Hindi pumasok ngayong araw si Jared, iniinda nya ang ulo nya na sobrang sakit daw, nagkibit balikat na lang ako. Maaga ring hinatid ng isa sa mga guard ng kumpanya ang sasakyan nya na ginamit ni Marielle.
Nasa sa sala sya at may binabasa na kung ano, mas pinili ko na lang manuod ng TV.
"Elaisa."
Nilingon ko sya. Parang may gusto syang sabihin na ewan.
"Ano?" Tinaasan ko sya ng kilay.
"K-Kagabi... may nasabi ba ako?" Napakamot pa sya sa ulo nya.
Ngumiti ako. "Hindi mo lang naman ako nakilala kagabi. Tapos niyakap kita pero tumatanggi ka noong una." Naalala ko na naman kaya bigla akong natawa.
"A-Ako? Ginawa ko 'yun?" Nabitawan nya ang mga papel na hawak at humarap sa akin.
"Oo! Tapos sabi mo baka malaman ng asawa mo pero sabi ko--" Hindi nya na ako pinatapos dahil tinakpan nya ang bibig ko.
"Stop it! Naalala ko na!" Tinanggal nya ang kamay sa bibig ko.
"Meron pa!" Magsasalita sana ulit ako pero tinakpan nya na naman 'yung bibig ko.
"Okay na! Okay na! Nahihiya lang ako lalo sa sarili ko." Natawa na kami pareho.
Hindi ko alam na ganoon pala sya kapag nakainom. Tawa kami ng tawa hanggang sa magkatitigan kami, ngumiti sya ng nakakatunaw sa puso.
"Namiss ko ang ngiti mo, Elaisa." Hinila nya ako para ikulong sa mga bisig nya. Gumanti ako ng yakap.
"Sa-Salamat, Jared dahil hindi ka nagsawa sa pag intindi sa akin. Alam kong nasaktan ka rin ng sobra sa pagkawala ng anak natin pero hindi ko inintindi 'yun. Naging selfish ako." Naiiyak na naman ako.
"Shh. Mas nasaktan ka kesa sa akin. Naiintindihan kita at hindi ako magsasawang intindihin ka." Hinalikan nya ang ulo ko.
Napakaswerte ko na nagkaroon ako ng mapagmahal na asawa. Oo at pangit ang naging simula namin pero sino ang mag aakala na magiging okay kami ngayon.
Napagdesisyonan namin na dalawin si Baby Jr. Habang naglalakad ako papalapit sa puntod nya ay parang nanlalambot ang tuhod ko. Tinitigan ko ang lapida nya "Baby Montemayor"
Napaluha ako, kaagad naman akong niyakap ni Jared. Humiwalay din kaagad ako at lumuhod.
Tahimik ko syang kinausap. Baby, sorry dahil naging pabaya si Mommy. Wag kang magagalit sa akin ha? Dahil talagang malulungkot ako. Mahal na mahal kita, anak, alam mo naman 'yun diba? Unang araw pa lang na nalaman ko na buntis ako ay tuwang-tuwa na ako, kahit na hindi kami maayos ng daddy mo ay hindi sumagi sa isip ko na iwala ka. Mag iingat ka lagi. Mahal na mahal ka namin.
BINABASA MO ANG
All About Her
RomanceSi Elaisa ay nagmula sa hindi kilalang pamilya na nagpakasal sa mayamang negosyante. Kung iisipin ay napaka swerte nya dahil hindi nya mararanasan ang hirap ng buhay. Hindi nga ba? Maraming pagsubok ang dinaanan ni Elaisa. Minsan nang nakaranas ng p...