Fiance

21.8K 435 5
                                    

Laila's POV

Naging masaya kami sa mga sumunod na araw pagkatapos naming magkausap. Ang sarap talaga sa feeling na alam mong may magulang sayong nagmamahal,nagaalala at nagaalaga. Talagang pinupunan nila yung 25 years na wala sila sa piling ko.

Isang revelation din ang naganap nitong nakaraang araw. Si David, pinakilala niya sa amin ang babaeng minamahal niya. Actually, engaged na sila. Mukhang okay naman yung babae, sa tingin ko magkakasundo kami.

"Good Morning!" Bati ko sa kanila ng makarating ako sa kusina ngunit hindi ko inaasahan na may makikita pa akong ibang tao bukod sa kanilang tatlo.

"So, its her."Saad nung matandang lalaki. Tiningnan ko naman ang mga magulang ko na halatang nababahala.

"Uhhmm, Mom?Dad?David? Sino sila?"

"They are my parents. Your grandmother and grandfather." Ohh, nagbless naman ako bilang paggalang.

"Come on, let's eat Iha." Pag-alok ni GrandMa sa akin.

"So, Ma,Pa bakit po kayo napadalaw?" Tanong ni Dad sa kanila after naming kumain. Nasa living room naman kami ngayon.

" To see your daughter." Walang kalatoy-latoy na sagot ni GrandPa.

"Is that really the reason?"tumango naman ito. Si GrandMa ay tahimik lang.

"Yes but also to informed all of you na gaganapin na sa makalawa ang Engagement Party niya."

"Nino po? Ni David? Ang sweet niyo naman po."nakangiti kong saad kay GrandPa.

"No,Iha." Biglang sagot ni GrandMa na umiiling pa.

"Ohh, kanino po? Sa pinsan po namin?" Tiningnan ko silang lahat mukhang Hindi ang sagot sa tanong ko.

"Its yours."seryosong sagot ni GrandPa sa akin. Hahaha si Lolo patawa. Ako? Engage? Kanino? Kay Zoro? How I wish.

"Hahaha sige po, sasakyan ko po yan. So, who's the lucky guy?" Tiningnan ko sila isa isa at lahat sila ay seryoso samantalang ako naman ay natatawa lang.

"Sa Engagement Party mo siya makilala." Ayyy pa-mysterious effect.

"Sige po, I think malelate na po ako. I need to go." Nagbless akong muli sa kanila bago umalis.

---Marquez Company---

Grabe si Lolo, hindi ko akalain na palabiro siya. Ako? engage? Tssskk hahaha

"Huhuhu Ako? Engage?" Umiiyak na ako dahil naaalala ko ang napag-usapan namin nila Mom and Dad nung araw na pinatawad ko sila. Grabe inalayo nga nila ako para hindi ma-engage pero dun din pala ang bagsak. Eto yata talaga ang tadhana ko.

Namimiss ko na tuloy si GC at si.... Zoro. Kung pwede nga lang sana si Zoro na lang ang papakasalan ko tutal negosyante naman siya pero alam kong malabo. Haaayyy

----
Just comment your suggestion and reaction. :) Also kindly vote. Thankee 😊

Ikakasal na siya. Paano na ang ZoLa?

@lazymindofmine

His Father Is My Boss???Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon