chapter 47

542 20 0
                                    

Sofie's pov

Nasasarapan ako sa pagbugbog sa babaeng ito ng umeksena ang isang taong hindi ko inaasahan.

Si rence.

Kasama nya si ELLA kuno nya. Magsama sila ng ella nya bwisit. But I'm sofie the one and only hindi ako magpapakita ng kahit anong affection sa kanila. Sabihin na nating namatay na si john john nung panahong umalis sya ng pilipinas at iniwan ako mag isa. At si rence ay si rence. Thats it.

"Ano bang problema mo?" Madiin nyang tanong ehhh t*ng*na mo pala ehh di mo alam?! Ehhh lahat na yata ginawa ko para maniwala ka na ako si ella tapos ano? Sa isang paawa face lang ng bobitang yan at sinabi sayo na matagal na kitang hinihintay churva aishh. "Non of your business " malamig na sabi ko. Pagsisisihan mong hindi mo ko pinaniwalaan rence.

PAGSISISIHAN MO.

Tapos nako sayo masyado nang masakit ang nararamdaman ko para ipagsiksikan ko pa sayo na ako si ella. Ako rin naman ang masasaktan ehh.

Ikaw na patuloy na magpapaloko sa impostor na yan habang ako pilit kang KAKALIMUTAN.

At sa oras na malaman mo ang totoo huli na dahil hindi na kita mahal. At babaliktad ang mundo mo dahil ang nararamdaman ko ngayon ay dobleng sakit na mararamdaman mo rence.

Nasa may classroom nakami isinuot ko ang headset ko para hindi mapakinggan ang mga walang kwenta nilang pinagsasabi. Nakakabagot gusto kong mag cut ng class kaso mukhang tutungaw tungaw tong mga kasama ko kaya wag nalang.

Habang bagot na bagot ako sa pakikinig sa teacher namin naaalala ko nanaman ang nangyari nung sinundan ko rence sa probinsya. Excited panaman ako kasi masasabi ko na sakanya na ako si ella ehh mukhang mali ako. Nasupresa ako, para akong nanalo sa loto na hindi makasigaw, at puro luha lang ang umaagos. Ang kaso hindi sa kagalakan kundi sa kirot na nararamdaman ko. Ang sakit talaga.

"Rence" mahinang sambit ko. Nanghihina na ko at nawalan ng ulirat. Nagising ako sa isang pamilyar na kwarto. "Sofie bat ka nandito?" Tanong ni rence Nasa bahay nila ako. Kwarto nya, sa kwarto ni john john sa probinsya

Sasagot pa lamang ako ng may pumasok sa kwarto. "John john! Miss na miss na talaga kita! Ano kamusta na yung babae?" Paepal na sabi nung babae. "Ella okay naman na sya" matamis na ngumiti si rence sa kanya. So sya ako ganun? "Ano nga palang pangalan mo?" Tanong nya sakin at binigyan nya lang ako ng isang matamis na ngiti. "Sofie" sabi ko. "Ako nga pala si mikaella 'ella' nalang for short" sabi nya mas convincing nga naman yung mukaella nya sa 'estella' sa second name ko diba! "Di ko tinatanong ang pangalan mo" malamig na sabi ko. "Sofie!" Madiing banggit ni rence sa pangalan ko. Tumayo na ko "salamat sa pagpapatuloy sakin dito sa kwarto mo. Hindi parin nagbabago. Bakit mo nga pala inalis yung picture natin dun sa gilid na yun john john? At saka yung mesa mo sabi ko sayo itapat mo sa bintana para makita kita lagi pag dumadaan ako at makapag over the bintana! Yung lubid ba? Naitatago mo pa ba?" Tuloy tuloy kong banggit natulala sya sa mga sinabi ko. Sana maisip mo naman na ako si ella.

"Paano mo nalaman yung mga ginagawa namin noon ni john john?" Painosenteng tanong ni mikaella bobo lang teh? Kasi impostor ka nga diba! "Kung iniisip mo man na magpapaloko ako sayo sofie, sa mga tricks mo pwes hindi, at pwede ba wag kang magpanggap na ikaw si ella dahil kahit kailan si sofie ka at hinding hinding magiging si ella. Kung hindi ka man sinipot ng hinihintay mo ehh pwes wag mo kong idamay sa kalokohan mo!" Galit na sabi ni rence. "T*ng*na mo." Malamig na sabi ko at umalis.

Ang sakit sakit.
Mabilis akong umuwi sa maynila at nagkulong sa kwarto at duon umiyak ng umiyak. Walang nakakaalam na nakabalik nako. Dumaan ang pasko at bagong taon na umiyak lang ako. Para nya kong pinatay sa ginawa nya. Ang sakit sobra.

Natigil ako sa pagbabalik tanaw inaalog alog ako ni mika. "Oii anong nangyari? Tapos na ang klase. Bat ka umiiyak?" Tanong ni mika. Niyakap ko lang sya at tuluyan na kong humagulgol. Si ia at si mae nakiyakap na rin.

Ang swerte ko at naging kaibigan ko sila. Naikwento ko sakanila yung nangyari at alam nyo ba matagal na daw nilang alam ayaw lang daw nilang pangunahan. At si mae ang may kagagawan kung bakit ko naging jowa si rence. Hay nako! Napag alaman ko rin na alam na rin ito ng barkada ni rence.

Haisttt. Nakakainis!

*mae's pov*

Ilang linggo na ring tahimik si mika simula nung dumating si ella made in china. At ang baliw na si rence. Ayun kulang na lang ipagduldulan nya yung sarili nya kay ella made in china! Bwisit talaga. dinala ni rence sa bahay si ella made in china kung makakapiy kay rence kala mo mawawala hindi naman ganun kalaki yung bahay namin. Baka ipadala ko toh sa bahay ni sofie ng tuluyang mawala. Nagulat na lang ako ng may nagdoorbell at nakita ko si sofie kasama ang barkada syempre di mawawala si quim.

Tingnan nga natin kung anong mangyayari pag nagsama sama ang lahat.

Magandang sine to! Makapagluto ng nga ng popcorn.

--------

A/n medyo sinisipag ehhh. Hahahahaha..

Casanova prince VS Casanova princess (Completed/Unedited)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon