Chapter 1

59 2 1
                                    

Chapter 1

Rein's POV

Tao po! Ate Gloria! Sinusundo na ako ng kaibigan kong si Annalyn para pumasok sa school at dito yun sa Bayan namin sa Bataan.

"Halika pumasok ka upo ka muna riyan at gigisingin ko pa ang kaibigan mo ang batang yan nagpuyat na naman yata kagabi" yan ang nanay ko si Aling Gloria.

"Rein! Rein!.." tinapik ako ng malakas sa balikat ng nanay ko "kanina pa kita ginigising bakit  hanggang ngayun e naghihilik kapa diyan nariyan na ang kaibigan mo at sinusundo kana bumangon kana!" Yan ang araw araw na litanya sakin ng nanay.naalimpungatan ako at dali dali akung bumangon at pumasok na ako sa banyo...

"Hi friendship good morning kanina ka pa?pasensya kana napuyat ako kagabi tinapos ko kasi yung pag dodrawing  ko para sa project natin"

"Di naman masyado frend 45mins palang ako na naka upo dito"

"kumain muna kayo bago pumasok" ang sabi samin ni nanay.

"Wag napo ate Gloria kakakain ko lang po sa bahay"

"Nay di narin ako kakain inum nalang ako ng mainit na tsokolate na tinimpla nyo baka po malate na kami"

"Panong di kayo malelate anung oras kana bumangon alam mo namang may pasok kayo pati tuloy tung kaibigan mo e madadamay sa pag ka late mo" ang pagbubunganga sakin ni nanay.

"Siya sige ingat kayo pagpasok nyo ha?diretso bahay pag uwian nagkakaintindihan ba tayo Rein"

Nakangiti ako habang sinagot ko ang nanay "Opo nay lagi naman po akung ganun pag tapus po ng klase e diretso napo ako satin"

"Pasok napo kami ate Gloria" paalam ng kaibigan ko kay nanay

Humalik ako sa pisngi ni nanay at nagpaalam .

"Annalyn natapos mo ba yung project natin? ako pinilit ko talagang tapusin kaya napuyat ako kagabi." tanung ko sa kaibigan kong si Annalyn habang kamiy naglalakad patungo sa sakayan.

"Bilisan natin Annalyn at baka ma late na tayo tyak pagsususngitan na naman tayo ni teacher nyan". Ang sabi ko kay Annalyn habang kami ay nakababa na ng  shuttle at lakad takbo kami patungo sa aming room.

"Hay nako friend pano ba naman ikaw always na lang tanghali na kung magising." Ang Sermon sa akin ni Annalyn.

Inirapan ko sya habang sinasabi ko na" May purpose naman ang pag ka late ko sa pag gising. at di naman araw araw akung late ng bumangon ng higaan.  ikaw talaga nahawahan kana ni nanay sa pag sesermon sakin." Umirap ako kay Annalyn.

Saglit siyang tumawa bago sumagut sa sinabi ko.
"friend dika na mabiro joke lang naman yun wag ka ng mag tampo sige ang beauty mo, peace na tayo!" Inamo ako ni Annalyn as usual lagi naman kaming ganun ng kaibigan kong yun.

"Hindi naman ako nagtatampo at wala yun kelan ba naman ako nagtampo sayo friendship ikaw nga itong parating nagtatampo sakin pag inatake nako ng pambubuska sayo!" Natawa ako habang sinabi ko yun sa kaibigan kong si Annalyn.

"Bilisan na natin at baka andiyan na si teacher Matawaran".  at dali dali kung hinatak na sa kamay ang kaibigan ko at patakbo na kami malapit sa pinto ng room.

"Bilisan nyo at umupo na kayo agad buti na lang at ipinatawag si teacher sa faculty room at my meeting daw sila sandali kung inabutan kayo at ngayun lang kayo papasok ihanda nyo na ang tainga nyo". Ang sabi samin ng isa sa mga barkada namin ni Annalyn si Carmie magkakatabi kami ng upuan kaya pag walang teacher abot ang kwentuhan namin bale 6 kaming magbabarkada si Annalyn,Carmie,Desiree,Joycel, Ako at Cyempre yung muse namin si Rhod este si Roda pala ang feeling nyang babae siya pero ipinanganak na lalaki .

You and Me TogetherTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon