"Jade? Tara don tayo.. - yaya ni althea sabay turo sa mga chaise lounge sa gilid ng pool.
Tumango naman si jade at tumayo...
Nakahiga sila swimming pool chaise lounge..
Hindi naman mag kadikit yung chaise lounge mga one foot lang naman yung space...
"Ang ganda ng bituin ohh.. - sabi ni althea habang nakatingin mga bituin..
"Oo.. ang ganda nila.. alam mo kinakausap ko sila.. - sabi naman ni jade.
"Talaga? - sabay tingin kay jade.
"Oo..... lalo na pag na miss ko si bianca.. kinakausap ko sya sa pamamagitan ng mga bituin.. alam ko isa sya sa mga yan.. - ramdam ni althea ang lungkot ni jade ng banggitin si bianca.
"Miss na miss mo na sya noh...? - sabay look away..
"Oo.. sobra.. - sagot ni jade habang nakatingin parin sa langit.
Nakaramdam naman ng kirot si althea..
"Alam mo.. nung panahong namamaalam sya halos kina durog ko yun. Tapos na nabasa nya ata yung iniisip ko... kasi yung mga panahon na yun.. sabi ko sa sarili ko pag umalis sya susunod ako. Ayon naghabilin sya agad ng kung ano-ano! - seryosong sabi ni jade.
"Ano ba habilin nya if you don't mind? - tanung ni althea.. kahi hindi sya sigurado na sasabihin ito ni jade tinanung nya parin..
Tumingin si jade kay althea at ngumiti..
"Sabi nya balang araw daw makikilala ko ang taong magbabalik ng saya sa puso ko,. Taong hindi ko inaasahan na magiging parte ng bawat ginagawa ko. Yung taong makikita ko ang sarili ko. Yung kokonekta sa buhay ko. Hindi ako naniwala dahil wala akung inisip ng mga oras na yun kundi sya.. sya ang buhay ko. Pero naisip ko hindi sya magiging masaya kapag pinabayan ko sarili ko... pero hindi ko parin kaya at hindi ko matanggap hanggang sa umalis ako.. lumayo. Naikwento ko na ata sayo to eh.. - jade said.
"Jade? - sabay tingin kay jade.
"Hhmmm.. - naka tingin si jade sa langit.
"Yung... sinabi ni bianca.. nakita mo na ba yun? - tanung nya kay jade..
"Oo....kaso.... - sagot ni jade.
Oo.. at ikaw yun. - sa isip ni jade.
"Kaso ano?? - althea.
"Kaso may mahal syang iba..
Ako kaya yun? - sa isip ni althea.
"Ganun ba? Sigurado ka bang may mahal syang iba? Paano kung ikaw pala talaga ang mahal nya? - ramdam ni althea ang lungkot sa sinabi ni jade.
"Hindi ko alam althea.. gusto kung umasa na dadating yung panahon na mamahalin nya din ako.. pero masakit pala yung umaasa ka noh? Kasi alam mong walang kasiguradohan eh! Hindi mo alam kung may aasahan ka pa.. ang masakit pa makita mo syang masaya sa piling ng iba.. - gusto nya sanang tignan si althea pero tumulo ang luha nya sa isang mata nya. Agad naman nya ito hinawi at hindi nag pahalata kay althea.
Sumusuko na ba sya? Hindi mo din naman kailangan umasa jade kasi simula ng makilala ka mahal na kita.. I'm sorry for hurting you jade.. hindi ko man lang magawang ipaglaban ka. - sa isip ni althea.
Hindi na nakasagot si althea.. ramdam nyang nasasaktan si jade.
Huminga ng malalim si althea.
BINABASA MO ANG
My Beautiful Capture (JaThea)
FanficMi Captura Hermosa ( My Beautiful Capture) This is a lesbian story.. "I love you althea.. hindi ko ma control yung sarili ko at diko ma iwasang hindi ka mahalin. Binigyan mo ako ng pag asang magmahal ulit. Mamahalin kita althea,Oo mamahalin parin...