“Wushu! Nag-drama ka pa.” sabi ni Lorraine sabay tawa.
“I'm serious. Really!”
“Sobrang saya nga namin ni Vincent nung malaman namin na uuwi ka na. Atlis di na kami mapapagod pumunta dun every summer.”
“Aba Val! Sinabi ko bang pumunta kayo dun every summer? Ha?”
“Sabi ko nga eh. Si Vincent kasi. Hilig pumupunta dun, eh naghahanap lang ng girlaloo!”
“Aba! Ako nanaman.”
“Aba! Bakit? Di ba totoo?! Sabihin mong hindi?!”
“Oo na!”
“Nag-away nanaman sila. Tsk!” sabi ko sabay irap sa kanila. Hay nakooo.
“Di kaya!” sabay nilang sagot.
“Ok! Ok! Sabay pa talaga kayo.”
Nagtawanan lang din kami nun. Ng matahimik kami ay nagsalita tong si Nathan.
“So, ano plano niyo ngayon?”
“Aba! Dapat mag-plano na tayo ng gagawin at dadalhin noh.” Sabi ni Ken na kinatuwa nina Malcolm.
“Wait lang ah! Hindi dahil sa gastos ng mommy ko eh magde-depend na kayo sakin. Dapat tipirin natin yun. Tsaka gagamitin lang natin yung pera, pagbili ng pagkain at iba pang gagastusin. Pero ung pambili ng pasalubong, sariling pera na!”
“Aba! Meron naman ata kaming mga sariling pera noh.” Sabi ni JC. Nagkibit-balikat nalang ako at pagkatapos ay nagusap-usap na kami kung ano yung mga dadalhin at gagawin namin.
“Alright! Baguio, here we go!” sigaw ni Malcolm at sumayaw nanaman nung weird dance. -_-“Hoy Malcolm! Di na ba magbabago yang linya mong yan?! Kanina ka pa! Nakuha na nating nakarating dito sa Baguio eh ganyan parin ang linya mo.” Sita ni Lorraine sa kanya.
“Eh gusto ko eh, Tsaka kanya-kanyang linya yan! Kung si Big Brother nga may linyang "Sa takdang panahon" eh. Ako may linya-for-the-day ako!”
Yep! Read that right! Nakarating nakami ng Baguio. Eto na nga at binubuksan na nina JC at Ken at yung gate ng bahay para mapasok na yung van na dala namin at mapakag-pahinga narin kami.
Pag-pasok namin eh tinambak muna namin yung mga gamit namin dun sa may sala. Grabe. Mejo maginaw narin kasi end of October na. Malapit narin ang December. Past 1 narin nung makarating kami. Umakyat naman ako ng 2nd floor para tignan ung mga rooms.
“Guys, come here! Now na!” sigaw ko. Umakyat naman sila ng sabay-sabay after 2 minutes.
“Why? Something wrong?” nagtatakang tanong ni Nathan.
BINABASA MO ANG
Destiny's Choice
Storie d'amoreTwo completely different person. Two childhood friends that became enemies. What will happen to them in the end? The spoiled bratt meets the bad boy, again. Maybe.. it's Destiny's Choice. Unang nakilala at sinuportahan sa Creative Corner ng Candyma...