahuin para maibigay lahat ng kailangan nya,namin.. look jade.. I'm doing this for the company.. para kung sakali man hindi ko magawa ang dapat kung gawin sa companya at least nan dyan ka para tulungan ang companya na pinaghirapan ng magulang natin. Please baby sis.. try to understand me.. please.. - pagsusumamo ng kapatid.
Hindi maintindihan ni jade ang kuya nya alam nyang may reason pa kung bakit pinipilit syang mag trabaho sa companya nila. Pero kung ano man yun mas nangingibabaw kay jade ang pagmamahal nya sa kuya nya..ramdam nyang kailangan sya ng kuya na..kahit ayaw nya pilit nalang nya susundin ang kapatid..
BINABASA MO ANG
My Beautiful Capture (JaThea)
FanfictionMi Captura Hermosa ( My Beautiful Capture) This is a lesbian story.. "I love you althea.. hindi ko ma control yung sarili ko at diko ma iwasang hindi ka mahalin. Binigyan mo ako ng pag asang magmahal ulit. Mamahalin kita althea,Oo mamahalin parin...