Rein's POV
Nagpunta kami sa isang pizza hauz duon kami nag snacks. Pinagtabi namin ang dalawang lamesa na pang apatan para magkakatabi kami dun nag order si Lawrence ng party size pizza at syempre ang paborito kong flavor ang in order ultimate hawaiin pizza, sina friendship Roda e nag order ng baked mac at lasagna at syempre di mawawala ang fries. Masaya kaming nagsalo salo at lalo pang napalapit samin si Lawrence.madali kasi syang pakisamahan down to earth at walang yabang sa katawan.at may pagka kwela ang mokong.
"By the way Lawrence can i ask something?" Mukhang may seryosong itatanung itung si friendship Desiree.
"Sure why not," ngiting ngiti si Lawrence ng sumagut sya kay Friendship Desiree.
Habang kumakain kaming lahat e lakas loob na nagtanung si friendahip Desiree.
"Do you know Cheska? By the way she's our classmate." Nagtanung si friendship Desiree at sinabi nya rin kay Lawrence na kaklase namin to.
"Yes but not that I really know her, actually she was the first one who introduced her self when i was waiting for Rein at the waiting shed, remember that?" tanung din ni Lawrence samin at ang Cheska na yun kung maka asta akala mo matagal ng kakilala si Lawrence at na inlove sa kanya. Bakit kaya may ganitong klaseng tao,pero bahala na siya yun siya e at yun ang gusto nya.
"Can i ask a question too Lawrence." Magtatanung din si friendship Roda.
"please umayus ka wag kang pasaway friendship." Tanging na sabi ko sa isip ko habang hinihintay ko ang tanung ni friendship Roda."Yes and what is your question Roda?" Uminum muna ng icetea si Lawrence bago sumagut kay friendship Roda.
"Did you also invite Cheska for a dinner?" Dire diretsong tanung ni friendship Roda kay Lawrence.
"No i don't and i dont have any idea of inviting her for dinner." Gulat na gulat si Lawrence ng tinanung ni friendship Roda.
"Actually Lawrence we heard from Cheska's friend that you and Cheska are already friends and you invited cheska for dinner." Kinuwento ni friendship Roda kay Lawrence yung narinig nyang parinig ng mga barkada ni Cheska.
Iiling iling si Lawence nun at bahagyang sumibangut ng malaman na pinagiinitan ako nila Cheska.
"Sorry Rein I didn't know what cheska and her friends done to you and i really dont know cheska maybe in her name and a simple hi, hello and some questions that he ask me,thats all but aside from that, oh! thats a big lie!" Si Lawrwnce ang humingi ng paumanhin sa akin at makikita mo sa mukha nya na iritado sya sa mga nalaman nya tungkol sa pakulo nila Cheska.
"You dont have to say sorry, co'z you didn't know whats going on.And let us enjoy the pizza ok. Nginitian ko si Lawrence at iniba ko nalang yung topic para di nalang mapag usapan pa sina Cheska.
"Well i think your right so lets eat and enjoy the pizza." Pag kasabi nun ni lawrence napansin ko na panay ang tingin nya sakin at parang may iniisip na kung ano.
Natapus naming kainin ang inorder na snacks mi Lawrence at inihatid na kami sa may plaza.nagpaalam kami kay Lawrence at nagpasalamat ganun din siya samin,nauna pa ngang umalis si Lawrence. nagkatuksuhan kami ng mga friendship ko well ako lang pala ang tampulan ng tukso. At ayun nagpaalamanan na sumakay na kami ng tricycle ni friendship Annalyn.
"Bye friendship mauna na ako kasi mauna ang bahay ko !" Binuska ko pa si friendship Annalyn ng magpaalam ako at tumawa pa ako, itung friendship ko e di na imik dati naman pag binuska ko e kukurutin ako kunwari.nakatayo siya nahinto sa paglalakad.
"Friendship?" At inalog ko pa ang braso nya.
"Friend tignan mo". May itinuro si friendship at sinundan ko ng tingin ang tinuturo nya at nagulat ako sasakyan ni Lawrence naka park sa may tapat ng bahay nila.nasa lugar namin si Lawrence!
Dali dali kaming pumasok ni friendship sa may gate namin at nagulat ako kasi nabungaran ko sa terrace si Lawrence at ang nanay ko nagkakatawanan pa sila.talagang na shock kami ni friendship Annalyn.
"Uy Rein halika dito kanina pa dito tung bisita mo ayun nga at kanina pa nilalantakan ng mga kapatid mo ang dalang sansrival at ice cream sabi ko nga bat nag abala pa,may kaibigan ka palang galing australia di mo na ikuwento sakin sige na maiwan ko muna kayo Lawrence." Ang saya pa ng ngiti ni nanay nung magpaalam sa amin. .
"A,e friendship, Lawrence alis narin ako baka kasi hinahanap narin ako ni mommy." paalam ni friendship Annalyn samin at sabay kindat pa sakin at ngiting nanunukso.
"Pano mo nalaman tung samin?at bakit ka pumunta dito?" Ang sunud sunud kung tanung kay Lawrence.
Ngumiti si Lawrence at titig na titig sa akin matapus nun e inabut ang 3 pirasong tulip na kulay
yellow.at di nya alam na paborito ko ang tulip na kahit di pa ako nakakatanggap nun o nakakabili e paborito ko yung bulaklak nayun kasi madalas kong makita ang bulaklak nayun at mula nun pa e masyado na akung nagandahan dun plus yung color na yellow yun ang paborito kung kulay."Thanks."ang tanging nasabi ko kay Lawrence pagkaabot ko ng bulaklak.
BINABASA MO ANG
You and Me Together
RomanceLangit at lupa iyan ang pagitan nila kung ituring nila. Akala nila'y magiging madali lang ang isang relasiyon kung ika'y magtitiwala at maghihintay. Pero paano kung nawalan na ng tiwala sa'yo ang isang taong ang tagal na naghintay pero hindi ka buma...