Chapter 5

739 11 2
                                    

“WATCHING!” sabay-sabay pa talaga dapat?

“Hey! Why are you like that? Are you my cousins and friend?” tanong ko.

 “What do expect us to do?” sabi naman ni Vincent.

“Save you?” tuloy naman ni Malcolm.

“We're not your night in shinning armor!” sabi ni Val.

“Aarrgghh! Fine!”

Nag-walk out naman ako. Sinundan namn nila ako. Tinatawag at hinahabol nila ako kaso di nila ako mahabol hanggang makarating kami sa parking lot at tumapat ako sa kotse namin. Tumalikod ako at humarap sakanila.

“Oh, ano kayo? Talo kayo noh? Paglalakad palang yan ah!” sabi ko sabay tawa. Pagod na pagod sila kakahabol saken e. hahaha!

“Langya! Pinagod mo pa kami. Dito lang pala ang punta mo!” sabi ni Vincent na hinihingal pa.

Natawa naman ako sa kanila dahil nasa mukha talaga nila ang pagod at pawis na pawis pa sila ah.

“Well, didn't you know that people in the states do walk fast and don't easily get tired walking from your classroom to the parking lot?!” like a boss kong sabi. Ofcourse that was just a joke.

“Ghad! Didn't you know that we are in the Philippines and we're not in New York?!” pagbibwisit ni Vallerie.

“Oops, sorry! I'm used to it eh.” Sabi ko sabay ngiti ng nakakaloko.

“But don't do that again. Magwa-walk out ka tapos di mo man sasabihin kung san ka pupunta. Tss!” sabi naman ni Malcolm.

“Duh, Malcolm! Edi di na walk-out yun.” Sabi naman ni Val.

“Bakit? Di ba nagsa-sabi kung san pupunta yung taong magwa-walk out?” tanong ni Malcolm.

“Tongek ka talaga! Nag-walk out pa siya kung sasabihin rin niya kung san siya pupunta. Ano pang saysay ng pagwa-walk out niya?!” sabi naman ni Vincent.

“Tama na nga yan. Tara na!” sabi naman ni Vallerie.

“And where are you planning to bring me?” tanong ko.

“Kung san man tayo dalhin ng mga paa natin. Malamang dun tayo pupunta.” Sagot ni Val.

“Tange ka pala eh! Diba magmamaneho si Vincent? Edi natural, kung san tayo dalhin ng kotse ni Vincent, malamang dun ang punta natin.” Pag kontra ni Malcolm sa sagot ni Val.

“Geez! What kind of people are you?” tanong ko sa kanila sabay tawa sila.

“Sympre, mga tao kaming may buhay, katulad mo!” sabi ni Vincent sabay tawa parin.

Tumalikod naman ako sa kanila.

“Ghad! Bring me to the hospital? Rehab? Mental hospital? WAAAAH! I'm with crazy people!”

Lumapit naman si Vallerie sakin at binatukan ako habang naka-talikod parin sa kanila.

“Gaga ka! Wag ka ngang mag-histerical jan!”

“At ano naman yang nalalaman mong rehab, mental hospital at ospital jan? At anong you’re with crazy people? Hello! You’re on earth talking to normal people, okay?” sabi naman ni Vincent.

Destiny's ChoiceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon