"Kaya ko na nga Jared!" Pilit kong inaagaw sa kanya 'yung bag ko."Tutulungan na nga kita! Bitawan mo na!" Wala na akong nagawa ng hinila nya 'yung bag ko at naunang lumabas.
May check up kasi kami ngayon ni Baby. At dahil wala si Nathaniel, si Jared ang nag pumilit na sumama. Ayoko sana kaso ang kulit nya lang talaga.
Nakasimangot na pumasok ako sa loob ng kotse nya. Sya na ang nagkabit ng seat belt ko dahil hindi talaga ako kumikibo.
Ilang sandali lang ay nakarating na kami sa clinic. "Good morning, Jared and Elaisa. Let's check up the baby."
Pinahiga ako ni Dra. Medyo nailang pa ako kasi talagang nakatitig sa akin si Jared, gusto ko nga syang paalisin. Kaso sabi ni Dra hayaan ko na lang daw.
"The baby is fine. Malusog naman sya at nasa tamang size na. You should drink milk for pregnant women that'll help for the baby." Sabi ni Dra habang may machine na pinapaikot sa tyan ko. Napatitig ako sa monitor. Magkakaroon na talaga ako ng baby, napaiyak ako.
"So Jared, what brings you here?" Napalingon kaming dalawa ni Dra kay Jared na nakatitig din sa monitor.
"I'm with my wife." Sagot nya sabay lingon sa akin.
"O-Okay. So, ihahanda ko lang ang mga vitamins mo. Maiwan ko muna kayo." Gusto ko sanang hilain si Dra para hindi nya ako iwanan dito kasama si Jared.
"Ang swerte ni Nathaniel, may anak na kayo." Nakayukong sabi nya. Ewan ko, parang malungkot ang boses nya.
Hindi na ako umimik at inayos ko na lang ang damit ko at iniwan ko sya. Naiiyak na naman ako. Bakit ganoon ang inisip nya? Bahala na sya! Hindi ko pa rin sasabihin sa kanya.
Madali kaming nakauwi sa bahay, siguro kung si Nathaniel ang kasama ko, gagala muna kami bago umuwi. Bigla ko syng namiss.
"Do you want to eat something?" Tanong nya sa akin pagbaba ng sasakyan.
Umiling ako at dumiretso sa kwarto. Naisipan kong tawagan si Nathaniel.
"Nathaniel." Ungot ko sa kanya.
[What happen Elaisa? Okay ka lang ba?] Namiss ko talaga sya.
"Wala naman. Nandito si Jared." Saglit na katahimikan ang pumagitna sa amin.
[Buti naman. Kailan pa sya dumating?]
"Alam mo?" Napakunot noo na tanong ko. Paano nya nalaman?
[Pinapunta ko sya dyan. Sya naman talaga dapat ang kasama mo.]
Nakaramdam ako ng galit. "Ikaw ba nagpapunta sa kanya dito ha?! Nathaniel?"
[Calm down, Elaisa. Baka magulat si Baby.] Narinig ko pang tumawa sya. Lalo akong nainis.
"Nathaniel! Alam mong kinaiinisan ko sya at kung maaari ay ayaw ko syang makita! Alam mo ang pinag gagawa nya sa akin!" Para na akong mauubusan ng hininga sa kakasigaw.
BINABASA MO ANG
All About Her
RomanceSi Elaisa ay nagmula sa hindi kilalang pamilya na nagpakasal sa mayamang negosyante. Kung iisipin ay napaka swerte nya dahil hindi nya mararanasan ang hirap ng buhay. Hindi nga ba? Maraming pagsubok ang dinaanan ni Elaisa. Minsan nang nakaranas ng p...