Chapter 35

2 1 0
                                    

Third Person's POV

Natapus na ang parada at bumalik
sila sa Balanga Stadium. Rarampa na ng bahagya ang mga muse at magpapakilala isa isa at matapus nun e me question and answer at ia announce na ang winner.

"Nakwo bff gwalingan mong rumampwa tandwaan mo ang nga itinurow kow sayow ha." Nilapitan pa talaga ni Roda si Rein ng ito ay nasa back stage na para paalalahanan at bigyan ng lakas ng loob.

"Bwasta  friendship laging nakwa smile ha at alistwo sa pwag swagot sa question ok?bwasta andwitoh kami at lakwasan mong loob mwo basta fight!fight!fight!" Matapus sabihin lahat kay Rein yun e tumalikod na si Roda at bumalik na sa pwesto nilang magbabarkada at kasama nila si Lawrence nahalatang kinakabahan din.

"How's Rein? Tanung ni Lawrence kay Roda.

" She's still gorgeous and confident dont worry!" Sagut ni Roda kay Lawrence.

Rumampa na ang mga contestant at bawat brgy. ay nagsisigawan pag lumakad na ang mga kanya kanyang kalahok at ng si Rein na ang tinawag nag sisigaw ang mga friendship ni Rein pati si Lawrence e napasigaw.at makikita ang galing ni Rein sa pag rampa ginawa nya yung mga itinuro ni Roda, kaya umani ng maraming palakpak si Rein at may sumigaw pa nga ng "Rein ang ganda mo!pwedi bang akin ka nalang!" at mas malakas ang palakpakan kay Rein.

"What is  the most attractive part of your face?" Tanung ng emcee sa contestant no. 4 muse ng tenejero.

"My nose coz its so pointed and when someone look at me the first thing they will notice on my face is my nose so its my nose, its really the best part of may face."
Sagut ng contestant no.4.

Tinawag na ang no. ni Rein at lumapit na ang dalaga para ibigay ang nabunut na tanung sa emcee. di magkamayaw sa palakpak ang mga supporters ni Rein.

"Here's the  question Rein, what is important lovelife or studies?" At nag hiyawan ang mga friendship nya ng marinig ang ang question na nabunot nya.

"Well studies is the most important lovelife can wait,we have to priorities our studies because this is the root to obtain success w/out studies well many of us will not survive in our situation now and that is poverty when we focus in our studies theres a chance to be successful so studies first lovelife later or it can be both just don't forget the limitations and priorities, love will stand as inspiration so it will help us to finish our studies.thank you!" Nag bow pa ng konti si Rwin at saka tumalikod na sa emcee at nagpalakoakan na ng malakas ang mga manoniod at syempre umaalingawngaw ang boses ng mga friendship nya kasama na roon si Lawrence na nawala sa loon na nasabing "that's my girl!". At di yun nakaligtas sa pandinig nila Annalyn na katabi lang nya kaya mga kinilig ng palihim ang magfriendship.

Natapus na ang question and answer portion at ibinigay na ng mga judges ang resulta ng nakakuha ng mataas na score.

"Well ladies and gentle men now on my hand are the result of those pretty ladies who got their place in this contest, and i will give you the name of this girl who got an average score of 89 percent and she would be wearing a sash as our 3rd runner up and this lady is from Brgy. "Binitin pa ng konti ng emcee ang pag announce kaya kanya kanyang hiyaw ng kanilang Baranggay na nagbabaka sakali na muse nila ang nanalo.

"The third runner up goes to Miss Yvette San Jose of brgy. Sibacan!" Pinangalanan na ng emcee ang third runner up.

"Weew what an exciting result and many of you cant wait any long to know who will be the Beat muse this year so i cannot make you wait any longer so here ou 2nd runner up goes to Miss Christine Angeles of Brgy. Poblacion!" Nagpalakpakan ang mga nanonood kaya ang ingay sa loob ng stadium may nag sisigawan may pumapasuwit ang saya saya.

At eto na ang pinakahihintay ng lahat kaya natahimik ang karamihan dahil iaanounce na ang nakakuha ng best muse.

"And now ladies and gentlemen hold your breath coz the result of our first runner up and the best muse are here in my hand and i will not hold it any longer coz i will give you the result be ready ladies our first runner up goes to Miss Catherine Lingap of brgy. Dona Francisca and the best muse for this year goes to Miss Rein Ramos of brgy. Cataning!" Hiyawan ang marami at nagtatalon sa tuwa sina Roda at ang nanay ni Rein sigaw ng sigaw ng "Anak ko yan! Anak ko yan!" Kinamayan ng mga judges si Rein at isinuot ang sash kay Rein at ibinigay ang trophy at sobre.tuwang tiwa sina kapitan at ang pinsan nyang si Lucas matapus iabut ang premyo ni Rein e nag akyatan na sa stage ang mga friendship nya kasama si Lawrence at si ate Glo pati narin sila kapitan at ang team ng basketball na pinag muse an ni Rein.

"Congrats Rein i know it will happen coz you really deserve it!" Tuwangvtuwa na bati ni Lawrence

"Thank you Lawrence". Ngiting sagut ni Rein.

"Anak im so proud of you sabi ko na nagmana ka sakin!" Tuwang tuwa si ate Glo at nyakap pa ang anak.

"Rein dahling you made it we're so proud of you! Gwaling mo bff!" Kiniss pa ni Roda si Rein at tuwang tuwa ito sa natamo ng bff nya.

"Friendship ano na next level mo galing mo rumampa at ako na manager mo ha!" Tuwang tuwa si Annalyn at nag presinta pa itong manager nya.

"Congrats bff!" Bati pa nila joycel Desiree at Carmie at sabay yakap sa kaibigan.

Lumapit si kapitan kay Rein at binati ito at nagrequest pa ng picture dito.

" Lucas kuhanan mo nga kami ng picture ng muse natin at baka bukas e di na natin mahagilap ito at malamang maraming nakaspot e alukin ng pag aartista o kaya man pagmomodelo. Birong nasabi ni kapitan kay Rein.

"Si kapitan talaga nanalo lang po ako ng best muse kayo talaga." Natatwang sagut no Rein kay kapitan.

"Salamat Rein talagang natutuwa kami at pumayag ka tapus eto pa nasungkit mo pa ang trophy malaking karangalan ito sa baranggay natin." Seryosong pasasalamat ni kapitan kay Rein.

"Wala po yun kapitan sabi ko naman sa inyo basta pi pipilitin kong makuha yung karangalan para sa baranggay natin." Nakangiting sagut ni Rein kay Kapitan.

You and Me TogetherTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon