Rein's POV
Pumasok na ako nun sa loob ng bahay at pati narin si nanay na panay ang ngiti at nakatitig sakin parang ang saya saya ni mother.
"Nay in good mood yata kayo ngayun? bat po ba uuwi na ba si tatay?" tinanung ko ai nanay kasi natutuwa ako at ganun siya kasaya ngyung araw.
"Hindi anak masaya lang ako at very proud sayo,parang naalala ko sayo nung kabataan ko ganyan din ako ka indemand pag dating sa mga pagandahan nayan.anak ikaw pa yung pinaki usapan ni kapitan para lang pumayag na mag muse.di tulad ng iba dyan na halus ipagduldulan na yung sarili makasali lang.anak galingan mo ha para makuha natin tung trophy yung karangalan at para din naman sa baranggay natin yun,mamya pag tumawag ang tatay mo e ipagpapaalam kita tyak naman na papayag at matutuwa yun." masayang masaya si nanay at natuwa ako dahil alam ko na kahit sa ganung paraan e napasaya ko siya naiwan na ako sa salas,at pumunta nasa kusina si nanay para magluto ng hapunan namin.naisipan kung magpahangin sa terrace kaya lumabas ulit ako.naupo ako sa sofang rattan ng biglang tumunug yung cellphone ko akala ko si friendship Annalyn pero hindi ibang number,ng buksan ko inbox ko para basahin ang message nagulat ako kasi ang nakalagay sa message "hi! What's keeping you busy? hope to see you soon.." tapus my smiley pa sa baba ng message bago yung name nya Lawrence.napangiti ako habang binasa ko yun bakit ganun kaiba tung nararamdaman ko at andito nanaman yung kabog ng sibdib ko anu ba ibig sabihin nito.
Sinagut ko ang message ni Lawrence.at sa totoo lang diko mapigilang ngumiti habang nagmemessage ako.
"Im busy doing my homeworks,and you what making you busy?
Sumagut si Lawrence ng pakwela.
"Oh my god!you dont know?im busy of thinking a place that i like to go to.when we meet again."at my smiley na naman sa dulo ng measage nya.
Sumagut ulit ako.
"Hoping that you would see that place..byebye for now Lawrence."
Nagpaalam nako sa kanya kasi baka malimutan ko nga my gagawin nga pala talaga akung homework."Bye bye Rein.sorry for disturbing you." Pagpapaumanhin sakin ni Lawrence ng sya ay magpaalam sa huling message nya sakin.
Pumanik nako sa taas at pumasok nako sa kwarto ko para gawin ko na ang mga homeworks ko.
"Hump sarap mag inat, grabeh ang sarap matulog".sobrang nag inat ako pag gising ko.bumangun ako para mag ready na ako sa pag pasok.
Bumaba na ako para mag almusal nakabihis nako ng uniform para pagkakain ko e ready na akung pumasok,mainit rin ngayung araw kaya ipinony tail ko ang buhok ko para di ako ganung mainitan mamya sa school.
"Rein kumain kana para makapasok kana at dika malate."nakahain na nung bumaba ako my pritong itlog at hotdogs at nag sangag pa ng kanin si nanay at itinimpla narin ako ng mainit na tsokolate ni nanay.dipa bumababa ang dalawa kung kapatid kasi wala daw pasok ngayung araw at my meeting ang mga teachers.
"Nay pasok na po ako."lumapit si nanay sakin at humalik ako sa pisngi bago ako umalis inabut nya ung baon ko.at lumabas nako para pumasok.
"Rein!"sigaw ng friendship ko na naanduon sa my waiting shed sa school namin.
Lumapit ako kay friendship
"Kanina ka pa friendship?"tanung ko kay Annalyn.
"Di naman friendship 30mins.palang ako naghihintay sayo dito".bngiting pangaasar na naman ang nakita ko sa mukha ng buskador kung friendship.
"Ang aga ko kaya ngayung dumating friendship wag mung sabihing kanina kapa nandito."
Ang paniniguro ko kay Annalyn kasi duda ako sa sinabi nya alam ko na ginogoyo nya lang ako."Oo nga kanina pa kaya ako dito umupo at tumayo nga ako sa pagkainip sa kahihintay sayo"talagang pinangatawan ng loka ang pangbubuska sakin teka nga ayaw tumigil ha sandali lang tignan ko lang kung ituloy tuloy nya pa pangaasar sakin.
"Wait lang friendship ha punta lang ako sa may gate".nagpaalam ako sa kanya,lumaki ang butas ng ilong ng friendship ko at ng mata ng tanungin ako.
"O tteekka,teka aanu kasa may gate?!" o diba nabahala sya,ako naman ngayun ang mangaasar sa kanya.
"Wala lang friendship itatanung ko lang kay manung guard kung anung eksakto sya nagbukas ng gate,kasi may manglalamang na naman sakin mamya sasabihin nya sya na naman na una at papalibre na naman mamya ng popcycle sa canteen".ngiting ngiti ako habang sinasabi ko sa kanya yun at nagmadali na akung umalis para pumunta ng guard.hinabol ako ni Annalyn at sinabi "ok na nga dika na mabiro ni jojoke lang kita,halika na friend pasok na tayo."sabay bawi ang loka sa gagawing kalokohan sakin nakakatawa talaga ang friendship ko.
"O e di nahuli kita alam ko naman na naglalie ka sakin e, remember matagal na tayung mag friend since grade school kaya alam ko kung kailan ka nagsasabi ng tutoo ,kaya mamya ihanda mo na ang pambili mo sakin ng banana con yelo,yes! sarap pa naman yun sobrang init ngayun." Pangaasar ko sa friendship ko habang tawa ako ng tawa.
"Oo na alam ko naman na ililibre kita ngayun, halika na baka pumasok na ngayun si Roda o diba buo na ulit barkada."
Naglakad na kami ni Annalyn ng nakarating na kami sa hallway ayun dinig na dinig na ang matinis na boses ng muse namin pumasok na sya at buhay na buhay na naman kami nyan.nanlaki mata ni Annalyn at nagkatinginan kami sabay naming nasabi na"Pumasok na si Roda!"
nagmamadali kaming naglakad para makrating na kami sa room at para makita na namin ang friend naming si Roda.
BINABASA MO ANG
You and Me Together
RomanceLangit at lupa iyan ang pagitan nila kung ituring nila. Akala nila'y magiging madali lang ang isang relasiyon kung ika'y magtitiwala at maghihintay. Pero paano kung nawalan na ng tiwala sa'yo ang isang taong ang tagal na naghintay pero hindi ka buma...