Chapter 43 - The Game Changer

1.2K 51 9
                                    


Masayang nagluluto ng breakfast si Karylle with matching pakanta pakanta pa nang mapansin niyang parang nahihilo siya. 

"you okay?" Yael asked. Nasa tabi lang siya ni Karylle dahil nagtitimpla din siya ng kape.

"yeah.. Just a little dizzy." Karylle touched her head as she continued flipping the eggs.  

"what's in the menu?"

"bacon and eggs.." she slowly said. Nagsimula nang umikot ang paningin niya kaya naman napahawak siya sa counter.

"woaah.." inalalayan ni Yael ang asawa dahil parang matutumba ito. "i think you should rest. Ako na ang magluluto." 

Karylle nodded at dahan dahang lumakad. Si Yael na ang nag flip sa natitirang bacons. Hindi pa man nakakalayo ang asawa ay narinig niyang bumagsak ito kaya napakaripas siya ng takbo.

"K?" niyugyog ni Yael ang asawa. "K!"

~

"I miss her already" Vice thought and sighed. Kanina niya pa tinatawagan si Karylle pero hindi ito sumasagot. I can't go to her, I can't see her, I can't even call dahil baka si Yael ang makasagot... This sucks.

Vice was editing a design on his computer but he couldn't concentrate. Wala siyang mabuong concepto at wala siyang gana. Gusto niyang mag procrastinate this time. Ayaw niya kumilos.

Kinuha niya na lang ang phone niya at tinignan ang selfie ni Karylle sa gallery. "hello there beautiful" He smiled and placed it beside his computer. Moments later, he started sketching it in the adobe illustrator.

~

Dahan dahang dumilat ang mga mata ni Karylle at ang una niyang nakita ay si Yael. 

"loves?" Yael asked. "You collapsed. I was so worried. Nandito tayo ngayon sa clinic ng dad mo." 

Karylle did not respond. Her head was too painful to even say a word. 

maya maya ay dumating na si Dr. M sa loob ng room. "buti naman gising ka na." 

"hi dad." mahinang sabi ni Karylle. 

"tsk tsk.. ano na naman bang ginawa mo, ha?" Dr. M checked her pulse and heartbeat with his stethoscope. After a few checks, nag abot ang kilay ni Dr. M. "you should take care of yourself," 

"lalo pa't ngayon na may dinadala ka." 

Dahil sa narinig biglang napatayo si Karylle. "ano?"

"lay down, K." kitang kita ang tuwa sa mukha ni Dr. M. "nothing's wrong with you. Nahilo ka lang. Normal lang yun dahil buntis ka."

Kahit pangalawang sabi na ito ng dad niya hindi pa rin makapaniwala si Karylle. Parang gumuho ang mundo niya sa narinig. "Sigurado ka ba dad?"

"oo nga. Congrats to the both of you." Dr. M happily announced pero hindi ganun ang nasa mukha ni Karylle at Yael.

"dad, wag ka naman mag joke. Baka may nakain lang ako! How could I have a baby?!" Karylle exclaimed. She looked at Yael who is puzzled too.

"Why? You know what, you're just shocked because after three years, this would be your first baby." Dr. M looked at Karylle and at Yael. "I am just so happy na magkakaapo na rin ako."

Niyakap ni Dr. M ang dalawa at mangiyak ngiyak na si Karylle. shit... Vice was the only guy i had sex with.. I thought expert siya dito.. bakit nabuntis ako??!

"look at you! You must be excited to be a mother." Dr. M was delighted.

"i am!" Karylle said while fakely smiling. "i can't wait, dad." 

Paramour - ViceRylleWhere stories live. Discover now