Lunes
Dumating na ang araw pinakahihintay ng lahat. Busy ang mga butlers sa paghahanda para sa ball mamayang gabi. Abalang abala rin si Emman sa pag iinstruct sa mga ito kung saan ipupuwesto ang mga tables at chairs.
"hindi dyan! Doon sa kanan!" sigaw ni Emman.
"Nasan na ang cake?!" sigaw nitong muli. "Don't tell me mamaya pa yun darating?"
"Mamayang 5pm pa sir.." sabi ng isang butler.
"bwesit!"mabilis na lumakad papunta sa loob si Emman. Eksakto naman nakasalubong niya si Vice. May dala itong box na naglalaman ng amerikanang susuotin niya mamaya.
"where are you going? Madami ka pang aasikasuhin oh.. The butlers need your orders." Wika ni Vice.
"Get lost Vice." Emman answered. Walang ginagawa si Vice pero just by seeing him, mas lalo siyang na badtrip.
"Do you want me to help?" Vice offered.
"thanks, but no thanks.." pagsisinungaling ni Emman. Alam niyang kailangan niya ng tulong pero mas gugustuhin niyang gawin 'to ng solo kaysa manghingi ng tulong sa kapatid.
"okay..."
Bwiset na bwiset si Emman simula noong bumalik si Vice sa mansyon. Muli na naman kasing namuo ang kompetesyon sa pagitan nilang dalawa. At ang mas nakakairita, nag-uusap na si Vice at ang kanilang ama na parang bang hindi ito naglayas ng 1 week. What is he? A prodigal son? Sa tingin niya nga mas binibigyan pa ng atensyon ng ama si Vice ngayon kaysa noon.
Nasense ni Vice na highblood na naman ang kapatid sa kanya. Nang palakad na sana ito ay bigla siyang nagsalita. "You don't have to be angry with me. I won't steal the company from you.. But still, nothing is permanent. You better enjoy this while you still can.. Kasi magugulat ka na lang isang araw, wala na 'to lahat."
Napabalik tanaw ang ulo ni Emman kay Vice. "anong sabi mo?" kaagad niyang kinwelyuhan ang tank tee ng kapatid at halos mapunit ito.
Tinignan ni Vice ang kapatid.. "I'm sure you heard it.."
There was a short pause between the two. Finally, Emman loosen his grip on Vice's top at itinulak niya ito.
"panira ka ng araw." pagalit na lumakad si Emman mula sa kapatid. Naiwan si Vice at kinuha niya na lang ang kahong nahulog sa sahig.
~
Nakatayo ngayon si Karylle sa harapan ng closet niya. Pumayag na si Yael na makipag-usap siya kay Vice on one condition: no kisses.
"this? Or this?" sabi niya habang kinukumpara ang dalawang dress. Gulong gulo pa rin siya kung alin ang susuotin sa ball. Ayaw niya naman magmukhang mahirap dahil for sure lahat ng pupunta dun ay mayayaman. Tinawagan niya na lang si Anne para humingi ng tulong.
Calling anne..
"yes sis?" sagot ni Anne sa kabilang linya.
"sis I really need your help." sabi ni K. "I am attending this ball and I can't decide on what i should wear."
"what a coincidence!" Anne exclaimed. "pupunta din kasi ako sa isang ball later.. Wait, baka naman parehas tayo ng pupuntahan?"
"Saang ball ba ang pupuntahan niyo?"
"Viceral Residence. I will be going with vhongskie."
"Wow, I can't believe we have the same ball to go to." karylle said excitedly. "Ayoko sanang pumunta eh, nahihiya ako kay Vice. Pero pinilit ako ni dad."
"ha? bakit ka naman mahihiya sa anak ni Mr. Viceral?" pagtataka ni Anne.
Karylle could not explain what she is feeling. Pano ba 'to? "basta... aside sa family doctor nila ang tatay ko.... it's a long story.. Kwento ko na lang saýo pag may time."
YOU ARE READING
Paramour - ViceRylle
FanfictionA paramour is a lover, and often a secret one you're not married to. So it's best not to kiss and make eyes at your paramour in public, unless you want to be the center of a lot of gossip. That's what exactly Ana Karylle is trying to hide. She got t...