Rein's POV
Pumasok na ako sa bahay, at pinuntahan ko si nanay sa kusina para tulungan sya sa pagluluto.
"O umalis naba si Lawrence?" Tanung ni nanay sakin.
"Opo, nakakhiya nga nay kasi susunduin daw ako bukas ng umaga para ihatid sa parlor, maoobliga pa syang gumising ng maaga." Sagut ko kay nanay at sinabi ko narin yung plano ni Lawrence.
"Anung nakakahiya dun Rein, si Lawrence naman ang kusang nagsabi na susunduin ka.alam mo ba Rein gusto ko si Lawrence, napakabait na bata at kahit may sinasabi ang pamilya nya di sya hambog na tulad ng iba diyan. Mababang tao siya, mahusay makisama at higit sa lahat magalang." Puring puri ng nanay si Lawrence sabagay tutoo naman lahat ng sinabi ni nanay tungkol kay Lawrence.
"Oo nga po nay mabait si Lawrence at pag kasama ko sya talaga pong pakiramdam ko safe na safe po ako sa kanya." Sinabi ko kay nanay yun, kasi naman yun ang tutoo.
"Rein anak ang sakin lang sa nakikita kung ipinakikita sayo ni Lawrence bagamat alam ko na bata pa kayung pareho,ramdam at alam ko na may gusto sayo si Lawrence. at alam kong mahal na mahal ka nya kahit sasandali palang na nagkakakilala kayo sana Rein kung dumating man sa punto na maging kayo ni Lawrence ang bilin ko sayo wag na wag mong kalilimutan ang mga bilin ko, di naman ako tututol na kay Lawrence dahil bilang ina mo ramdam ko na maganda ang intensyon sayo ni Lawrence at malinis ang hangarin sayo,basta lang anak pagaaral parin ang dapat na priority, at inspirasyon lang si Lawrence naiintindihan mo ba Rein? Ang nanay talaga paalala ng paalala sakin di naman ako nililigawn ni Lawrence.
"Nay di naman ako nililigawan ni Lawrence at isa pa po wala pa po sa isip ko ang pag boboyfriend. Kung mangyari man po na dumating sa punto na ma inlove ako studies parin po ang priority ko." Nakangiti ako habang sinasabi ko kay nanay yun at si nanay naghihiwa ng kamatis at sibuyas.tinulungan ko si nanay naghiwa narin ako ng iba pang rekado para sa lulutuin nya.
"Nay dito na po kami!" Dumating na ang mga kapatid ko galing sa school.
Nagmamadali si nanay na lumabas malamang ichecheck nun si bunso.
"Baby ko how's your school?" Tuwang tuwang tanung ni nany sa bunso namin.
"Well nay i got a higher score in science, and teacher told me to prepare on graduation this coming march 25 i have to go to recognition daw po." Pagmamalaki ng bunso namin kay nanay.tuwang tuwa si nanay sa ibinalita ng bunso namin.
"Wow galing naman ng baby ko, may reward ka na naman kay tatay nyan!" Tuwang tuwa si nanay sa achievement ng bunso namin.masaya kami sa pakikinig kay bunso ng biglang magsalita si Diana.
"Bakit sa tingin mo ikaw lang may good news ate, nay its my turn naman po, top 1 po ako kaya pupunta din po ako sa graduation para sa recognition ." Gagaling ng mga kapatid ko ah at may medal na namang iuuwi, masayang masaya si nanay pero saka ko nalang sasabihin sa kanya na candidate ako para sa pag ka valedictorian baka kasi ma unsyami pa saka nalang pag sure na ako ang valedictorian.
"O sya sige magpalit na kayo ng mga damit at pagkatapus nyo bumaba na kayo para makakain kayo ng merienda na dala dala ni kuya Lawrence nyo." Talagang si Lawrence di nalilimutang magbitbit para sa mga kapatid ko at kay nanay.
"Wow may pasalubong ulit si kuya Lawrence tyak masarap na naman yun". Tuwang tuwa si bunso kaya dali daling umakyat para magpalit ng damit.
Pabalik na ako sa kusina para tulungan si nanay ng mag ring ang cp ko.
"Hello!" Lawrence". Sagut ko sa kabilang linya.
"Rein i got home safely, what are you doing now?"tanung sa akin ni Lawrence.
"Im here at the kitchen helping my nanay preparing food for dinner." Sagut ko kay Lawrence.
"Wow you know how to cook?" Tanung ulit ni Lawrence.
"Sometimes" pagkasabi nun e tumawa ako at narinig ko sa kabilng linya na tumatawa din si Lawrence.
" you kidding me! Ok byebye for now Rein, lo...i mean take care! " nagpaalam na si Lawrence at nagbalik ako sa kusina.
"Sino yun si Lawrence ano?" Paniniguro ni nanay
"Opo at nasa bahay na daw po sya."
"Buti naman at nakauwi sya ng maayus, iba na talaga yang kinikilos ni Lawrence anak halatang halata na." At ngumiti pa si nanay ng parang nanunukso na naman sakin.ang nanay ko talaga.
BINABASA MO ANG
You and Me Together
Roman d'amourLangit at lupa iyan ang pagitan nila kung ituring nila. Akala nila'y magiging madali lang ang isang relasiyon kung ika'y magtitiwala at maghihintay. Pero paano kung nawalan na ng tiwala sa'yo ang isang taong ang tagal na naghintay pero hindi ka buma...