Chapter 13 - The Misconception

1.5K 56 1
                                    


Friday morning

Nagising si Yael dahil may narinig siyang ingay sa banyo. Pinuntahan niya ito to see K puking in the Toilet bowl.

"K, are you okay?!" Taranta niyang sabi. Sinara ni Karylle ang pintuan dahil ayaw niyang nakikita siya ni Yael.

"I'm fine..you don't have to see this." Pinunasan ni Karylle ang bibig at niya at yumuko..

"do you need something?" kumatok katok si Yael sa pintuan. "Kahapon ang bipolar mo.. Dahil ba 'to sa rides? Sa food?"

Biglang natigilan si K. "no..... I don't think so."

"Are you sick?" tanong muli ni Yael.

"no.. I'm not.." natahimik si Karylle. Parang alam niya na kung bakit siya sumusuka. "Loves, could you go out and buy me a pregnancy test?"

Hindi naman alam ni Yael kung paano mag react. "what?..... o-okay,... s-sure."

Pumunta si Yael sa pinakamalapit na pharmacy at bumili ng pregnancy test. Bumalik kaagad siya para ibigay ito kay K.

"here," he handed it to K.

"this will just take a few minutes." Sinara ulit ni K ang pintuan to have her urine tested in the pregnancy test.

Nanatiling tensed si Yael sa labas ng C.R. He doesn't really know about a pregnancy test. 1 line is negative, ibig sabihin hindi buntis si K. kapag 2 lines naman, it means positive. Buntis si K. Hindi niya alam kung papaano magrereact sa resulta nito. Paano pag positive? Magiging daddy na ako...

After 5 minutes lumabas na si K sa banyo with a sad face.

Yael gave her a confused look saying, 'ano na?'

"it's negative," karylle said unable to hide the disappointment in her voice. "I....., don't-understand."

"maybe it's the food." Sabi ni Yael. Pero halata rin ang disappointment sa boses niya.

Yael and Karylle both knew na pinaglalaruan sila ng tadhana. Hindi maiwasang mapaisip ni Karylle sa panaginip niya the other day... Hindi nga siguro si yael ang makakabuntis sa kaniya... kundi si vice..

Oh my God!  Pinunasanni Karylle ang namumuong pawis sa mukha niya.


Paramour - ViceRylleWhere stories live. Discover now