Rein's POV
Napatinging lahat sakin ang mga babaeng naka kumpol sa kinaroroonan ni Lawrence. at kitang kita ko yung taas ng kilay ni Cheska at ng mga amiga nya na di makapaniwalang tinawag ako ni Lawrence.
Siniko ako ni Joycel "friend tawag ka pansinin mo naman si super gwapo parang hinintay ka nya talaga e". Ang mahinang sabi sakin ni Joycel.
"Lawrence,do you wait us here?" Tanung ni Annalyn na nakatingin pa sakin at ngumiti ng parang nanunukso na naman,nakakarami na talaga ang friendship ko na ito sakin a.
Lumapit na ngang tuluyan si Lawrence kaya dina ako nakapaglakad pa palayo.
"Yes i waited here,trying to see you Rein."nakatitig pa skin ang mokong di nya ba alam na sobra sobrang kabog na ng dibdib ko at nahihiya ako sa ginagawa nyang yun na di nya maalis alis ang titig nya sakin,kinakbahan tuloy ako baka mamya marinig nya ang kabog ng dibdib ko.
Hinatak ng pasimple ni Desiree ang palda ko para sabihing sumagut ako at kinakusap ako ni Lawrence.
Nakita kung nagbubulungan yung mga babaing naka kumpol kanina kay Lawrence at abot ang taas ng kilay ni Cheska,nahihiya ako pero sige na sasagut na ko para matapus na ang usap nayun.
"Why you waited fffoor me?" Halos mautal ako sa pag sagut kay Lawrence na nakatitig sa akin at nakangiti.lumitaw pa ang dalwang dimples nya habang nakangiti na lalong nagpakaba sakin.
"I just want to invite you for snack its been 2weeks never heard from you, and thanks god for seeing you here. Coincidence my aunt work here and i visited her and then i was suprised that you study here".pagpapaliwanag sakin ni Lawrence.
Hindi ako makasagut ng mga sAndaling yun ang mapagbiro kung friendship ang sumagut kay Lawrence at medyo inilakas pa ang pagsasalita na tila ipinaparinig sa mga taong nakapaligid dun.
"O yes Lawrence you invited us for a snack? Ok your invitation accepted diba girls?" Ang nakangiting tanung pa samin ng makulit kung friendship.
Pinandilatan ko si Annalyn pero di nya yun pinansin at humawak pa siya sa braso ko.
"So can we go now?"nakangiting tanung ni Lawrence .
"Ok lets go"! Ang maagap na sagut ng mga friendship ko.
Ibinukas ni Lawrence ang pinto sa harap ng kotse nya at inalalayan ako para pumasok sa kotse , napaka gentleman nya. Ang mga friendship ko nagunahan sa pagsakay sa may back seat at ipinagkasya nila ang sarili nila dun, buti nalang kasya silang apat dun.
Wala akung imik habang nagdadrive si Lawrence,kaya nagsalita ang friendship ko para di maging ackward ang moment namin.
"By the way Lawrence,this is Desiree, Jocelyn and Carmie our friends."ngumiti ky Lawrence ang Mga friendship ko at sabay sabay na sinabing "nice to meet you Lawrence!"
"Nice to meet you girls"masayang masaya si Lawrence mababakas sa mukha nya.
Huminto na ang sasakyan ni Lawrence sa isang sosyal na restaurant. Nag park sya ng sasakyan sa parking area at ipinagbukas nya ako ng pinto.
Bumaba ako ng kotse at hinintay nya akung makababa at isinara nya na yung pinto ng kotse pagkababa ko. Di ako makatingin sa kanya habang sinasabi ko ang "thank you ".
"Tiyak mahal ang mga pagkain dito". Bumulung sakin si Carmie para sabihin yun.
"Oo nga nakakahiya naman". Ang sagut ko kay Carmie habang naglalakad kami patungo sa table. Ang ganda ng restaurant.simple pero napaka eligante.
Nung nakahanap na kami ng pupwestuhan inalalayan ako ni Lawrence sa silyang uupuan ko.nakita ko mga nagngingitian ang mga friendship ko tila nanunukso at mga kinilig.
"Thank you"! Pasasalamat ko ulit kay Lawrence. Ng akoy naka upo na saka umupo si Lawrence sa silya malapit sakin .
Kinuha ni Lawrence ang menu at tinanung kami.
"Girls what do you like to order?"
"Rein how about you"!tumitig na naman sakin ang chinitong ito, bakit ba ganito ang epekto sakin pag tinititigan nya ako para akung malulusaw at parang nagdedrible ang puso ko.
"Actually im not hungry its because we ate snack an hour ago so mangoe shake is enough for me".ngumiti ako sa kanya pag kasabi ko ng order ko.
"Are you sure it could be fine for you?"paniniguro pa ni Lawrence sa order ko.
"Yes". Ang maagap kong sagut sa kanya at ngumiti pa ako sa kanya pagkakasabi ko nun na ginantihan nya naman ng makalaglag panty na ngiti hay nako ano ba tung nararamdaman ko.
Nag order narin ang mga friendship ko ng makakain nila fetuccini,onnion rings,taccos and garlic bread,nahihiya pa sila ng lagay nayun ha.
"How are you Rein?"ang panimulang tanung sakin ni Lawrence habang naghihintay ng in order namin.
"Im ok Lawrence, a little bit busy co'z soon it's our graduation, actually we're chosen to join the cheering squad competition but a while a go when you saw us in the faculty room,we decided not to join anymore co'z our team leader who made our steps, unfortunately didn't make it. he was admited in the hospital, so thats the reason why we're supposed to quit the competition."
"Oh sad to hear that,anyways thats not a big deal for you and for your friends. I know there's another good things to consider especially that your graduation is a month left to go".kumindat pa at ngumiti sakin si Lawrence pagkasabi nun sakin.
Nagpaalam ako sandali kay Lawrence habang naghihintay kami ng order namin,sa totoo lang kasi concious na concious nako sa itsura ko kanina pa kailangan kong mag restroom para ma check ko yung itsura ko.
"If you'll excuse me can i go to the restroom for a minute?
"Sure." Ang sagut sakin ni Lawrence.
Nako baka nagmamantika na yung mukha ko ah,buti nalang dala ko yung powder ko,teka suklayan ko narin ang buhok ko at medyo magulo narin.
Ok na at nasuklay ko narin ang buhok ko kaya babalik nako baka hinihintay na nila ako.
Malayo pa ako e nakatingin na sakin ang chinitong to at ng papalapit nako e tumayo siya upang alalayan ako sa upuan ko sobrang gentleman nya talaga.
"Thank you Lawrence" nakangiti ako sa kanya habang paupo na ako at andun narin yung mga order namin.
"By the way Lawrence where is your family and what course do you take?,sorry if i ask you that" nagpaumanhin si Annalyn sa tanung nya kay Lawrence.
Sinagut ni Lawrence ang tanung ni Annalyn habang sumusubo ng clubhaus sandwich nya.
"We dwell in Australia may father works there and my mum, i was in grade 4 when we decide to continue my grade school there and its our vacation so i decided to have my vacation here in the philippines.im a second year student taking up bs biology.i have 3 siblings and im the youngest.im 17 and i loved nature. So did i missed something that you've like to know? Nakangiti na naman ang chinitong to habang nagtatanung pa sa amin,
Sumagut si Carmie "nothing all answered"! Nagpatuloy na sa pag kain ang mga bff ko.
BINABASA MO ANG
You and Me Together
RomanceLangit at lupa iyan ang pagitan nila kung ituring nila. Akala nila'y magiging madali lang ang isang relasiyon kung ika'y magtitiwala at maghihintay. Pero paano kung nawalan na ng tiwala sa'yo ang isang taong ang tagal na naghintay pero hindi ka buma...