Natapos ang bakasyon nila Bobot, Vice at Nanay Rosario sa Boracay. Nasa airport sila ngayon kasama sila Emman at Mr. Viceral para ihatid si Nanay Rosario. She's going back to California to take care of their business. Matagal tagal na naman bako siya makabalik kaya sinigurado ni Mr. Viceral na kumpleto sila sa pag alis niya.
"I will miss you Nay." Bobot hugged nanay Rosario.
"I will miss you too. Mag iingat ka. Sana makahanap ka na ng girlfriend pagbalik ko ha?" pagbibiro ni Nanay Rosario. Tumawa lng si Bobot.
"Take care mom." Hinalikan ni Emman si Nanay Rosario sa noo at niyakap ito ng mahigpit. Nandun din ang anak at asawa niya.
"I will." Nanay Rosario replied. Tumingin siya sa apo niya at kinarga niya ito. "And you, you need to do well in school and be a good girl."
"babye lola."
Ibinaba ni Nanay Rosario ang apo at tsaka ngumiti kay Kaye. "Thank you for always being there for Emman."
Nanay Rosario looked around to find Vice but he was not there. Mr. Viceral moved his wheel chair to hold her hand.
"it's time for your flight."
Tumango si Nanay Rosario at tsaka hinalikan si Mr. Viceral. "Take care of your health. It's not a request but an order."
"Yess boss."
Tatalikod na sana si Nanay Rosario nang biglang may sumigaw.
"Nay!!!"
Napalingon ang lahat kung san ito nanggaling. They saw Vice running towards them.
"You can't leave without saying goodbye to me." Vice said while catching his breath.
"You're the one who's late. You just vanished last night. Kung saan saan ka na naman nagpupunta." Iritang sabi ni Emman.
Dinedma lang ni Vice si Emman at pumunta sa nanay niya para yakapin ito. "I love you so much Nay. You know that."
"where were you?" tanong ni Nanay Rosario pero pabulong. "ni hindi ka man lang nakapag bihis?"
"ay basta nay.. It was the best night ever.. I was with K." pilyong sabi ni Vice.
Tinapik niya ng slight ni Nanay Rosario ang balikat ng anak. "Ikaw ha! Mag iingat ka palagi."
"Please be careful. I mean it.. Wag na wag ka padalos dalos sa kilos mo kasi baka malaman ng papa mo." Nanay Rosario whispered.
"Noted. Sige nay baka ma late po kayo sa flight niyo. I love you so so much!!!" hinalikan ni Vice ang pisngi ng nanay. "Thank you for everything."
Nagsimula nang maglakad si nanay Rosario papalayo sa pamilya niya. All of them were waving and smiling at her.
~
Flashback
Nang makabalik sa Manila si Nanay Rosario at ang mga anak niya nagkaroon ng family dinner ang Vicerals. Farewell dinner na din ito kasi kinabukasan babalik na ng California si Nanay Rosario. Emman's wife and daughter were there. Vice was dying to invite K. He misses her dearly but he knows he can't make her come to their mansion.
Samu't saring pagkkwento at pag uusap ang naganap sa hapag kainan. Aliw na Aliw si nanay Rosario sa 5 yrs. Old niyang apo na si Almira.
"Why don't you sing a song for lola?" sabi ni Kaye.
"butterfly?" maliit na sabi ni Almira.
"yes baby.. butterfly."
Kumanta ang bata ng butterfly fly away at tuwang tuwa ang lahat dito.
YOU ARE READING
Paramour - ViceRylle
FanfictionA paramour is a lover, and often a secret one you're not married to. So it's best not to kiss and make eyes at your paramour in public, unless you want to be the center of a lot of gossip. That's what exactly Ana Karylle is trying to hide. She got t...