It's been a month. Simula ng maging instant mommy ako ni GC... Ngayon nga ay pasukan na. Ipinasok ko siya as Kinder pupil pero tinanggap sya as Grade 1 pupil. Talino ba naman kasi ng anak ko. Haha Pero kahit ganon di ako pumayag dahil ayokong di niya mga ka-age ang makasama niya.
"Wake up! Baby boy. Male-late ka niyan. First day of school pa naman."
"Yaakk Mommy, di na nga po ako baby boy." Nakasimangot niyang saad.
"Ee gusto ko baby boy tawag ko sayo kasi ang laki muna ng mapunta ka sakin. Masisisi mo ba si Mommy?" Napakamot naman sya sa ulo.
"Tssskk Si Mommy naman, papaawa ulit."
Flashback...
"GC aalis na si Mommy para magwork, papakabait ka dito wah." Iniwan ko sya dun sa may-ari ng inuupahan namin. Mahilig naman kasi sa mga bata yun.
"Sige po magpapakabait po ako." Aalis na sana ako kaso may gusto muna kong mangyari bago yun. Hehehe
"Uhhmm GC wala bang kiss si Mommy sa Chicks?"
"Mommy naman ee Big boy na ako. Nakakahiya ng gawin yon."
"Kahit ngayon mo pa lang gagawin yon? Alam mo naman di ba na..." Di ko na natapos kasi kiniss niya na ako sa pisngi.
"Sa kaliwa pa." Nakangiti kong saad.
"Tssk." Saad niya sabay kiss sa chick ko at tumakbo palayo.
"Manang, salamat po ah. Mauna na po ako."
"Sige na ako ng bahala sa anak mo."tumango naman ako.
Pagkalabas ko ng gate. Bigla narinig ko na sumigaw si GC ng "Take care Mommy. I love you." Kaya ayon abg ganda ng ngiti ko kahit na late na ako at sesermonan ako panigurado ng boss ko.
End of Flashback...
"Pumayag ka na kasi, kahit good for a month lang. Please." With blinking eyes pa.
"Alright, mommy. Pero malelate na po ako." Ayy shemay ou nga.
"Halika na, nak. Let's eat and take a bath after."
After those stuffs...hinatid ko na si GC sa room niya sa Guinto Elementary School isang public school na malapit sa apartment namin.
"Alright, baby boy be a good boy huh First day of school mo today. Susunduin kita later okay?"
"Noted po."
"I need to go now. Where's my kiss?" Binigyan nya naman ako sa magkabilang chicks.
Mother1: ang sweet naman nung bata sa ina nya.
Mother2: ang cute naman nung bata, kutis mayaman pa
Mother3: siguro yung Mommy niya iniwan ng Daddy niyang mayaman kaya naging mahirapAno ba yan? Ang aga ang daming chismosang nagkalat.
"GC don't mind them. Okay?"
"Yes po. Take care po. Love you."
"Love you too baby. See you later."
---Call Me Now Company---
Patay ako nito, 30 minutes late na ako. Actually lagi akong late at nabigyan na ako ng warning. Pero di pa rin ako nagtanda. Papatawag na naman ako nito.
Kuya Guard: "Miss Laila pinapatawag ka po ni Sir." Ohh di ba nakahula na ako.
"Sige po Kuya. Salamat." Geeezz kabang kaba ako today feeling ko mawawalan na ako ng trabaho, sana feeling ko lang yun.
Pumunta na ako agad sa Office ng CEO.
"Good Morning, Sir." Todo ngiti kong bati.
"Bad Morning, Laila."
"Po?"
"Bad Morning is the right greeting for today, Laila."
"Why po?"
"Because you're FIRED.You may go now." Huuuwhhaaat??? Wala na akong work? No, di to pwede.
"Sir, give me last chance. Please, I really need this job."
"But your job doesn't need you. So, get out!" What the? Grabe sya! Tumalikod na ako. Nang magsalita sya ulit. " and oh, good luck I hope you'll find a company that is accepting employee whose always late." Pusa dahil lang sa lagi akong late??? Ang babaw niya...
Kinuha ko na ang mga gamit ko sa pwesto ko at umalis.Haaay! What a lucky day??? jobless na ako. Paano na kami ni GC?
----
Just comment your suggestion and reaction. :) Also, kindly vote. Thankee 😊@lazymindofmine
BINABASA MO ANG
His Father Is My Boss???
RomanceNawalan siya ng memorya kaya wala akong choice kundi ang kupkupin siya dahil ako ang nakakita sa kanya. Hindi ko akalain na mayaman pala ang kanyang Ama este sila. Hindi ko akalain na.......... "His Father Is My Boss???" - Hope you'll like it. Ito...