Chapter 51 - The Wedding

1K 53 10
                                    

Maganda ang sikat ng araw, maaliwalas ang paligid at masaya ang mukha ng mga tao para sa espesyal na araw na ito.

Nauna si Vice sa simbahan kasama si Billy at Vhong. Masayang masaya siya dahil nandun ang lahat. Nandun ang pamilya at malalapit na kaibigan nila. Isa na lang ang kulang, at yun ay ang pagdating ng bride.

Bumukas ang pinto ng simbahan at nakita niya si Karylle. Akay akay siya ng kaniyang amang si Dr. M. Halos maiyak si Vice dahil hindi nya akalaing makikita niyang maglalakad palapit sa kaniya si Karylle sa loob ng simbahan. Ganun din si Karylle na hindi maitago ang emosyon sa likod ng belo.

"Congratulations, bestie." Yun ang bulong ng kanyang best man na si Billy.

Sa wakas nakarating na si Karylle sa harapan niya. Nagmano siya kay Dr. M at buong puso nitong ibinigay sa kaniya si Karylle.

"You look so beautiful." Yun lang ang tangi niyang nasabi. "I am so lucky."

Ngunit parang iba ang pinta ng mukha ni Karylle. Umiiyak ito hindi dahil sa saya kundi dahil sa kalungkutan.

"Vice."

"Vice."

"Vice."

Tila paulit ulit na sabi ni Karylle kaya naguluhan si Vice. Bigla siyang nagising at bumungad sa kaniya ang mukha ng huli.

"Vice!" sigaw nito. Napabuntong siya dahil panaginip lang pala ang lahat.

"Malelate na tayo sa kasal ni Billy." Sabi ni Karylle. It was afternoon. Vice slept kasi napagod siya sa byahe at sa cocktail party kagabi.

"I just had the most amazing dream." Lutang na sabi ni Vice.

"really? What is it?"

"Kinasal tayo." He looked at Karylle. She looked back at him. "isn't it amazing?"

"it is." Karylle said with a smile. She slowly kissed Vice's lips. Vice kissed her back.

"Well, I guess we better ready.." Vice said as he broke the kiss. "after this wedding, it would be ours."

He smiled at tsaka tumayo para makapag shower na.

Napabuntong hininga lang si Karylle. Oh vice... I wish we could see that day happen.

***

The wedding is at Balesin Island. Family and friends had to fly there to witness Coleen and Billy's wedding.

"Nasan si Vice?" tanong ni Billy kay Vhong habang nag eentertain pa rin sa ibang guests

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

"Nasan si Vice?" tanong ni Billy kay Vhong habang nag eentertain pa rin sa ibang guests.

"ewan. Baka na late na naman ng gising." Sagot ni Vhong.

"tawagan mo nga." Tinignan ni Billy ang orasan. Malapit na magstart at halos kumpleto na rin ang family at friends nila ni Coleen. Andun na rin ang parents ni Coleen. "I can't start without my best man."

Paramour - ViceRylleWhere stories live. Discover now