Author's note: Madaming typos and wrong grammar. Sorry in advance. Unedited pa ang story.
°_Epilogue_°
Everything is perfect. Perfect husband, perfect family, perfect wedding and a perfect venue.
" Sino ang nagplano na dito ang receiption?" I asked. Hindi mawala sa akin ang mamangha sa lugar kung saan ang receiption.
" Austin. Alam niyang gusto mo rito kaya dito niya naisipan." Ace answered. He is also smiling.
Kung saan ang receiption? Dito sa resort ng mga Hernandez. At ano ang mas nakakamangha, doon pa talaga sa bahay ni Ace sa gitna ng dagat. Low tide kaya perfect na perfect talaga.
Bigla niya akong niyakap mula sa likod. " I love you." sabi niya.
Hindi ko mapigilang ngumiti ng napakatamis. Yung kilig, andun parin. Yung bigla ka nalang sabihan ng I love you, grabe! Nakakakilig lang talaga.
" I love you too." humarap ako sa kanya at tinignan ang perpekto niyang mukha.
" Mahal mo talaga ako noh?" tanong niya na may halong biro sa boses.
" Huwag mo ngang mas pinapalakas ang hangin."
Tinawanan niya lang ako at niyakap ulit. Yung yakap na tila ayaw ka na niyang bitawan dahil takot siyang mawala ka ulit.
" We really are destined for each other." he said.
I hugged him back and smile. " Sabi nga nila diba, everything happens for a reason. Yung arrange marriage na dapat ay si Austin ang ipapakasal sa akin, ikaw pa ang dumating. Madaming problema ang dumaan, madaming hadlang, pero hindi mo talaga aakalain na tayo parin sa huli. Mahal kita sir. Mahal na mahal na mahal. Akala ko imposible nang maging tayo, pero sadyang mabait ang diyos at hindi niya tayo hinayaan."
Narinig ko pa ang pagtawa niya ng mahina. Siguro naalala niya ang mga pinagdadaanan naming dalawa. Mahirap pero kinaya.
" Did you know that I almost stop following you?" tanong niya.
Nalungkot ako ng maalala ko yung oras na muntik na siyang sumuko sa akin. Yung oras na narinig ko at naramdaman ko ang lungkot at hinanakit niya nung naospital ako.
" Alam ko."
" Grabe kayo! Kayo na nga ang pinauna sa receiption, naabutan pa namin kayo ditong PDA. Ni hindi pa kayo nakaabot sa gitna ng dagat."
Napatawa nalang kaming dalawa ng asawa ko. Natigil nalang kasi yung pagdadrama namin dahil sa bestfriend kong praning na.
Kumalas na kami sa mga yakap namin at nagkatitigan. Tumawa nalang kami dahil sa kahihiyan.
" Sorry na. Nahiya yung ikinasal." sarkastiko kong sabi kay Jane at tumawa nalang.
***
Gabing gabi na ng matapos ang celebration. Nagsipuntahan na ang mga bisita at pamilya namin sa kanya kanyang kwarto dito sa resort.
Habang kami ni Ace, naiwan dito sa resthouse niya na sa gitna ng dagat. Grabe, nakakapagod.
Hindi pa kami nakabihis pero parang nakakatamad na. Pagod na pagod na kasi ako.
" Get changed first, Becca." sabi niya sabay tabi sa akin. Kakatapos lang ata niyang kausap ang Mommy niya sa phone. Hindi pa nakuntento kanina na magkasama na sila.
" I'm tired. Bukas nalang." sabi ko habang nakapikit.
"Then, do you want me to change your gown?" tanong niya.
BINABASA MO ANG
Marrying my Teacher [COMPLETE/UNEDITED]
RomanceAll Rights Reserved, 2014. Story Started: April 9, 2014 Story Finished: June 1, 2016 Unedited!!!! [Anong magiging reaksyon mo kung ikakasal sa Teacher mo?] Nasa NewBurgh's League academy nag-aaral si Rebecca and she's taking business ad. At sa hindi...