The next morning ay na-discharge na yung bata. Kaya heto kami ngayon sa aking tinutuluyan. Pansin ko lang puro na lang bata ginagamit ko sa kanya.
"Uhhhm Hey!"
"Yes?" Tanong naman niya sakin habang pinagmamasdan ang mumunti kong tinutuluyan.
"I have some questions to ask." Tumango naman sya bilang pag-sang-ayon."First question, do you speak tagalog?"
"Yes." Ayyy pusa kaya naman pala ee
"Second, dahil di mo maalala name mo. Ayos lang ba sayo na bigyan kita ng pangalan?"
"Uhhhm" nag-iisip pa oh "it depends, kung maganda yung name" ayyy may ganon? Nung pinanganak ba sya hiningi ng mga magulang niya yung opinyon niya nung bigyan sya ng pangalan? Tsskkk
"Alright. What about Gian Carlo?"
"Nice name."
"Really? Well if magkakaanak kasi ko yan gusto kong ibigay na name."
"So, can I call you then Mommy?" OhMyG ang sarap pakinggan
"Paulit nga." Napailing naman ito.
"Mommy." Sambit nito habang nakangiti. Waaaahhh mommy na ako wooohh hahaha
"Let me introduce yourself. You are Gian Carlo Marquez in short GC. Five years old. Your birthday is May 11, 2011. And I am your mother Delailah Marquez. Nice to meet you baby GC."
"Tsskk. Don't call me baby, Mommy. I am a big boy. You told me that I am five years old." Hahaha nakoo itong batang to talaga.
"Ohh sya GC kumain na muna tayo para tayo ay makabili na ng mga gamit mo."
"Sige po, Mommy." Sarap talaga marining. Bipolar si GC pansin ko lang.
---Bayan---
"Mommy, where are we?" Tanong niya habang nagmamasid sa paligid."Nandito tayo sa Bayan. Dito kita ibibili ng mga damit at gamit sa school. I-eenroll kasi kita this school year." Tumango-tango naman sya.
Makalipas ang ilang oras ay tapos na kaming bumili ng mga kailangan namin. Di naman sya mahirap kasama kasi di naman sya pala turo di kagaya ng ibang bata.
---Apartment---
"GC, I know that you're tired. You can go to sleep after eating your lunch." Naka-english mode ata ako ngayon."Alright, Mommy."
"I'll just cook." Dumiretso na ako sa kusina. At maya maya napansin kong nasa kusina na din sya.
"Uhhmm, Mommy?"
"Yes?"
"Bakit wala kang appliances bukod sa Electric Fan at Refrigerator?"
"Before ko sagutin yan, dapat matutunan mong gumamit ng po at opo kapag mas matanda ang kausap mo. Ayos ba yon?" Pansin ko kasi di sya gumagamit nun ee
"Sige po." Madali naman pala to kausap ee
"Kaya wala ako nun kasi malakas lang yun sa kuryente ee di naman ganun kaimportante yung mga bagay na yun."
"Ganon po ba?" Tumango naman ako bilang pag sang ayon. At napansin kong umalis na sya upang maglaro sa kwarto.
After half hour, tapos na akong magsaing at magluto ng tinolang manok. Kaya pinuntahan ko na si GC para tawagin ko ng kumain. Inabutan ko syang natutulog na. Pero dahil alam kong gutom na sya kaya ginising ko pa rin kahit tulog na.
"Hey, GC wake up. Let's eat."
"Okay Mommy. 5 more minutes" hinayaan ko naman sya sa 5 more minutes na hinihiling nya kaya tumungo na ako sa kusina
After 10 minutes ay pumunta na ito ng kusina... Oh di ba 5 minutes lang daw hahaha
"Ano pong ulam ito?" Tanong nito ng makaupo.
"Tinolang Manok. Sige na, kumain ka na ng makatulog ka ulit."
"Sige po."
---Kinahapunan---
David Dialing...
"Hey! What's Up?"-David
"Can you do me a favor?"
"Ofcourse,always."-David
"Well, can you make a birth certificate for Gian Carlo Marquez?"
"Marquez? You mean? He's your son?"-David
"Yes."
"How?" -David
"Long story."
"Alright. Give me a week."-David
"Thank you."
"No worries."-David
"Bye." Then I hang up.
Napatingin ako sa batang nasa tabi ko. Napaka-amo ng kanyang mukha. Alam kong may dahilan Siya kung bakit niya kami pinagtagpo. And I am thankful kasi di na ako mag-isa.
----
Just comment your suggestion and reaction. :) and Also, kindly vote. Thankee 😊Hhmm sa tingin sino kaya si David?
@lazymindofmine
BINABASA MO ANG
His Father Is My Boss???
RomanceNawalan siya ng memorya kaya wala akong choice kundi ang kupkupin siya dahil ako ang nakakita sa kanya. Hindi ko akalain na mayaman pala ang kanyang Ama este sila. Hindi ko akalain na.......... "His Father Is My Boss???" - Hope you'll like it. Ito...