Third Person's POV
Nakakain na ng pananghalian sina Rein duon narin kumain si Annalyn. Matapus makapag hugas ng pinggan e pumanhik na ang dalawa sa itaas at pumasok na sa kwarto. Nagpatuloy ang kwentuhan ng dalawang mag friendship.
"Alam mo ba friendship tumawag kagabi si tatay at baka mauwi na sya sa isang linggo pano kasi magsasara na daw yung kumpanya nila. Ok naman sakin kung mauuwi nasi tatay kasi ang tagal narin naman nyang nalayo samin dito nalang ulit sya magtrabaho at isa pa sobrang miss ko narin si tatay e." Natutuwang pag babalita ni Rein kay friendship Annalyn nya.
"Mainam pala friendship tagal narin ni tito Ruben dun sa Saudi a, maliit pa ako nag sasaudi nasi tito ay." Natutuwa namang sagut ni Annalyn kay Rein.
"Oo nga friendship, kaya lang si nanay ang malungkot kasi sabi nya kung kailan daw mag kokolehiyo ako saka mawawalan ng trabaho si tatay." Nasabi ni Rein kay friendship Annalyn nya ang nasa sa loob ng nanay nyang si ate Glo. Ganun naman silang magkaibigan kung anung problema nagsasabihan sila para talaga silang magkapatid na, sabay kasi silang lumaki at magkaisip, simula grade school e magkaklase na at magkaibigan na kaya walang lihiman sa kanilang dalawa.
"Yun nga lang, pero kahit naman siguro pano may naipon si ate Glo?" Alanganing tanung ni Annalyn kay Rein.
" diko alam friendship e pag ganyan kasi diko naman tinatanung si nanay." Sagut ni Rein kay Annalyn.
"Meron siguro yun friendship sa tagal ba namang nag aabroad ni tito Ruben malamang yun nakakapag tabi si ate Glo kahit pano." Paniniguro ni Annalyn kay Rein.
"Change the topic na tayo friendship." Sabay kumpas ng kamay ni Annalyn ma akala mo e bumugaw ng langaw.
"Mamaya friendship kailangan lagi kang naka smile sa tita ni Lawrence at alisin mo ang hiya hiya kailangang cool ka ng konti para maging ok ang pakikipag usap mo sa kanila mamaya." Nagbigay naman ng tip ngayun si Annalyn kay Rein.
Ngumuso si Rein at pinaikot ang mata na tila ibig ipahiwatig kay Annalyn " nagsimula na naman sya". Natawa sya kay Annalyn
"Opo teacher susundin ko po ang payo mo." at sinabayan pa ng malakas na tawa.
"Opo, opo ka dyan mamaya pag nakita kitang nakatungo at tameme babatukan kita ng pasimple makita mo." Tila nanay na nag salita sa anak si Annalyn na lalo namang ikina tawa ni Rein.
"Opo inang gagawin ko ang mga tips nyo." Humagalpak pa ng tawa si Rein kaya nilapitan siya ni Annalyn at kunway kukurutin ng pino si Rein.
"Tama na dina kita aasarin sundin ko na yung tips mo!" Nagtatakbo si Rein palabas ng kwarto at hinabol naman siya ni Annalyn.
"Tama na sige na kailangan na nating magbeauty rest." Hinihingal na nasabi ni Rein kay Annalyn.
"Ok sige halika na nga pumanhik na ulit tayo umidlip tayo sandali tapus gising tayo ng 2pm para mai set natin ang buhok mo." Nagyaya na si Annalyn at silay pumanhik na ulit.
"Tamang tama lang pala tung pagkakakulot ng buhok mo Rein at bumagay sayo lalo kang gumanda katulad ko." Pagyayabang ni Annalyn kay Rein.
"Oo na maganda ka naman talaga at kainggit nga ang balat mo ang puti, puti mo." Pinuri ni Rein ang balat ng kaibigan.
"Naku friendship kung dipa ako naging mestiza ano na kaya ang itsura ko?" Sinabayan ni Annalyn ng pagkalakas na tawa.
"Aba maganda karin kahit naging kakulay kita o umitim kapa." Diretsahang aagut ni Ewin kay Annalyn.
"Ok sige na oo na maganda na ako at mana sayo na biniyayaan ng angking ganda ng magsabog yata ang panginoon ng kagandahan e sinapo mo ng lahat!" Tuwang tuwang sagut ni Annalyn kay Rein.
"Halika na bilis mag bihis na tayo mag 5:25 na maya maya lang andiyan na si Lawrence". Yaya ni Rein kay Annalyn.
"Wow friendship ang ganda ganda mo bumagay yung ayos mo sa damit mo." Puri ni Annalyn kay Rein na tila nakakita ng artista pagkakita kay Rein.
"Ok lang ba talaga ang itsura ko?" Di mapakali g tanung ni Rwin kay Annalyn habang sinisipat ang sarili sa salamin.
"Aba friendship wala namang nabago sa itsura mo medyo kinulot lang naman natin ang buhok mo at saka nag pulbos kalang naman.halika dito lagyan natin ng konting blush onang pisngi mo dito mahahalata kunwari mamula mula lang ang pisngi mo." Aya ni Analyn kay Rein para malagtan ng konting blush on ang pisngi ng kaibigan.
"O kita mo di halata lalong lumutang ang ganda mo." Tuwang tuwa si Annalyn sa kaibigang si Rekn.
"Oo nga friendship di halata parang pinkish lang yung pisngi ko." Natuwa si Rein sa nagjng resulta ng pagpahid ng blush on sa kanya ni Annalyn
"O diba, halika na bumaba na tayo at parang narinig kona ang sasakyan ni Lawrence." Yaya ni Annalyn sa kaibigan.
Sa narinig ni Rein e bigla itong kinabahan kaya nasabi nya kah Annalyn na maya maya na ng konti.
"Rein! Rein.. Bumaba ka na at narito na si Lawrence!" Tawag ni ate Glo kay Rein nung ito ay nasa may hagdanan.
BINABASA MO ANG
You and Me Together
RomanceLangit at lupa iyan ang pagitan nila kung ituring nila. Akala nila'y magiging madali lang ang isang relasiyon kung ika'y magtitiwala at maghihintay. Pero paano kung nawalan na ng tiwala sa'yo ang isang taong ang tagal na naghintay pero hindi ka buma...