A/N: Sorry, no VK moment for the next chapters. I'll focus on their individual lives muna. K with her husband and Vice with his new beginning in Cebu kasi binibuild up ko pa lang characters ng dalawa. Magkakaroon din ng vk moments soon (char. Meh ganun)
-
5 am. Maagang nagising si Billy. Umidlip lang siya saglit after umalis si Vice. iniwan pala ng kaibigan niya ang kotse nito sa baba. He hurridly closed the garage to secure Vice's car.
"he's been here, hasn't he?" Emman said. He was inside Billy's compounds. Napaigtad si Billy dahil bigla na lang itong lumitaw na parang multo.
"W-what are you doing here?" Billy said flabbergasted. "How---"
"Inutusan ako ni papa na puntahan ka dahil alam niyang dito tatakbo si Vice." Emman rolled his eyes. "it's against my will to babysit my little brother but I have no choice."
"Well, hindi siya rito tumakbo." Pagpapalusot ni Billy pero bigo siya.
"Kaya pala nandito ang sasakyan niya." Emman said eyeing the garage.
Right, he saw me close the garage. Now I'm doomed. Billy puffed his cheeks. "paano ka nakapasok?"
"the gate was open."
Right, vice did not close it. Brilliant! "Okay, fine! Pumunta siya rito okay? Pero yun lang yun. Hindi niya sinabi kung saan siya pupunta."
"Talaga ba?" Sabi ni Emman na tinignan ang uneasiness ni Billy.
"Yea, I swear."
"Just make sure you are not lying Crawford, because if you do, mukhang hindi lang si Vice at papa ang kakamuhian ko."
~
3 am
Vice's flight is already taking off. Pinili niya ang business class na eroplano para mas organized. He stared at the window habang iniisip ang mga gagawin sa Cebu.
"I'm gonna have fun, I'm gonna dye my hair as a sign of new life." He thought.
Kinapa kapa niya ang bulsa para hanapin ang cellphone pero naalala niya tinapon niya pala ito kaya nalungkot siya bigla. "and I'm gonna restart my contacts."
Natigil ang ngilay ngilay ni Vice nang magsalita ang babaeng katabi niya. Oo nga, may katabi pa pala ako.
"hi! You want some sandwich?" alok ng babae sa kaniya. Umiling lang siya dito.
"no, thank you."
"ay, problematic?"
Dahil bagot, ni-on ni Vice ang TV at lumabas ang pelikulang one more chance ni basha at popoy. Mas lalo lang siyang nairita. Papatayin niya na sana pero pinigilan siya ng babae.
"wag mo patayin! Ang galing kaya ni John Lloyd at Bea diyan! Halika, manood tayo" Sabi ng babae na tuwang tuwa pero kabaliktaran naman si Vice.
"manood ka na lang sa TV mo," sabi ni Vice pero tutok na tutok na si ate girl at parang ayaw na papigil.
"ayan na, yung favorite line ko!" sabi nito.
YOU ARE READING
Paramour - ViceRylle
FanfictionA paramour is a lover, and often a secret one you're not married to. So it's best not to kiss and make eyes at your paramour in public, unless you want to be the center of a lot of gossip. That's what exactly Ana Karylle is trying to hide. She got t...