This is my first day sa Falcon Company at malapit na akong malate. Takbo-takbo, hingal na hingal ako ng pumasok sa building.
"Good Morning, Laila."
"Good Morning, Dahlia." nakangiti kong sagot.
"Be ready." ayyy ayan na naman yan. Tumakbo na ako papasok ng elevator. Habang nasa elevator nagdadasal ako na sana good mood si Sir. 15 minutes na kasi akong late bakit ba kasi nasiraan yung jeep na sinasakyan ko ee Pagkapasok ko sa office ni Sir nakakunot agad ang noo nito. nakoo po patay, bad mood
"You're 15 minutes late." pasigaw nitong saad.
"Kasi po..."
"I don't need your explanation." aayy sungit may PMS yata hahaha "Follow me." sinundan ko naman. "This will be your office. And I know I don't need further more because you have an experience in a call center. " ayyy anong connect nun sa pagiging secretary ko? ang sabihin mo tinatamad lang sya mag explain tss "Do your job properly." nag-thumbs up na lang ako.
Nag-umpisa na akong tingnan yung mga papeles na nasa harap ko, pusa ang dami.
"LAILA!" ayyy tae
"Yes po, Sir. Why?"
"Where's the papers that I need to sign?"
"Ayyy teka lang po." takbo sa office, takbo kay Sir, balik ulit sa office.
"LAILA!" ayyy putspa hilig naman nun sumigaw
"Yes po, Sir?"
"What is my schedule for today?"
"Ayyy wait lang po."
"Ahhhm Sir 9am-12noon may meeting po kayo kay Mr. Chua. 1pm onwards wala naman po."
"What time is it?"
"10 am, Sir." napahawak ako sa bibig ko.
"What? What a irresponsible secretary." tapos kinuha nya yung cellphone niya at may tinawagan.
"Hello! Mr. Chua, I'm sorry that I didn't came at exactly time but I'm on my way now."
"Really? Thank you, Mr. Chua."
"Be thankful that Mr. Chua cancelled it first and forgot to tell me."
"Thank you."
"For what?"
"Duhh Sir kakasabi mo lang be thankful."
"Tss.. Go back to your work." bumalik naman agad ako sa office ko. After an hour, sumigaw na naman si Sir. Yung totoo? gusto niya bang mapaos?
"Yes Sir? I will go out with my friends. I want you clean this mess in my office." Hala?? Edi ba trabaho niya yun?
"Got it, Sir."
"See you, tomorrow. Don't touch my things." babala niya, ano daw? linisin ko tapos bawal kong hawakan? nababaliw na ba si Sir?
Nag-umpisa na akong ayusin yung mga papeles na nasa harapan ni Sir. Pinagbabasa ko yung mga proposal na nasa desk niya at pinaghiwalay ko yung sinasang-ayunan ko sa hindi. May experience naman kasi ko dito, ang parents ko kasi ay.....nevermind. Inabot na ako ng alas-sais ng hapon bago ko nayari ito. Pero ayos lang, atleast wala na akong gagawin tomorrow kundi sabihin ang schedule niya.
Pagkauwi ko sa condo unit, tulog na ang anak ko. Kamusta kaya ang first day of school nito sa kanyang new school? Pinaayos ko kasi kay David, ayoko namang di sya makapag-aral ng isang taon. Grade 2 na sya ngayon. Nung kinder at Grade lagi syang First Honor, ang talino ba naman kasi ng anak ko, kanino ba naman magmamana? edi sakin hahaha
David Dialling...
"Thank you, twin brother."
"No problem, twin sister." then I hang up and doze to sleep.
------------------------
Just comment your suggestion and reaction. :) Also kindly vote. Thankee 😊@ lazymindofmine
BINABASA MO ANG
His Father Is My Boss???
RomanceNawalan siya ng memorya kaya wala akong choice kundi ang kupkupin siya dahil ako ang nakakita sa kanya. Hindi ko akalain na mayaman pala ang kanyang Ama este sila. Hindi ko akalain na.......... "His Father Is My Boss???" - Hope you'll like it. Ito...