A night with you

3.7K 176 1
                                    

GENERAL...

Napag kasundoan nila althea na sa resto nalang ng mismong hotel na tinutoloyan nila sila kumain..sa hindi sinasadya  same sila ng hotel na tinutuloyan..

Bakit pa sila lalayo eh.. doon naman mismo ang venue ng event.. 

Naunang dumating sila althea at batchi.. 

pero napansin ni batchi na medyo formal ang paligid..

"Tsong lipat tayo sa may pool side.. mas maganda don..  - yaya ni batchi.

"Teka.. baka dumating sila jade... -  habang panay tingin sa may entrance...

"Tsong... naman.. wag kang magpahalata..pwede ba? - sita ni batchi..


Author:Mahihiya yung leeg ng giraffe sa haba ng leeg mo althea kakaabang kay jade..


Al: wag kang basag trip author!!

Author: hehe.. sorry naman..

May lumapit na waiter sa kanila at sinabing mamaya nalang at sinabi ding lilipat sila sa labas sa may pool side..  tumango naman yung waiter.

"Aahmm.. tsong.. (lingon-lingon sa paligid) wag mo sanang kalimutan taken kapa kay ben ha.. paalala lang.. - sabi ni batchi habang nakangiti ng nakakaloko.

"Alam ko.. - mahinang sabi ni althea sabay yuko..

nakaramdam sya ng lungkot.

Perfect timing na kasi sana to para sa kanya.

"Hi.. sorry natagalan kami.. may inaayos pa kasi kami ni abby... - paliwanag ni jade sabay upo..sumunod nadin si abby.

Bigla naman lumiwanag ang mukha ni althea na dumating din sa wakas ang hinihintay nya.

"Ano order na tayo.. gutom na ako eh.. - bulalas ni abby...

"Hanggang ngayun takaw mo parin! - biro ni batchi.

"Tse! Hindi kaya kami naghaponan ni bestie.. - sabi ni abby..

naging seryoso naman ang mukha ni althea.

"Bakit hindi nyo sinabi? Anong oras na kaya hindi pala kayo kumain kanina.. - medyo seryoso na sabi ni althea.. agad naman nya tinawag ang waiter.

"Lipat na tayo! - pagyaya ulit ni batchi.

Nagtaka naman ang dalawa kung bakit sila lilipat.. agad din naman pinaliwanag ni batchi at sumunod din sila.. doon na din nila pina serve yung order nila.

Tahimik silang lahat habang kumakain.. hindi mapigilan ni althea mag nakaw ng tingin kay jade habang kumakain..

Gutom na gutom nga sya... pero ang cute nya... - sa isip ni althea.

"Busog kana? - basag ni batchi sa kanya.. agad naman napatingin sila abby at jade kay althea.

"Oo.. - tipid nyang sagot.. sabay inom ng wine.

Nakakabusog si jade eh! - sa isip ni althea.

"Halata nga! - natatawang sabi ni batchi.. napansin nya kasi panay tingin nya kay jade.

Batchi jade
Table
Althea abby

Natapos na rin silang kumain.. umiinom sila ng wine habang nag kwekwentuhan..

nakipag palit ng pwesto si batchi dahil magpapaturo sya kung paano gamitin yung camera na ginagamit nila abby.

Althea jade
Table
Batchi abby

"Don tayo sa pool batchi.. kunwari ako yung model ah.. ayusin mo kundi isusumbong kita kay sally.. - pananakot ni abby.

"Grabe sya! Ako pa! Madali lang pala to eh.. tara.. - batchi said sabay tayo.. at pumunta sila sa dulo ng pool kung saan may mini falls..

Naiwan ang dalawa.. sobrang tahimik..walang gustong magsalita.

"Ahmm.. okay lang ba talaga sayo yung  gagawin mo bukas? - basag ni althea sa katahimikan.

"Nasimulan ko na.. alangan naman iwanan ko kayo kung kailan last na ng competition.. - sagot ni jade sabay inom ng wine.

"Thank you.. - habang nakatitig kay jade. At aware si jade na nakatingin si althea sa kanya.. pero mas pinili nyang tignan sila abby sa ginagawa.

"Ang kulit nila oh.. haha.. - jade said sabay tawa..

"Oo nga eh.. - sagot ni althea at tinignan na rin nya sila abby.

Tahimik na naman sila.. samantala ang ingay nila abby at batchi..

"Batchi ayusin mo!! Blurred naman eh! - pagmamaktol ni abby ng makita nya ang kuha ni batchi.

"Ano kaba..uso kaya yan ngayun! - batchi said sabay kamot sa ulo!

"Babatukan kita eh! Halika dito turuan kita ulit.. ganito oh!! -agad naman lumapit si batchi at nakinig sa sinasabi ni abby.

"Kapag di ka natoto hindi ko hahayaan maging model nyo si bestie.. ikaw ang epaparampa namin dun sa runway! - pananakot ni abby.

"Ha! NO!! shit ayuko mag two piece! Eww... akin na nga.. - sabay kuha sa camera at kinunan sila althea at jade..

"Ohh.. okay naman eh.. bakit pag ikaw kinunan ko nagiging blurred! - batchi said.

"Aba!

"Hehe joke lang.. ito naman..

"Patingin nga! - agad naman tinignan ni abby.

"Aba.. okay ah.. alam mo kung wala lang yang boyfriend si althea sya yung ipapa date ko kay jade! - bulalas ni abby.

"Anong ipapa date? Ipapa date mo si jade?  - tanong ni batchi..

"Oo.. gusto na nyang mag move on.. kahit mahirap sa kanya! Mahal nya kuya nya eh.. at nakita nya din na mahal ni althea si ben. - abby said habang nagkakalikot sa camera.

Napakamot ng batok si batchi habang tinignan sila althea na nagkwekwentuhan.

"Pero.. abby kasi ano.. wag kang maingay ha na sinabi ko sayo to..
(Tumango si abby kahit nagtataka) kasi.. makikipaghiwalay na kasi dapat si althea kay ben bago kami pumunta dito kaso si ben eh.. nagmakaawa.. at isa pa si ja..jade yung mahal nya.. maniwala ka abby.. halos mabaliw na yang bestfriend ko sa kakaisip sa bestfriend mo. - pag-amin ni batchi.

"Kahit pa magmakaawa si ben.. kung hihiwalayan nya talaga dapat ginawa na nya. Pero okay na din yun noh.. baka magkagulo pa..lalo na't malaman ni ben na si jade ang dahilan kung bakit makikipag hiwalay si alhtea. Sayang... bagay sana sila ni jade.. kaso ang laki ng sabit eh! Buti sana hindi nya kapatid yung jowa ng bestfriend mo! - abby said.

"Grabe sya oh! Wag mo naman isagwan si jade sa iba abby.. gumagawa na nga ng paraan si althea eh! Wala namang magagawa si ben.. eh nagmamahalan yung dalawa noh! Tignan mo nga sila oh..(sabay tingin sa dalawa) iba kaya yung saya sa mga mata nila.. support nalang tayo kung ano man ang mangyari.. basta ako jathea ako..
Batchi said.

"Ewan ko batchi! Ayuko lang masaktan ulit si jade. Teka..  bakit ba sila pinag uusapan natin? Gusto mo ata ikaw yung rarampa bukas eh! -abby to batchi.

"Lahh.. oy hindi ah... akin na nga... pwesto kana don.. - sabay hablot sa camera.

"Jade? Tara don tayo.. - yaya ni althea sabay turo sa mga chaise lounge sa gilid ng pool.

My Beautiful Capture (JaThea)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon