Nakaalis na si Vice ng mansion. Nireport kaagad ng butler ang nangyari kay Mr. Viceral. Dahil dito, nanikip ang dibdib niya. Kinabahan naman si Emman kaya kinuha niya kaagad ang inhaler.
"I've lost him." Tumulo ang mga luha sa mga mata ni Reynaldo Viceral. "how could i..."
"pa wa ka muna magsalita." Tugon ni Emman. Kahit masaya siya sa pagbigay ng kompanya sa kaniya, di niya maiwasan na malungkot dahil at the end, si Vice pa rin ang pinipili ng ama. Kahit na siya ang mabait at si vice ang walang kwenta, si Vice ang inaalala ni Mr. Viceral. Kitang kita niya ito sa mga mata ng ama nayon.
Pagkatapos mag inhaler ay sumandal si Mr. Viceral sa upuan. "call him. Call him now."
Si babot naman ay blanko sa mga nangyayari. May awkward moment of silence sa mesa habang nagddial ng cellphone si Emman.
~
Habang nagmamaneho ay biglang panay ang buntong hininga ni Vice dahil sa galit. Binuksan niya ang window ng sasakyan niya para tumama sa mukha niya ang sariwang hangin. He inhaled and exhaled deeply. Nag ring ang phone niya at nakita niyang tumatawag si Emman. Hindi na siya nagdalawang isip pa. Itinapon niya ang iphone sa kalsada. Wala siyang pake.
Nabasag ang iphone nang tumilapon ito sa karsada. Mas binilisan niya pa ang takbo bunga ng kanyang adrenaline rush.
Flashback:
"happy birthday Sir Vice!" a butler greeted as Vice sat in a long table with Billy and Vhong at his side. 5 years old pa lang siya at nasa kinder 2 with a morning schedule. Naiwan siya sa bahay habang ang mga kapatid ay nasa skwelahan na whole day na ang sched. The butler got the huge cake and placed it in front of him. The cake has the engravings 'happy birthday vice. from: mama and papa'
(just imagine little vice as Alonso mateo)
"galing ba talaga to sa kanila?" the irritated little vice said.
"well, oo. Pinadala nila 'to kaninang umaga pa."
"Sana hindi na lang nilagyan ng from mama ang papa. Di naman talaga sa kanila galing yan eh." Vice crossed his arms as he stared at the cake.
"Sir Vice, galing pa rin 'to sa kanila. Binili nila 'to para sa'yo."
YOU ARE READING
Paramour - ViceRylle
FanfictionA paramour is a lover, and often a secret one you're not married to. So it's best not to kiss and make eyes at your paramour in public, unless you want to be the center of a lot of gossip. That's what exactly Ana Karylle is trying to hide. She got t...