Chapter 8 - The Sign

2.2K 63 7
                                    


"Pa?! Paano nangyari yun??!" Bulalas ni vice.

"Paano din nangyari na nakipagdate ka sa anak niya?" Epal naman ni bobot na nasa sofa pa pala.

"Umalis ka nga muna!" Binato ni Vice si bobot ng unan.

"Maglalaro na nga lang ako sa kwarto." Umalis si bobot sa salas at nagkatinginan si vice at ang ama nila.

"Vice, sinadya mo ba 'to?"

"No! I was never aware na si Karylle pala ang anak ni Dr. M!"

"STILL A SIN! May asawa na yun diba?!" Napasigaw na si Dr. M dahil maski siya ay hindi rin makapaniwala sa mga nalaman. "Ano ba 'tong mga pinaggagagawa mo vice! I have high expectations in you and in the company tapos ganito ang gagawin mo? Nakakahiya!"

"pa let me explain!"

"Paano mo ipapaliwanag 'to? Shame on you!"

"Sorry pa! Di ko talaga alam eh."

"Di ko na din alam ang gagawin sa'yo. Gusto mo bang ibigay ko na lang kay Emman ang kompanya?"

"NO! PLEASE DON'T DO THAT!"

"Sa tingin mo hahayan ko na isang katulad mo ang mangangasiwa sa kompanya natin? Napaka immature mo pa Vice! I have no choice!"

~

"So?" Yael said as K finished making her call a while ago.

"Okay naman si papa. Masaya nga siya eh, ang he is asking for an apo." K chuckled.

"If he is that excited, we can give him tons naman diba?" pagbibiro ni Yael.

"loves!"

"loves."

"But seriously K, tama si dad. We should have a family na. I want to have children with you already. Let's have that matter accomplished in Tagaytay."

OMG. Hindi mapigilan ni Karylle ang paglunok ng laway sa mga sinabi ni Yael. He is really serious about this vacation. He wants their marital life to work.

~

"Vice, what brings you here?" sabi ng mommy ni Billy na nabigla rin dahil bigla na lang pumasok si Vice sa mansion nila. Pagkatapos ng mga sinabi ng ama ay hindi na kinaya ni vice ang bigat sa kalooban at nagwalk out siya mula rito. Dumiretso siya sa bahay ng tao na makakaintindi sa kaniya. Si billy.

"hi tita" bati ni Vice at bumeso. Halata ang mukha niya na kakagaling lang sa pag-iyak "si billy?"

"upstairs." Mrs. Crawford said. "teka, are you okay hijo? Parang namumutla ka ah."

Vice smiled fakely. "I'm just tired. I'll talk to you later tita, may pakay lang ako kay Billy."

"okay," Billy's mom said unsurely. "kumatok ka muna ha. He's in a do not disturb mode."

Like hell. Pumunta na si Vice sa tapatan ng kwarto ni Billy at hindi niya ito kinatok. Masyado na siyang madaming iniisip para maisip pang kumatok. Usually pag bad mood si Vice lahat ng tao sa mundo automatically kinakamuhian niya na rin. Kahit mga furnitures or mga bagay na nalalaglag nababadtrip siya lalo. Parang isang malaking speaker ang mundo na kung sino ang magsasalita or gagawa ng tunog, naiirita siya. Pagkabukas niya ng pinto naabutan niya si Billy na natutulog. Malamang napagod 'to kakaano sa pleasure house.

"Gumising ka, baboy!"

Dahil sa narinig napadilat ng mata si Billy. Kumunot ang noo niya kay Vice.

"galit na naman siya." Napakamot siya ng ulo sabay hikab.

Halata naman ang percent ng galit ni Vice. halos magsalubong ang kilay niya at kulang na lang ay usok at pitchfork para magmukha siyang ganap na demonyo.

Paramour - ViceRylleWhere stories live. Discover now