Laila's POV
'Hi, Mom & Dad.'
'We miss you honey.' Sabay yakap nila sa akin.
'I miss both of you too.'
'Take a rest, you still need to relax.' Tumango naman ako at nagtungo na sa aking kwarto.
Hhhmmm, how I miss this place. It's been a while since I sleep here.
Weeks past and everything went to normal now. Except for the fact that I and Ren are living together with GC.
'Mommy, you still can't remember Daddy?'
'Sorry, GC. But I still can't.'
'You know, Mommy. Dati po nung hindi mo pa po alam na si Daddy po ang father ko, umattend po siya nung family day sa school. May suot pa nga po tayong family shirt ee. Para po talaga tayong isang pamilya nun. Ang saya-saya ko po nung araw na yun. Tapos nung Christmas eve po, ibinalik niyo po ako sa kanya. Sobrang nalungkot po kami nun. Tapos po nalaman po ni Daddy na engage ka na po. Buti na lang po napapayag ni Daddy yung parents mo po na sya na lang.'
'Talaga? Does he really loves me?'
'Yes, Mommy. Kaso po nitong mga nakaraang buwan naging busy po si Daddy. At nakita pa po natin siya sa Hongkong with Tita Carmen. Tapos nung event naman po, nandun po ulit siya.' Di ko namalayang napapaiyak pala ako, bakit? Ofcourse wala akong amnesia kaya alam na alam ng utak ko ang lahat ng yun at unti-unti itong bumabalik sa aking isipan.
'I am sorry.' Then lumabas ako ng kwarto at hindi ko alam kung bakit dinala ako ng aking mga paa sa kusina. Nagtago ako ng makarinig ako ng pagtatalo.
'Ren-ren ano ba kasi ako sayo? I love you, you knew that. Alam mo din from the start na pinakasalan ko lang sya dahil nagpakasal ka sa Mommy ni Z. Ou, nasaktan ako pero ikaw pa rin ang mahal ko. I took that opportunity to get your attention. Which is, nagtagumpay ako. Lagi kang nandyan para sa akin. But what?'
'Carmen, you know that I love you but...'
'But what?' Sinhal ni babaeng plastik. Syete, ang sakit. Ang sakit marinig yun sa taong minamahal mo. Pero...
'Lai, I know that you are there. Did you here that? He loves me.' Saad ni Carmen na ikinagulat ni Ren sabay kapit kay Ren.
'Yes, I heard. Isa ka pa lang desperada, Carmen.'
'Watch your mouth.' Pagalit nitong tugon.
'Why? Does it hurts? Sabagay truth hurts ee' akmang sasampalin niya ako. 'And, oh are you that crazy para mang-ahas ng fiance?'
'Fiance? How did you know that?' Singit ni Ren. Patay, huli. Tssk , bahala na.
'Ohh, well, seems like someone is lying.' Gatong naman ni Carmen na may ngiting nakakapang-inis.
'Whatever. Magsama kayong dalawa!' Paalis na ako ng may pumigil sa akin.
'Is that true?' Malungkot na tanong sakin ni Ren.
'Obvious naman na nagsisingulang siya Ren-ren, wake up!' Ngiting asong sabi nito.
'Shut up!' Sigaw ni Ren. Oh my, he is really damn mad. 'Ikaw ang puno't dulo ng lahat ng ito. Why? Yes, I told you I love you but as a friend. How did you do this to me? Alam mo na ang ayoko sa lahat pinaglalaruan ako.
'I don't play with you. I just love you, Ren-ren.'
'What da?? Please, leave!'
'But?'
'I said, LEAVE!'
'I am sorry.' Patakbong saad nito na umiiyak. Oh,oh Its my turn. Patay.
'And you?' Oh,oh eto na.
'I love you so much. Why did you do this me?' Nanghihina niyang sabi.
'Because you lied to me.'
'I didn't.'
'Tss. Oh sure your not dating Carmen. Hindi naman kita nakita sa mall kasama siya nung time na aalis dapat tayo dahil sabi mo emergency. Hindi ka rin naman namin nakita ni Z sa Hongkong nung nagpunta kami don.' Sarcastic kong sagot.
'You went to Hongkong?' Kunot noong tanong nito.
'I just said it.'
'Its all white lies. Ayaw lang kita masaktan kapag nalaman mong Babae ang sasamahan ko.'
'Wow! Just, wow! Hindi nga naman ako sa nasaktan sa White Lies mo. For your info. mister, mas nasaktan ako nung hindi ka sakin nagsasabi ng totoo, ilang pisi ng pasensya ang katake ng maputol ng dahil sayo, pisi ng pagtitiwala at balde ng tubig ang nawala sa mata ko. Tapos sasabihin mo sa kin na para di ako masaktan? What da? Ano akala mo sakin? Bulag para di makita ang ginagawa mo? Bato ,para walang pakiramdam? What da??? Your such a jerk.'
'No,no please forgive me.' Nakaluhod nitong pagsusumamo.
'Tapos nung event mo, occupied ka ng bruha. That's why me and Z went to Baguio but unfortunately we got an accident. You want to know why? Kasi ang manhid mo, ang tagal ko ng cold sayo pero parang wala lang. Lahat ng pang intindi binigay ko na. When I got a text message from you, lahat ng nangyari nagFlashback kaya napapikit ako. Hindi naman mangyayari yun kung hindi mo mas binibigyang pansin yang desperadang babae na yun.' Ibinubuhos ko na lahat ng hinanakit ko ng sa gayon gumaan na ang pakiramdam ko.
'I'm sorry, I thought she just need me to move on.'
'Then both of you took the opportunity. Dito pa pala sya natutulog nung mga panahong nasa hospital ako, at in fairness daig pa mother mo kung makadalaw araw-araw. Tell me, what is the real score?'
'I love you, only you. Carmen is just my friend.''Haaay! I am tired.'
'Don't please, Lai. I love you so much. Huwag kang mapagod na mahalin ako. I'll promise na hindi na ako magsesekreto, lahat ng gusto mo gagawin. Please, I love you so much.' Take note, nakaluhod pa rin yan.
'What are you talking about? I am just tired, literally. Sa dami ko ba namang sinabi. Pero anong sabi mo? Gagawin mo lahat ng gusto ko?' Naaalangan naman itong tumango.
'Wait, you mean, were good now?' Ngiting abot tenga nitong tanong.
'Hhmm not yet, unless...'
'Nakoo, Lai. Hindi ko gusto yang iniisip mo.' Evil grin. Mwahaha mwahaha
'Oh sige, were done.'
'No,no I will do it.'
'Really?' Napipilitang tumango ito.
Mwahahahahaha
(Baliw!)
'Tumayo ka na dyan.' Sumunod naman ito ,samantalang ako ay nagtungo na sa aking kwarto.
Haaayy! Ang sarap sa pakiramdam ilabas lahat ng saloobin mo.
Kaya kayo kapag mag-eavesdrop kayo dapat complete details, hindi yung aalis agad kayo kapag nahurt na kayo. Then dapat kapag may opportunity na para magalit ng bongga, go na.
Pero wala talagang naidudulot ng maganda ang kasinungalingan kahit na ito pa ay puti. Haha
Minsan ayos lang magpapakatanga kung alam mo namang worth it.
(Whogoat!)
Tingnan mo si plastic girl, tanga na nga ,nagpakatanga pa , ang ending ayun luhaan.
(Grabe ka)
What I mean is, kung alam mong wala kang pinanghahawakan ,tantanan mo na.
Ako, lumaban ako kasi alam ko at ramdam ko na mahal niya ako. Ewan ko lang sa kanya kung anong naramdaman niya at lumaban siya.
(Daming alam)
Naman! Hahahahaha
-----
What can you say?
Vote and comment?@lazymindofmine
BINABASA MO ANG
His Father Is My Boss???
RomanceNawalan siya ng memorya kaya wala akong choice kundi ang kupkupin siya dahil ako ang nakakita sa kanya. Hindi ko akalain na mayaman pala ang kanyang Ama este sila. Hindi ko akalain na.......... "His Father Is My Boss???" - Hope you'll like it. Ito...