Chapter 24

2 1 0
                                    

Third person's POV

"Nasaan ang anak ko?" Alalang alalang tanung ni ate Glo kay Annalyn ng makita nito ito sa
May labas nag guidance.

"Asan si Rein? Anung nangyari sa anak ko?" Sunud sunud na tanung ni ate Glo kay Annalyn at hinawakan pa ito sa may balikat at konti nalang alugin si Annalyn.

"Ate Glo andun po sa loob kasama si Lawrence, halika po at samahan ko na kayo sa loob." Ng sa papasok sila sa pinto ay may dumating namang isang sosyal na may edad ng babae, at nagmamadali itong pumasok sa loob na halos mabangga pa nga sila Annalyn sa pagmamadali.

Nagmamadaling pumasok si ate Glo  at ng makita si Rein sa loob kaagad itong nilapitan at tumabi na sa anak nasi Rein at abut ang tanung kay Rein.

"Anak anu bang nangyari? At bakit namamaga ang mata mo?" Alalang alala si ate Glo at halos di nya nga napansin si Lawrence sa tabi ni Rein.

"Nay!" Ng makita ni Rein ang nanay nyang si ate Glo bigla na lang itong nagiiyak at biglang bumalik kay Rein ang pangyayari kaya ang pakiramdam nya para syang biglang kinalabutan at nanginig na lang bigla. Niyakap si Rein ng nanay nya at panay ang alo sa kanya. Nahimas masan naman ang dalaga at naikwento nito ng maayus kay ate Glo ang mga nangyari.

"Ay dyos ko! Ang kaawa awa kung anak sinung demonyo ang nagtangka sayung yun? Bakit nagpapasok kayo ng ganyang klaseng tao dito sa school nato?!" Nag hysterical si ate Glo  at pati yung guidance councillor na naroon e napagbalingan! Nilapitan ni Lawrwnce si ate Glo at pinayapa nya ito.

"Tita don't worry everything is ok after we talk here we're going to the police station and file a complaint against that stupid bustard!" Nabuhay na naman ang galit sa dibdib ni Lawrence.

"Lawrence thank you! Kung di mo sinundan ang anak ko malamang may nang yari ng di maganda sa anak ko, kaya maraming salamat Lawrence!" Abut ang pasasalamat ni ate Glo kay Lawrence at naiyak pa si ate Glo habang nagpapasalamat sa binata,buti nalang at pinuntahan ni Lawrence si Rein dahil kung hindi malamang na tsugi na si Rein ng lapastangang  lalaki na yun.

Nahimasmasan na ang lalaking nagtangka ng di maganda kay Rein at sila Rein ay naka upo na sa harap ng lamesa ng guidance councillor.

"Ano nga pala ulit ang pangalan mo iho?"  Tanung ng councillor sa lalaki na nagtangka kay Rein.

"Ethan Rodriguez po ma'am."  Malumanay na sagut ni Ethan na ngayuy nakayuko.

Nakatitig ang guidance councillor kay Ethan na parang pinag aaralan nito ang kilos ng lalaki.

"Mrs. Rodriguez?" Alanganing tanung ng councillor sa babaeng sosyal sa may tabi ni Ethan.

"Oh yes ma'am Mrs. Myrna Rodriguez mother of this naughty boy besides me." Nakuha pang sabihing naughty ang anak nya at ngumiti pa na akala mo e walang ginawang di maganda ang anak nya.

"Its not a naughty thing mrs. Rodriguez actually the reason why we are here your son committed a crime unfortunately he failed to do coz Lawrence came and he actually saw everything, he help Rein.ngayun mrs. Rodriguez may panahon ba kayo para malaman lahat ng ginagawa ng anak nyo dahil hindi naman simpleng kapilyuhan ang ginawa ni Ethan." Dirediretsang sinabi ng guidance councillor kay mrs. Rodriguez.

"Ma'am i do have business my time was really complicated as a matter of fact i have a lunch  meeting today. So why we go straight to the point so we finish early." Maanghang na sagut ni mrs. Rodriguez.

"Ethan trying to rape Rein and beside Rein is mr. Lawrence Sarmiento who stand as a witness coz he saw everything".  Dire diretsang sinabi  ng guidance councillor kay mrs. Rodriguez.

"Oh my god! Son are you out of your mind? Why you do that?" Galit na natanung si mrs.
Rodriguez kay Ethan na magpahangang ngayun e nakayuko na tila nahihiya.

"Mum i dont know its just i like Rein i just wanted to kissed her to feel her lips but she rejected me i was insane that time, im sorry." Parang maamung tupa si Ethan ng mga sandaling yun at inamin kung anung ginawa nya kay Rein.

"So now mrs. Rodriguez pano na po kasi nabanggit po sakin ng mother ni Rein na magsasampa po sila ng kaso laban sa anak nyo."   Diretsahang sinabi ng guidance councillor na si mrs. Cordova. Nagulat si mrs. Rodriguez sa narinig kay mrs. Cordova at biglang umamo ang itsura nito at hinarap ni ate Glo at ni Rein.

"Pweding pag usapan po natin to we can settle this and im willing to pay for what ever my son did to your daughter."pakiusap ni mrs. Rodriguez kay ate glo na nuon e nakatitig lang kay mrs. Rodriguez at ikinimis pa nito ang kamay na halatang nagpipigil na sumabog ang galit.

You and Me TogetherTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon