Rein's POV
Hay nakwo ang sarap magbwakasyon,grabeh ilang dextrose yung nlaklak kwo!"ayun buhay na buhay na naman ang mga tawanan ng mga friendahip ko , andiyan na kasi ang bida namin,namiss ko ang friendship Roda ko kaya dali dali akung lumapit sa kanya andun sila sa hallway sa tapat ng pinto ng room namin."
"Roda!"ang malakas na tawag ko sa kanya kasabay kong lumapit sa kanya si Annalyn, nagbeso beso kami ng friendship Roda ko.
"Uy ang dayah moh ha sinwo yung boylet na kinakikiligwan ng mga bff natwin ha? At ang dwaya nyo ha di nyo akoh sinamah." Nagtampo pa ang friendship kong si Roda.
"Naku friendship new friend lang yun, yun yung nakapulot ng cp ko na kinukwento sayo ni Annalyn dati. Nagkita kami kahapon sa my faculty room ayun dun na, Nagyaya syang kumain kami sa labas kasama nga yung mga friendship natin."pagpapaliwanag ko kay Roda.
"Ow o nga nagkwentoh ng mga bff natwin at ibah daw yung mga titwig sayoh ng boylet nayun at tutooh bwah na halos pagkwaguluhan ka hapwon ang boylet nayun?" naiintrigang tanung sakin ng friendship Roda ko.
"Siguro,kasi, ewan ko friendship nagkita lang kasi kami dun sa may waitng shed at diko alam na hinihintay nya ako dun." pinaliwanag ko ng maayus kay Roda kasi sa totoo lang isa sa napakatinding manukso itung si Roda kaya ayoko ng diko maipaliwanag sa kanya amg nangyari.
"So you tellin meh that guy is courting you?"pasimulang tanung. At may halong panunukso na ang binira sakin ng friendship Roda ko.
"Uy hindi sya nanliligaw sakin ah mangyari ksi nalaman nya lang na dito ako nagaaral at saka yun nga nagmeet na kami before siguro na isipan nya na gusto nya akung maging friend din kaya hinintay nya na akong umwi at niyaya nya akung magsnack." Ipinaliwanag ko kay friendship Roda na hindi naman talaga nanliligaw sakin si Lawrence pero parang di siya naniniwala.
"Dudah akow friendship,at nasesense kwo na ibwah ang intensyon nyan sayow". At talagang may pakiramdam na ganun ang bakla grabeh nakakaloka sila.
"O sige na hali na kayo at pumasok na tayo baka mamya dumating nasi teacher." sagut ko sa mga prediction ni bakla.
"Itwo ang tandaan moh sisteh,wag na magkwamaling mag crus ang pathways namin makikwitah mo sisteh maiinlove to the highest level ang boylet nayun sakwin." at nanakot pa ang friendship ko , natawa tuloy ako sa pagbibiro nya, sabay sabay na kaming pumasok sa room.
"Ay wala yatah ang grupoh ng mga trying hard na sosyal?" Pagpasok namin sa room yun agad ang napansin ng friendship naming si Roda.
"Ang alam ko nagreready na yata sila para sa audition nila kasi alam ko ngayung 9am yun e kaya excuse sila ngayun."sinagut ni friendship Carmie si Roda.
Paupo na kami sa upuan nun at sinabi pa ng friendship kong si Roda na "ganwon ba sanwa sila ang mapili ,sorry tlagwa guys at di akwo nakasipwot sa practice natwin." mababakas sa mukha nya na bahagya syang nalungkot kaya nilapitan ko siya.
"Ok lang yun friendship walang may gusto na magkasakit ka,at naiintindihan ka namin kaya wag ka ng malungkot". Hinawakan ko sya sa kamay para macomport ko sya.
"Thank you bff." sagut sakin ni Roda.
Naglalakad na kami sa hallway nun para lumipat sa subject namin sa filipino ng makasalubong namin ang grupo nila cheska.
"Nakapasok kana pala sayang ano at di kayo nakasali. eto ang tinalo tuloy namin e yung ibang sumali kaya kami yung magiging representative ng fourth year" Patay malisyang pang bubuli nila cheska.
BINABASA MO ANG
You and Me Together
Roman d'amourLangit at lupa iyan ang pagitan nila kung ituring nila. Akala nila'y magiging madali lang ang isang relasiyon kung ika'y magtitiwala at maghihintay. Pero paano kung nawalan na ng tiwala sa'yo ang isang taong ang tagal na naghintay pero hindi ka buma...