12

12.5K 333 9
                                    

The Bad Boy Meets Me

12

"Umiiyak ka?" 

Natauhan ako at napatingin sa screen ng phone. Si Zach. "Ha? Hindi." 

"Good.." hindi kumbinsidong sagot n'ya.

"Bakit ka pala tumawag? Madaling araw na." tanong ko habang pinupunas ang basa sa mukha.

"Wala naman.. Mang-iinis lang sana."seryosong sabi n'ya.

Napatango-tango ako. "Ah... okay."

Hindi s'ya sumagot. 

Hindi rin ako nagsalita. 

Para kaming mga tangang nakatapat sa tenga ang phone kahit wala namang nagsasalita. I'm grateful tho. Nagpapasalamat na rin ako na tumawag s'ya dahil hindi ko alam ang gagawin para kumalma.

"I'll go there. Nababagot ako rito." 

Napangiti ako. Para s'yang isang tao na nakaisip lang bigla ng gagawin ay go kagad. Regardless kung anong oras na. " Nababagot ka? Bakit hindi ka matulog?" 

"Hmm.. Wala lang."

Unti-unti na rin akong nakalmado dahil sa kapayapaan. Masarap din palang magkaroon ng conversation na ganito kay Zach. Effective rin pala s'yang magpakalma.

"Punta ako d'yan. Do.not.sleep. and wait for me."

"Ano--Zach--" 

" At oo nga pala, there's something I want to tell na baka hindi ko masabi ng personal." 

"Ano 'yun?"

" I'm sorry sa mga nasabi ko no'ng nakaraan. Sorry for judging you."

Hindi ako nakagot dahil pinutol n'ya ang linya. Tinitigan ko ang screen ng phone nang may pagkagulat. He apologized.



  ****** 


" 'Yung sinabi mo kanina--" 

" Magpa-party tayong dalawa. " hindi n'ya pinakinggan ang sinabi ko at inakaangat ang hawak. 

I looked at him in horror. "Seryoso ka ba d'yan?"

"Of course." Nakangisi s'ya na para bang sobrang ganda ng ideya n'ya. "Pano ka nakabili nyan? Bawal sa minor 'yan. "

 "Eighteen na 'ko, 'di na ko menor de edad." Nilakihan n'ya ang bukas at ng pinto at pumasok. "Nice house. Ikaw lang talaga ang mag-isa rito?" 

Hindi ako nakaimik. Hindi ko alam ang sasabihin. 

S'ya ang naglagay sa ref ng mga alak na binili n'ya. 

"This is so wrong." napapailing na sabi ko.

He chuckled. "Minsan kailangan mong mag-break ng rule. "

"With you? I doubt kung magandang ideya."

"Don't worry, I have high alcohol tolerance."

"Malamang, manginginom ka e." 

Nagbukas s'ya ng dalawang beer at binigay ko sa akin ang isa habang iniinom ko yung isa.

"Iinom ka?"

I shook my head.  

******

"INUMAN!HOOOOOOOO" I screamed.  And we both laughed.

Kinuha ko 'yung phone at nagpatugtog. No'ng nagstart yung kanta nag-umpisa kaming umindak.  Lumagok ako ng beer tapos tumayo then sumayaw. "Yuck Zach! Antigas ng katawan mo!"

Napahalpak ako nang mas tinodo pa n'ya. "GROSS." I joked.

We laughed in unison.

"Anong sabi ng kilikili sa isang kilikili? " I asked me habang nagsasayaw. Nasa magkabilang lamesa kaming dalawa.

"Ano?" 

Nilagay ko ' yung dalawang kamay sa ulo na parang isang kriminal na nagpa-panic."WALANG MAGPAPAPUTOK! WALANG MAGPAPAPUTOK!!"

He laughed hysterically . Hawak-hawak pa 'yung tiyan habang tumatawa. 


"BUUUUURPP!" napadighay ako then nagkatinginan kaming dalawa. We paused then humagalpak ng tawa. This is fun.

The Bad Boy Meets Me [ ✓ ]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon