Ria POV
Matapos ng konting kwentuhan sa kwarto ni Yshi ay napagdesisyunan na rin na bumalik na kami sa kwarto naming. Inasikaso ko na yung mga gamit na dadalhin at nilagay na sa maleta. 2 weeks doon, eh paano na yung class ko? Wait, don't tell me na mahihinto kami sa pag-aaral dahil sa grupong to?
Agad naman ako nagising sa katotohanan at lumabas ng kwarto, yung room ni manager han ay hindi naman kalayuan sa room namin pero yun nga lang nasa second floor kami at first floor siya.
*knock knock knock*
"Oh? Ria, gising ka pa?" pansin kong hindi pa natutulog si manager kasi hindi pa naman mapula pula ang mata niya at hindi rin magulo yung buhok, kaya i'll conclude that she's no yet sleeping!
"manager, kung wala tayo 2 weeks, eh paano na yung classes namin?"
"it's all fixed Ria, nothing to worry about. After 2 weeks, yung classes niyo is back to normal. Yun nga lang, Monday, Wednesday, Friday lang pasok niyo. Kasi, Tuesday, Wednesday, Saturday is your working days. I know na mahirap but we can change it and papasok lang kayo every Saturdays. Ano?"
Napaisip naman ako, hindi naman kasi pwede na Saturday lang, ang hirap mag catch ng missed works, kaya I prefer MWF na nga lang. I told manager han not to change it at palagay ko kakayanin naman siguro yan. We're in Senior High na and ga-graduate na kami this year.
-
Nagising ako dahil sa knock sa pinto. Hindi naman malakas masyado pero sensitive ako sa mga ingay. It's already 3:30 at malapit ng mag 4am. Nakakapagod at gusto ko pa sanang matulog pero baka ma late pa ako at maiwan. Bumangon na ako and made my morning rituals, naligo at nag toothbrush, kinuha yung gamit ko and timing, exactly 4am kaya lumabas na agad ako dala yung maleta kong mabigat.
Habang pababa ako ng hagdan medyo, nahirapan ako kasi may dala pa akong small backpack, ng agad na may nagdala ng maleta ko pababa sa hagdan.
Kahit likod lang ni Charles kilala ko na yung structure niya kaya I know that it's him. Sumunod na lamang ako sa baba, hindi nagtagal ay kumpleto na kami at pinasok na sa van yung mga gamit namin. 3 van ang gagamitin.
"listen guys, ganito ang gagawin natin, bubunot kayo sa box na to..." sabay taas ni manager chang sa box na hawak niya.
"may numbers ito, number 1 and 2 only. Kung 1 ang mabubunot niyo, sa van number 1 kayo at kung 2 naman ay sa van number 2. Okay let's start"
Bumunot na kami at luckily Ako, Kimmy and Lyan – kami magkakasama sa van number 1! Pero yung nga lang, Yshi is not with us. Si Kirk naman yung isang guy na kasama namin sa van.
Mervin POV
Naks. Kasama naming sa van si Yshi. Siya lang yung babae, kawawa naman, pero kawawa rin si Kirk kasi siya lang yung lalaki doon sa kabila. Napatingin ako kay Yshi na kasalukuyang nakaupo sa back seat . hindi pa kasi kami pumapasok at pumasok na siya.
"oy, ako dyan" sabi ko kina Steve at Charles pero hindi sila nag give way at inupuan talaga ang front seat banda, kaya sa back seat talaga ako makakaupo kasama si Yshi.
Napatingin naman si Yshi sa akin ng pumasok na ako sa van at papaupo na ako sa tabi niya. hindi siya nagsalita at naglagay na lamang ng earphones sa tenga niya.
Alam kong medyo matagal pa ang byahe kaya naman napansin kong inaantok si Yshi hanggang sa pumatong na sa shoulder ko yung ulo niya, hinawakan ko naman ito para di siya mahirapan. Yes, aaminin ko, may gusto ako kay Yshi, aagawin ko siya diba, kasi dapat na sa akin yung pagmamahal na binubuhos niya kay Kervn. Sayang yung pagmamahal niya, napunta sa iba.
Pero don't worry Yshi, I will save you. If he can't catch you, then let me catch you. Let yourself fall to me Yshi, just give it a try. Swear, you'll never regret it. Because you're my First LOVE.
BINABASA MO ANG
Gangsters Squad
Roman pour AdolescentsAre you ready to fight and risk everything for your squad? Then, let's see what you've got.