[An: Vote kung nagustuhan, comment kung ano ang naging reaksyon. Enjoy!]
Wrong grammar alert ang chapter na 'to T3T.
Soundtrack for this chapter
[♪Gisingin ang puso by Liezel Garcia♪].
°_Chapter 21_°
.
Rebecca's Point of View:
.
Hindi ako makagalaw. Maski ang mata ko ay pinaglihi parin sa kwago. Family huh? Si Leo? Baka naman nagkamali lang ng sabi si Mommy. Baka... uhm... baka binabantayan niya lang yung cousin ni Mommy, diba? O baka naman inutusan lang siya ng mommy niya na samahan ang kapit-bahay nila?
.
Napapraning na ako! Whoah. Think positive, Rebecca. He is not a family member. Hindi ko alam kung ano ang gagawin ko. All i know right now is I love him and I dont want him to be my cousin. Never.
.
"Its a pleasure to meet all of you. I'm Olivia Speranza Gonzaga by the way." nakangiti nitong pakilala sa amin. Gonzaga huh... Leonard Gonzaga. Mommy nga nya si Tita Olivia.
.
Naramdaman ko na lamang ang higpit ng hawak ni Sir sa kamay ko. I looked at him and he's also starring at me. Yung looked niya na sinasabing 'okay lang yan'. Nanginginig ang baba ko at kinagat ko na lamang ito para hindi tumulo ang luha ko.
.
"I'm with my husband, George Gonzaga. And also I'm with my son... Leonard Gonzaga." pakilala pa nito. Pwede ba? Alam ko! Wag mo ng ipakilala! It hurt you know!
.
Umupo lang sila at nagkwentuhan. Yung kamay ni Sir hindi parin humiwalay sa kamay ko. Hawak pa rin niya. Yung hawak niya... parang nakokoryente ako dun. Yung hawak na naramdaman ko din kay Leo.
.
Nagkwentuhan lang sila ng mapunta ang usapan sa akin. " So Rebecca ija, Leo made mention that you two are blockmates. Mabait ba 'tong baby boy ko sayo?" halos matawa ako sa sinabi ni Tita Olivia. Baby Boy? Haha.
.
Tumigil akong kumain and looked at her, naramdaman ko na naman ang paghigpit ng hawak ni Sir sa kamay ko. Tinignan ko siya and gave him the looked that everything will be alright.
.
"Yes, tita Olivia. Sobrang bait. At dahil sa sobra niyang kabaitan ay di ko na namalayan na napamahal ako na pala ako sa kanya..." natahimik silang lahat at nakita ko si Leo na tumingin sa akin. Nagsukatan kami ng tingin. Narinig ko rin ang pag-ubo ni Daddy.
.
Kalaunan ay ngumiti ako habang nakatingin sa kanya... kay Leo, "Napamahal ako sa kanya because I treated him as my older brother. You know, wala akong kuya and he was the one who's always there for me. Ito naman kasi silang Mommy, hindi man lang ako nabigyan ng kuya. Yung may poprotekta kapag nasa panganib o kapag heart-broken ako. Kaya napamahal ako kay Leo... as my brother."
.
Nakita ko ang pagbuntong hininga ni Mommy at Daddy. Alam ko na ang ibig sabihin nun. They feel relief dahil hindi ko sinabi ang totoo.
.
" Hahaha. That's good to hear, ija. Hayy. Ang diyos na talaga ang gumagawa ng paraan para magkita tayo ulit, Victoria." tita Olivia said and hold my Moms hand.
BINABASA MO ANG
Marrying my Teacher [COMPLETE/UNEDITED]
RomanceAll Rights Reserved, 2014. Story Started: April 9, 2014 Story Finished: June 1, 2016 Unedited!!!! [Anong magiging reaksyon mo kung ikakasal sa Teacher mo?] Nasa NewBurgh's League academy nag-aaral si Rebecca and she's taking business ad. At sa hindi...