Jade's....
"Bestie.. Okay lang ba soot ko? Doon na kaya ako mag bihis?.. - It's sally na kanina pa hindi mapakali kung ano ang susuotin. Ngayun na ang araw makikita ko ang family ko. Alam na ng kuya ko na nandito na ako sa pinas pero hindi pa kami nagkikita. Nasa balcony ako ng kwarto ni sally. Nakabihis na ako pwera nalang si sally na nagpalit na naman. Naka white casual dress lang ako na hapit na hapit sa katawan ko,. Hindi ko alam kung bakit ako nandito parang gusto ko lang mag-isip, hindi ko maintindihan ang sarili na kinakabahan at naeexcite. Hanggang ngayun di parin mawala sa utak ko si althea..
(Buntong hininga sabay pikit ng mga mata..) "Sana kasama kita ngayun althea.. - sa isip ko.
"Hoooyyy jade rhianna!!! Kanina pako ditto ano ba! - pag iinterupt ni sally, nagmumuni yung tao eh! Bumasok ako sa loob para tulungan sya.
"Alam mo kanina kappa dyan hanggang ngayun ba hindi ka parin tapos? Malalate na tayo.. pag ikaw na aabotan ni kylie babarahin ka nanaman non!. - sabi k okay sally.
"Kaya nga tulungan mo ako eh! Itong red or black? - sally said sabay pakita sakin yung mga hawak nyang dress.
"Mas bagay sayo yung red. Bilisan mo.. parating na si kylie.
Andito na si kylie.. "Ahmm.. sall?
"Yes jade? - sagot ni sally.
"Can I borrow your car?
"Hindi ka sasabay samin? - tanung ni kylie. Kay kaylie na kotse kasi sana gagamitin naming.
"Mauna na kayo may dadaanan lang ako. Please sal? - pakiusap ko with matching puppy eyes.
"Of course bestie..wait I'll go get the key.. - sally said.
"Thank you...
Nakaalis na ang dalawa.. pumunta muna ako sa flower shop.. at dumiritso sa puntod ni Bianca.
Dahan-dahan ako naglakad.. pumikit muna ako at huminga ng malalim ito ang unang dalaw ko sa puntod ni Bianca kasi dati hindi ko matanggap na wala na sya. Hangang sa marating ko ang puntod nya, dahan-dahan ko nilapag ang dala kung bulaklak na paborito nya.
"Hi b! kamusta kana? Namimiss na kita! Anniversary nila daddy and mommy ngayun.. b? tama ba ang desisyon kung hanapin ang taong biglang nang iwan sakin? I mean si althea? Hindi kasi talaga sya mawala sa utak ko eh! Sinabi nya sakin dati na may boyfriend sya kaya siguro na guilty sya sa nangyari samin kaya umalis nalang sya ng hindi nagpaalam. Wala akong karapatan pero gusto ko syang hanapin,gusto ko syang Makita.. B I'm so sorry kung ngayun lang ako nakadalaw sayo ha? (walang humpay na pagtulo ng mga luha) I'm so sorry.. ngayun lang ako nagkalakas ng loob tingnan ka ngayun. Alam ko naman Masaya kana sa kina roroonan mo. I miss you b.. Alis mo na ako ha? Ma lalate na ako sa party eh! Wag kang mag-alala lage na akong bibisita sayo.. I love you..
......
General....
Nag simula ng magdatingan ang mga bisita.. andun na din si ben kasama si althea,batchi at wila. Hindi mapakali sib en tingin sya ng tingin sa relo nya.. Inanatay nya si jade na dumating mag sisimula na ang party..
"Babe, Guys dito muna kayo ha.. labas lang ako aabangan ko muna kapatid ko, ang tagal eh mag sisimula na..- ben. At iniwan sa table nila si althea at mga kaibigan.
Paglabas ni ben tamang-tama naman dumating sila kylie at sally.
"Hi ben.. - bati ni sally at bumeso ito pati narin si kylie.
Nagpalingun-lingun sib en at hinahanap si jade, tiningnan nya ang dalawa ng Where's jade look..
"Ohh.. don't worry susunod na sya.. parating nay un may dinaanan lang kasi.. - kylie to ben.
"Excuse me sir I think we have to start .. naiinip napo kasi daddy nyo.- sabi ng staff nila.
"Okay!.. Let's go inside guys.. - ben said...
Hinatid ni ben ang dalawa sa table nila doon nya dinala sa table kung saan sila althea..
"Dito muna kayo..- ben said..
"Baby koh? - wila to kylie na halatang nagulat kung bakit sila nandito..
"Baby!!- sigaw ni kylie at agad niyakap ang nobya. Ganun din si batchi at sally..
"Destiny talaga tayo sweetie.. - batchi to sally.. napailing-iling lang si althea at ben.
"Wait huh..hindi ko alam na magkakilala kayo at parang hindi lang magkakilala.. later makikinig ako sainyo but for now kayo muna bahala sa babe ko.. punta lang ako sa harap..- ben said sabay kiss sa forehead ni althea.
"Oh my God girlfriend ka pala ni ben? - tanung ni sally at tumango lang si althea.
"Magkaibigan pala kayo nib en? - tanung ni althea..
"Oo nga.. - sabat naman ni batchi.
"Actually bestfriend namin yung sister nya.. - sagot ni kylie.
"Eh asan na yung kapatid ni ben?- tanung naman ni wila sabay inum ng wine.
"Parating nayun! Iwan ko ba kung saan yun nag punta at na late.. - sally said.
"Text mo nga si jade best.. - kylie to sally.
Agad napalingon si althea kay kylie.. "Jade?
(Bigla akung kinabahan ng marinig ko ang pangalan ni jade.. naalala ko nanamam sya.. - sa isip ni althea?)
"Yah jade,,. Jade ang name ng bestie namin na sister ng boyfriend mo.. - sagot ni kylie.
"Tawagan ko na lang.. - sally said sabay tayo at denial si jade.
"Tsong ok ka lang? bigla kang natahimik dyan? - batchi to althea.
"Huh..wala may naalala lang ako... - sagot ni althea habang nakatitig sa baso nyang may lamang wine.
"hhmmm..Yung beer ba? - batchi said sabay ngisi..
"Anong beer? - tanung naman ni althea
"Wala..baka gusto mo ng beer? Kanina pa kasi yang wine hindi mo iniinum.. kung ice cream yan kanina payan tunaw sa titig mo. - batchi said na nakakalukong ngiti kay althea.
Hindi na nakasagot si althea dahil bumalik na si sally..
"Ohh ano daw? - kylie to sally.
"Andito na daw sya malapit na.. - sally said,,at lumapit naman sib en para tabihan si althea..
Nagsisimula na ang party at nasa harap ang mag asawang Tanchingco para mag pasalamat sa lahat na pumunta..
"Good Evening Ladies and Gentlemen.. Sobra akung nagagalak na andito kayo para samahan kaming e celebrate ang Anniversary namin ng pinaka mamahal kung asawa.. (Crowd cheering) To my beloved wife Amanda thank you for always there for me and also for our children.. napakamapagmahal mong asawa at ina sa mga anak natin.. Andito lang ako magmamahal sayo habang buhay asawa ko.. at sa anak kung si ben.. (sabay tingin kay ben) salamat for this son.. nagpapasalamat ako sa panginoon at binigyan nya ako ng mababait na mga anak. Napapansin ko hindi lang yati kami ng asawa ko ang mukhang inspire ngayun..(sabay tingin ulit kay ben) dalhin mo sakin mamaya yang katabi mo anak.. (at nag tinginan ang mga tao kina ben at althea,. Napayuko lang si althea at wala namang sawa syang tinutukso ng mga kaibigan nyang nasa tabi nya.) Syempre sa anak ko pang isa, sa princessa ng buhay naming an gaming nag-iisang anak na babae... sana andito sya pero naiintindihan ko naman yung anak ko nay un.. (Nakapasok na si jade kaso nagtago sya sa likod para e surprise ang parents nya.) Umaasa parin kami ng asawa ko na magiging okay na ang lahat at makakasama namin ang baby girl namin.. anak baby yoyon mahal na mahal ka namin ng mommy mo andito lang kami,mahal namin kayo ng kuya ben mo. - Mr. Benjamin.
Lumabas si jade...
BINABASA MO ANG
My Beautiful Capture (JaThea)
FanficMi Captura Hermosa ( My Beautiful Capture) This is a lesbian story.. "I love you althea.. hindi ko ma control yung sarili ko at diko ma iwasang hindi ka mahalin. Binigyan mo ako ng pag asang magmahal ulit. Mamahalin kita althea,Oo mamahalin parin...