"What was that?" Tanong sa akin ni Jared pagsakay ng kotse.
"Anong what was that?" Balik tanong ko.
"Yung usapan nyo ni Tricia kanina. Can't you notice that everyone is looking at you two?" Hindi ko malaman kung galit ba sya or what.
"Anong gusto mong gawin ko? Hayaan na ipahiya nya tayo sa mga kasama mo?" Medyo tumaas na ang boses ko. Kapag naiisip ko kasi yung Tricia na 'yun ay kumukulo ang dugo ko.
"She's just like that. A brat. Hindi mo na dapat sya pinatulan. I gave you sign kanina." Baliwalang sabi nito habang nagdadriver. Tinignan ko sya ng masama.
"Kailangan nyang matuto na hindi lahat kaya nya. Isa ba sya sa mga kafling mo?" Hindi ko maiwasang itanong.
Tahimik lang sya. So, ibig sabihin oo.
"Kaya naman pala ang bitter nya, kanina ko pa napapansin na masama sya tumingin sa akin, dinedma ko lang. Pero pinuno nya ako." Kung pwede lang tirisin 'yun, ginawa ko na.
Narinig ko syang tumawa ng mahina. Nilingon ko sya. "Anong nakakatawa?"
"Ikaw." Nilingon nya ako. Hindi ko alam kung namamalik mata ba ako kasi nakita ko syang nakangiti. Iba 'yung ngiti nya, natural. Saglit lang 'yun dahil nag iwas agad sya ng tingin.
"E-Ewan ko sayo." Yun na lang ang nasabi ko.
Tahimik ang naging byahe namin hanggang sa makarating kami sa bahay. Kaagad akong bumaba para makapasok sa loob. Hinubad ko lahat ng suot at lumublob sa bath tub.
Ahh. Nakakarelax. Nilaro laro ko pa ang mga bubbles. Pipikit na sana ako ng biglang pumasok si Jared and he's wearing boxer shorts!
"Jared!" Napasigaw ako.
"What?" Iritadong tanong nito.
"M-Mamaya ka na. Magbabanlaw na ako." Hindi ko alam ang gagawin ko. Panigurado pulang-pula na ako.
"Why? Nakita ko na ang katawan mo. Ano pa ang ikinakahiya mo?" Nakangising sabi nito.
"A-Ano.. Ka-Kasi-- Oh my God!" Lalo akong namula ng bigla syang lumublob sa bath tub. Buti na lang at malaki 'to. "Jared naman!" Itiniklop ko ang binti para makalayo sa kanya.
"What?" Inosenteng tanong nya. "Come here."
Umiling ako."Ayoko." Kailangan kong tumayo, kaso hindi ko alam kung paank tatakpan ang sarili ko.
"Come here." Hinila nya ang kamay ko, at sa isang iglap ay nakasandal na ako sa matipunong dibdib nya. I take a deep breath.
Bigla nyang hinalikan ang leeg ko, and it sends shiver through my veins. I tilted my head for his more access. Lalo akong nawala sa sarili ng hawakan nya ang magkabilang dibdib ko at pinisil 'yun.
BINABASA MO ANG
All About Her
RomanceSi Elaisa ay nagmula sa hindi kilalang pamilya na nagpakasal sa mayamang negosyante. Kung iisipin ay napaka swerte nya dahil hindi nya mararanasan ang hirap ng buhay. Hindi nga ba? Maraming pagsubok ang dinaanan ni Elaisa. Minsan nang nakaranas ng p...