The Who?

2.2K 46 4
                                    

Hindi ako mapakali, palakad lakad lang ako sa sala. Hindi ko alam kung ano na ang gagawin ko.

Dapat ko ba syang sundan? Pero ano ang sasabihin ko? Ugh! Naiinis na ako sa sarili ko.

Napagdesisyonan ko na makipagkita kay tita Daniella, kailangan ko ng makakausap. Tinawagan nya ako kanina at sinabi na inagaw daw ni Jared ang cellphone nya nung marinig na ako ng kausap.

Mabilis akong nakarating sa opisina ni tita Daniella.

"Kay Mrs. Montefalcon po?" Tanong ko sa receptionist nya. Mahigpit daw kasi ang seguridad nila dito.

"May appointment po ba kayo?" Magalang na tanong nito.

"W-Wala eh, pero alam nyang pupunta ako." Lumingon lingon pa ako sa paligid baka kasi magkasalisihan kami ni tita.

"Ano po ang pangalan nila?" Saglit syang tumingin sa computer.

"Elaisa."

"I'm sorry ma'am pero wala po kayo sa appointment ni Madam ngayon. Mabuti po magpaschedule muna kayo ng appointment sa secretary nya." Mahabang paliwanag nya. Sumakit ang ulo ko bigla.

"Miss, pwede ba tawagan mo sya? Kilala nya ako." Pagpupumilit ko. Nag iba naman ang expression ng mukha nya.

"Ma'am 'wag na po kayong mapilit. Baka ipakaladkad ko pa kayo sa mga guard!" Nagulat ako sa sinabi nya. Hindi naman ako nanggugulo pero bakit nya ako ipapakaladkad?

"Pakisabi naman na--" Hindi na nya ako pinatapos pa.

"Guard! Guard! Pakilabas nga 'tong babae na 'to!"

Kinabahan ako ng sumigaw sya, ang dami ng nakatingin sa akin ngayon. Maya-maya may dalawang guard na humawak sa magkabilang braso ko.

"Miss sumama na lang kay sa amin ng tahimik." Bulong sa akin nung gwardya.

"Anong kaguluhan 'to?" Yung boses nya 'yun. Kaagad akong lumingon sa kanya.

"May nagpupumilit po kasing makita si Madam eh wala naman syang appointment." Sumbong nung receptionist.

"Jewel." Gulat na napalingon sya sa akin.

"Ate! OMG! Bitawan nyo sya! She's my sister in law!" Umalingawngaw sa loob ang boses ni Jewel, natahimik ang lahat.

Kaagad naman akong binitawan ng mga guard. Medyo mahigpit din 'yung paghawak nila.

"Salamat Jewel." Nilingon ko 'yung receptionist, gulat na gulat sya.

"Ikaw, ikaw, at ikaw!" Turo ni Jewel sa receptionist at dalawang guard. "Magtutuos tayo mamaya." Hinawakan nya ako sa kamay bago hinila papasok sa elevator.

All About HerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon