The nuts! Bumalik na si Karylle sa table nila ni Yael. She felt uncomfortable. That man is dangerous. He kissed me, for crying out loud!
"natagalan ka ata." Sabi ni Yael when she arrived at the table. He was halfway finishing his food.
"sorry. Matagal ang chikahan naming ni Anne." Karylle tried to eat again but she lost her appetite. She just kept on glancing at Vice na nagkakantyawan with Billy.
"so that was anne?" yael said pero napansin niya na lumabas din kanina yung lalaki sa kinaroroonan ng asawa. Di na siya nagpaligoy ligoy pa na tanungin si Karylle.
"what is his name?" Sabi ni Yael when he followed Karylle's gaze. "you seemed unfocus because of him."
"Vice." Karylle said shortly. Even mentioning his name gives her goosebumps.
"So this Vice..." Yael said. "is your friend?"
No way! Karylle was having an internal conflict kung sasabihin niya ba na hinalikan siya nito sa lips kanina lang. "not at all. It's nothing loves." Matipid niyang sagot.
"look," Yael said. "it's okay, K. hindi ko naman kiniquestion ang loyalty mo. It's fine. Go out. Make some friends. Ako nga 'tong nagkulang sa'yo eh. I don't give you the fun you need anymore."
No! that's not what I meant! "no, it's not that. He's just.. not the kind of guy I want to know more.."
"K..." Sabi ni Yael at hinawakan ang kamay ng asawa. "bakit ganiyan ang mukha mo, may ginawa ba siya sa'yo?"
At the word, Karylle fell silent. I should tell him.
Yael showed a worried face. "kanina napansin ko na lumabas din siya sa kinaroroonan mo. May ginawa ba?"
Should I tell him? She looked at Yael's eyes and realized she's telling him. "he kissed me."
Tinanggal ni Yael ang pagkakahawak sa kamay ng asawa with a startled look. "he what?!"
Hindi na nagpaligoy ligoy pa si yael at pinuntahan si Vice sa table nila. Tinignan lang siya ni Karylle. What now? Napansin naman ito ni Vice kaya he exchanged confused looks with Billy.
"who do you think you are?" Yael said slamming his hand on the table. Napa look up si vice sa kaniya since nakaupo ito. "kissing my wife like that?!"
"uwi na tayo. Tapos ka na diba?" tugon ni Vice kay Billy ignoring Yael.
"I'm talking to you, moron." Sabi ni Yael at tinignan si Vice. Tumayo naman si Vice sa kinauupuan at biglang nanliit si Yael sa height nito.
You think you look scary? Vice stood tall in front of Yael at nagsalita. "yes, I kissed her. What's wrong with that?"
And with that, sinuntok na ni Yael si Vice. Napatayo naman si Karylle sa nangyari. Pati si Billy ay napa-aksyon na rin. "gag* ka pala eh! May asawa yung tao!"
Pinatayo ni Billy si Vice dahil dumudugo ang mga labi nito. "tara na, baka pag pinatulan ko yan di na yan magigising." Billy said.
Pinahid ni Vice ang dugo sa mga labi niya at napangiti. "tough move, small man."
"bastos ka."
Nilingon ni Vice si karylle na shocked na shocked rin sa pangyayari. "Be proud while you still have her... Because you don't know what's coming."
i won't let you do what you're planning to do. "don't you ever lay eyes on her. Again." Pagbabanta ni yael. Tinuro niya si vice. "kundi tatawag ako ng police."
"tss.." Inalis ni Vice ang pagkakahawak ni Billy at lumabas na ng resto. Sumunod rin si Billy sa kaniya.
Believe me, you don't like it when I get mad. Dumiretso na sila Billy at Vice sa parking lot to get in their cars.
"Bestie naman.... Bakit mo ginawa yun?" tugon ni Billy. "are you ruining your reputation?"
Vice turned to him. "i am not ruining anything! i get what i want! That is me. That is my rule."
tignan mo 'to. Dumudugo na nga ang labi ang sungit pa din. "but not this time." mahinahon na sabi ni Billy. "matuto kang lumugar Vice."
Sa pagkakarinig ni Vice ng boses ni Billy mentioning his first name, he had a second thought.
"Anong gusto mong gawin ko? I made a mistake.. it was a very bad mistake falling in love with her."
"okay na ba Anne?" pangungulit ulit ni Vhong.
"oo nga!" iritang sagot ni Anne. Pag si Karylle pinagtripan niyo lagot ka'yo sa kin.
"hindi 'no." vhong got out from her sister's room at dumiretso na sa sala to call vice.
Ferdinand calling....
"good news or bad news?" Vice said. He settled in his car.
"good news." Sabi ni Vhong. " nasa akin na."
"buti naman." Sabi ni vice at pumasok sa sports car. "ako naman 'tong may bad news."
"bakit, anong nangyari?"
"kakakain lang naming ni Billy sa isang Japanese resto. We were at the VIP. Pumasok siya kasama ang asawa niya." Vice said shortly. He wore his seatbelt at chineck kung ready na rin ba si Billy na nakasunod lang ang sasakyan sa kaniya.
"may asawa siya?!" nabigla si Vhong. "bakit hindi mo sinabi? Bakit ka naman pumatol sa may asawa, brad!"
"eh bakit ba. Akala ko nagbibiro lang siya. Wala siyang wedding ring dun sa gym."
"You're doomed viceral." napahawak si Vhong sa noo niya. "lumayo ka diyan. May iba pa. Madami ako."
"tang*na ng madami ako Vhong. Ayoko ng mga babae mo 'no. Nasuntok ako ng asawa niya P*nyeta." Sabi ni Vice at sinimulan ang engine. Tinignan niya ang sarili sa mirror at kitang kita ang kaniyang nagdudugong labi. Shit.
"Eh gago ka rin eh" Sabi ni Vhong na naiirita na sa kaibigan. "ano bang ginawa mo?"
"hinalikan ko." Sabi ni Vice at nabigla siya sa sigaw ng kaibigan sa biglang linya. i knew it. dapat di ko na sinabi.
"What the f*ck vice!" napaupo si Vhong sa sofa sa narinig. "bakit mo ginawa yun?!"
"I can't help it. It was an accident."
"accident? Okay lang sana kung walang asawa eh. Kahit kant*tin mo pa yan sa condo mo." Vhong paused. "pero may asawa yung tao, brad!"
"I don't care!" galit na minaneho ni vice ang Ferrari niya. "kung makikipagsapalaran ako sa batas at sa asawa niya gagawin ko,"
"ano bang nakain mo?!" sagot ni Vhong. "Hindi ka naman ganiyan dati ah?"
Pareho pareho lang kayo ng salita ni Billy. Pero ano nga ba 'tong pinasok ko? Vice thought.
A/N: bitin? don't worry meron pa bukas :)
YOU ARE READING
Paramour - ViceRylle
Fiksi PenggemarA paramour is a lover, and often a secret one you're not married to. So it's best not to kiss and make eyes at your paramour in public, unless you want to be the center of a lot of gossip. That's what exactly Ana Karylle is trying to hide. She got t...