Third Person's POV
"Well im here because,a girl who promised to text me last night broke her promised, I dont know why so i decided to go here and ask her why she failed to do that.". "Naku bat ba nalimutan ko yun?ayan tuloy at sinugud
ako ng mokong nato." Sabi ng isip ni Rein. di mapakali si Rein lalo nat inilabas pa ni Lawrence dimples sa pagkakangiti at lumapit pa talaga ng bahagya sa dalaga."Rein now i need your explanation pwede ko bang marinig yun sayo? Why? Its almost 2 o'clock when i decided to go to bed and sleep."
Nagtaka ang dalaga at imbes na magtampo e eto at sobrang lambing pa ng boses habang tinatanung siya .
"Please, naman wag kang lalapit bat parang palapit kapa ng palapit,stop ka na dyan ano ba,maririmig mo yung kabog ng dibdib ko e".yun ang tanging nasabi ni Rein sa isip nya at di talaga makapagsalita ang dalaga sa sobrang kaba ,
"Hey Lawrence alam mwo nmwan palang magsalita ng tagaylog e." Pinuna ng friendship Roda nya pananagalog ni Lawrence na napansin din ni Rein . di naman masabi ni Rein kay Lawrence na
marunung pala itong managalog dahil di nga siya makapagsalita pero di nakaligtas sa friendship nyang kakadating lang.Nabaling kay Roda ang atensyon ni LAwrence kaya humarap naman sya dito.
"Actually we speak tagalog at home my mum doesn't want us to speak fluent english. wag daw naming kalimutan na Filipino kami,and sorry im very sorry kung i spoke fluently english promise i do my best to speak tagalog." Nagpaumanhin si Lawrence sa barkada at sinagut naman ni friendship Annalyn.
"Its ok Lawrence we know naman na sanay ka talagang mag english dahil siyempre yung mga nasa paligid mo at mga nakakasalamuha mo e mga australiano puros mga english speaking dun,at naiintindiham ka namin.." Nakangiti si annalyn habang sinasabi yun kay LAwrence.
Humakbang pabalik si Lawrence kay Rein at lumapit pa talaga ng husto.
"My god anu kaba wag ka sabing lumapit mas lalo ka pang lumapit hanggang dyan ka na lang." Ito na naman ang nasabi ng isip ni Rein sa sobrang kaba di nya na alam kung bakit sa tuwing magkikita sila nito e ganito ang nararamdaman nya.
Lumapit si Lawrence sa harap ni Rein at kinuha ang kamay ng dalaga, at di nanaman maintindihan ni Rein kung nakit di nya natanggihan ng hawakan ni Lawrence ang kamay nya. At hinawakan pa nito yung baba nya para iangat yung mukha nya na nakayuko.
"Why Rein?" Tanung ni Lawrence na nakahawak parin sa kamay ng dalaga at ang lapit nito sa dalaga at nakatitig ito sa mga mata nya at parang dina matagalan ni Rein sa mga sandaling yun e gusto na nitong yumuko ulit.
"I..im very sorry Lawrence, I..i..forgot to text you ." Halos mautal na ang dalaga sa pagsagut sa kanya.
Ng mapatingin si Rein sa magkakatabi nyang mga friendship e mga nakangiti ang mga ito at kilig na kilig.Ng dumating pa ang dalawang friendship nila nasi Desiree at Joycel.
"Anung meron? Halika na kayo at mag ta time na sa Pilipino natin baka ma late na tayo" nagmamadaling sinabi ni Joycel sa kanila.
"Am Lawrence we had to go magsisismula na kasi yung first subject namin." buti nalang dumating ang dalawa kaya nakapagpaalam na sila kay Lawrencena sobrang nakapagpakaba sa kanya.
"Ok but can I treat you gurls for lunch? Inalok sila ni Lawrence ng lunch.
"Sure why not!" At maagap na sumagut si friendship Roda nya.
"Thanks!" Masayang sagut ni Lawrence at tumingin pa sya kay Rein..
"Bye Lawrence see you on lunch time." Nagpaalam narin ang friendship Annalyn nya.
BINABASA MO ANG
You and Me Together
RomanceLangit at lupa iyan ang pagitan nila kung ituring nila. Akala nila'y magiging madali lang ang isang relasiyon kung ika'y magtitiwala at maghihintay. Pero paano kung nawalan na ng tiwala sa'yo ang isang taong ang tagal na naghintay pero hindi ka buma...