Chapter 6

10 2 0
                                    

Third Person's POV

Annalyn ano ba bilisan nyo naman ni Rein at late na tayo sa klase natin".buti nalang at pinagmadali ni carmie sina Rein at Annalyn kundi naku po! baka himatayin na si Rein sa sobrang lakas ng kabog ng dibdib nya.

Nginitian ng bahagya ni Rein si Lawrence at halos madurog nito ang panyong hawak sa kabang nararamdaman nya.Nagpaalam na si Annalyn sa kanya at nagpaumanhin kasi kailangan na nilang umalis.

"Oopss sorry Lawrence we have to go,see you around".Ngumiti pa ng pagkatamis tamis si Annalyn na para bang inaalaska si Rein sa ginagawa nyang yun.

"Ok hope to see you again Rein." halus lumagus sa kalooblooban ni Rein ang titig ni Lawrwnce sa kanya. at na itanung nito sa sarili nya na "bakit ako lang ang gusto nyang makita ulit ano ba yan nag iilusyun bako?"

"Byebye for now Lawrence nice seeing you here". pagpapaalam ulit ni Annalyn at hinawakan na ni Rein ang kamay ng kaibigan at lumakad na silang palayo kay Lawrence.

"Ano ba yan friendship para kang ibinabad sa suka kanina! ni hindi ka makapagsalita ah ! at ang mokong titig na titig sayo. akala nya ikaw lang ang tao sa paligid at friendship, hay naku ! kagwapo talaga nya ! akala mo artista at ang matindi pa dun bff, friendship sobrang bagay na bagay kayo! Naku kung andito lang si Roda tyak yun di nun tatantanan ang chinitong yun".natawa si Rein sa sinabi ng friendship nya.

"Hay ano kaba friendship baka may makarinig ng mga sinasabi mo , pabagay bagay kapa dyan e ikaw tung sobrang pa cute kanina." Biro ni Rein kay Annalyn.

"Uy nagseselos"  birong ganti naman ni annalyn kay Rein.

"Hindi a bakit ako magseselos ! halika na nga at late na tayo bilisan na natin". halos liparin na ni Annalyn at Rein ang secondfloor para sa subject nila sa math.

"Lawrence this is teacher matawaran"ipinakilala ng tita ni lawrence si teacher matawaran.

"Hello ma'am,Nice to meet you." Binati ni Lawrence ang guro at nakipag kamay sya dito.

"Nice to meet you too iho."ganting bati ni teacher matawaran.

"Ay naku Flora tutoo palang gwapo ang pamangkin mo ha!artistahin malamang maraming kikiliging estudyante natin dyan, pag nag perform na siya sa araw ng competition, matangkad pa a, ilang taon kana ba iho?"! pagtatanung ng guro kay Lawrence.

"17 po and im a second year college student taking up Bs.Biology  po". nakangiting sagut ng binata kay teacher matawaran habang naka upo sa sofa sa may lounge.

"How nice of you naman iho!gwapo na e matalino pa plus talented pa". nakangiting sagut ng guro  habang naka upo rin sa tabi ng tita ni Lawrence.

"He just decided to have his vacation here in the philippines. sem break na kasi sa school nila sa australia, dun kasi sila naka base. my brother Anthony,his father was a civil engineer there and then his father met cielo isang nurse na nagtatrabaho din sa australia, pero half australian din yung hipag ko nayun. kaya ayun dun na halos lumaki itong si Lawrence namin.Actually dito pa sya nakapag aral mula casa hangang grade 3 huminto muna kasi si Cielo sa pagtatrabaho nun. gusto kasi nilang ifocus muna yung time nya sa mga anak nila,habang ang kapatid  ko e pauwi uwi lang dito sa pilipinas.very  hands on mum kasi ang hipag ko nayun bagay na gustung gusto namin actually parang sya pa nga yung little sister namin, very close samin ang hipag ko nayun.then nung mag grade 4 nasi Lawrence they decided to go back in australia. para dun na magpatuloy si Lawrence at ng malagaan naman ng maayus ni Cielo ang kapatid namin, siyempre missed ng  bunso namin ang asikaso ng hipag ko kaya ayun dun na pinagpatuloy ni Lawrence yung pagaaral nya."

Ikinuwento ng tita flora nya yung tungkol sa pag aaral nya. habang si Lawrence naman din e nakikinig at pati narin si teacher matawaran.

" alam mo flora maswerte ka at nagkatoon ka ng ganung hipag . mabait at malamang maganda kasi kagwapo nitung pamangkin mo. bukod sa nakita ko narin naman yung bunso mong kapatid na father nitong si Lawrence na masasabi kong magandang lalaki din naman talaga! aba ilang girls ba yung pinaluha ni Anthony bago napakasal kay Cielo?" nakangiti si teacher matawaran habang nakwento yun at pag katapus ay tumayo sandali at kumuha ng maiinum.

"Sandali lang Flora at kuha lang ako ng ice tea." Tumungo sa ref si teacher matawaran.habang nakaupo si Lawrence e nagtanung sa kanya si tita Flora nya.

"By the way Lawrence dito nag aaral yung girl na halos sundan mo kanina, have you met before?para ksing kakila mo sya."

"Yap tita Flora we met 2 weeks ago at Jollibee and i was suprised that she's studying here." nakangiting pagkukwento ni Lawrence.

"Ah she's beautiful."parang nanunuksong sagut ni tita Flora nya. daladala na ni teacher matawaran yung icetea at ilalapag na sa center table ng di sinasadyang marinig ang paguusap ng dalawa.

"Si Rein yun,estudyante ko maganda ang batang yun at mabait sayang nga lang at di na sila makakasali sa competition . kasi yung leader nila na siyang nag buo ng steps e na hospital. kaya nandito sila kanina para magpaalam." umupo na ulit si teacher matawaran.

"Sayang ano baka mapasok sila, estudyante mo sila ikaw ang adviser?"tanung ng tita ni Lawrence habang aktong iinumin ang juice.

"Oo advicer nila ako at sa 4 diamond kami.mga graduating student narin sila".

"So..Lawrence salamat sa pagpapaunlak mo samin at sayo Flora na aming mahal na superentendent, sa pagpapapayag mo na makapag sayaw itung gwapo mong pamangkin."naka hawak si teacher matawaran sa braso ni Lawrence habang nag papasalamat.

"Ok lang yun Vilma at hindi makakahindi tong pamangkin ko nato sakin , kasi love na love ako ng batang yan." nagthumbs up si Lawrence sa sinabi ng tita Flora nya.

You and Me TogetherTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon