Chapter 36

2 1 0
                                    

Third Person's POV

Nag uwian na tapus na ang contest at inihatid na ni Lawrence sila Rein.

"Halika muna Lawrence sa loob at ng makainum ka ng malamig". Niyaya  ni ate Glo si Lawrence at nagpa unlak naman ang binata.

"O sandali laang ha at ikukuha ko kayo ng meryenda."tumalikod na si ate Glo para ipaghanda ng meryenda si Rein at si Lawrence.

Siya namang pag baba ng bunsong kapatid ni Rein.

"Ate! Nanalo ka?" Tanung ng bunsong kapatid ni Rein.

"Yes baby!"natutuwang sagut ni Rein sa kapatid na bunso na napaka cute.

"Hello kuya Lawrence!" Bati pa ng bunsong kapatid ni Rein kay Lawrence.

"Oh hi baby! How are you?"magiliw na tanung ni Lawrence sa kapatid ni Rein.

"Im fine kuya!" Sagut naman ng bunsong kapatid ni Rein

" ate asan si nanay? " tanung ng kapatid ni Rein.

"Andun sa kusina at naghahanda ng meryenda." Sagut ni Rein  sa kapatid.

"Ok ate punta muna ako dun at magpapaalam ako kay nanay makikipaglaro kasi ako dun kay rupert e dun lang kami sa house nila di kami lalabas ng bahay." Nagpaliwanag pa sa ate nya bago lumabas ng kusina ang kapatid ni Rein at palabas na sana ng may naalala kaya huminto saglit at humarap ulit sa kanila ni
Lawrence.

"Kuya I forgot to tell you something." Nakangiting sinabi ng bata kay Lawrence.

"What baby" sagut ni Lawrence sa kapatid ni Rein.

"I like you to be my ate's boyfriend coz you're so nice and handsome like me!" Kumindat pa ang bata pagkasabi nun

"Please take good care of may ate if you hurt my ate lagot ka sa akin!" At isinuntok pa ng kapatid ni Rein ang kamao sa kabilang palad nito, kumindat ulit at ngumiti sabay talikod papunta sa kusina.

"My God Allan come back!" Tawag ni Rein sa kapatid ngunit di nato bumalik.

"Lawrence sorry for what my brother told you! He never knew! He never understand."abut ang hingi ng pasensya kay Lawrence ni Rein.

"He's right Rein don't worry i understand." Nakangiti at titig na titig si Lawrence kay Rein ng sumagut sya kay Rein.at iyun ang inabutang eksena ni ate Glo kaya binawi ni Lawrence ang titig nya kay Rein nahiya siya sa nanay ni Rein.

"O Lawrence kumain muna kayo unumin mo tung pineapple juice at tikman mo itung tuna sandwich na ginawa ko kumakain kaba ng ganito?" Tanung ni ate Glo ky Lawrence.

"Yes tita its good I love tuna it's one of my favorit!" Tuwang tuwa na sagut ni Lawrence kay ate Glo.

"Nay asan si Allan pumunta sayo yun kanina po ay?" Tanung ni Rein kay ate Glo.

"Nako ayun at nangapit bahay na dun na dumaan sa back door ilang hakbang lang naman at andun na sya sa kalaro nya." Sagut ni ate Glo kay Rein habang kinuha ang pitcher para mag salin ng juice sa baso para uminum.

Tumunog ang cp ni Lawrence at binasa nito ang text kaya ng matapus itung kumain ng sandwich e nagpaalam na kay Rein at kay ate Glo.

"Tita i have to go, tita Sonia text me and she want me to go with her.thank you for  tuna sandwich that you make,  its really delicious. Rein see you tomorrow i'll be here at 6:00pm tomorrow. Tita thank you po talaga masarap ang tuna sandwich." Nagpaalam na si Lawrence kasi nagpapasama ang tita Sonia nya sa kanya nag thank you si Lawrence at nagulat pareho si Rein at ate Glo ng magtagalog ito.

"Hay kagaling mo palang mag tagalog e pinahirapan mo pa ako mag english sayo minsan!" Nakangiting sinabi ni ate Glo kay Lawrence.

"Nay diko pala nasabi sa inyo na marunung magtagalog si Lawrence kaya lang nasanay lang talaga siya na english ang salita pero sa bahay nila tagalog usap nila."paliwanag ni Rein sa nanay nya.

" Ganun ba? Iho pag dito ka magtagalog ka na lang para naman di ako ma nose bleed," natatawang sinabi ni ate Glo kay Lawrence. 

"Sorry tita hayaan nyo po diko na kayo eenglishin nasanay lang po kasi ako na english ang salita ko pero simula po ngayun tagalog na lang ako." Paghingi ng paumanhin ni Lawrence kay ate glo at bahagya pang napakamot sa ulo si Lawrence.

"Ok lang iho nakabuti rin naman kasi nailabas ko yung english ko." Tumawa ng malakas si ate Glo at natawa narin si Rein at Lawrence.

"Alis na po ako tita sunduin ko na lang po bukas si Rein". Paalam ni Lawrence kay ate Glo.

"Ok sige iho mag ingat ka sa pagamamaneho at maraming salamat din iho sa pag sundo at paghatid mo samin ni Rein." Nagpasalamat din si ate Glo kay Lawrence.

"Wala po yun tita." Sagut ni Lawrence

"Rein see you tomorrow, alis nako."  nagpaalam din si Lawrence kay Rein.

"Thank you Lawrence ingat sa pagmaneho."nakangiting sagut ni Rein lay Lawrence.

You and Me TogetherTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon