Chương 31: Mãi mãi là bao xa

5.5K 433 13
                                    

Bạch Dương ngồi ngoài sân chống cằm nhìn mấy bác dọn dẹp, lạnh như thế mà mấy bác vẫn ra ngoài vừa buôn vừa cùng nhau tất bật làm đồ cúng.

Cô đem ghế ra ngoài ngõ ngồi buôn với mấy bác, hôm nay là cuối tuần hiếm hoi mà tất cả mọi người ở nhà, cho nên sáng sớm mấy cái đứa em mất dạy của cô đã dựng cả lũ dậy dọn dẹp nhà cửa, vì sao hả?

Vì tết rồi.

Bạch Dương rửa xong cái sân là ra ngồi buôn với mấy bác, may là nhà cô không có cái ghế gỗ chạm khắc cầu kì như cái ghế nhà bác Tiệp đâu nhớ, nhìn thằng cháu mới từ bển về cần mẫn thọc ngón tay vào lau từng kẽ một mà rõ khổ.

- Này bà kia ơi! Bà có muốn xong sớm còn đi mua đồ không ạ! Ba mươi tết rồi đấy mà rảnh rang vác ghế ra ngõ nhìn hàng xóm, nhà bao việc đây này.

Nhân Mã hai tay chống hông, nhìn Bạch Dương mà trông có chán không cơ chứ lại.

Vì Nhân Mã vác một đống đồ đi vứt, thấy Bạch Dương đem hẳn ghế ra ngồi buôn với mấy bác, cười như được mùa nữa chứ, rõ khổ.

Bên trong nhà cũng dọn dẹp sắp xong, bởi mỗi người một việc nên cũng nhanh, nhà thì ngày nào cũng dọn, thế mà cứ đến gần tết tổng vệ sinh nhà thì đâu đâu cũng thấy rác là thế quái nào cơ ấy.

Năm nay cả xóm vẫn như mọi năm, cúng ông công ông táo xong là cùng góp công góp sức vào gói mấy nồi bánh chưng, nhìn thế mà vui phết, nhờ nó mà mấy đứa mới biết không khí tết đoàn viên ấm áp như thế nào.

Người ta nói tết là nơi người ta trở về tổ ấm của mình, không biết từ bao giờ, đối với những đứa trẻ sống chung một khu này, đã đón với nhau không biết bao nhiêu mùa giao thừa rồi, nhưng trong tiềm thức của những người trẻ đó nơi này chính là nhà, là nơi có tiếng cười, có nước mắt, có trọn vẹn mọi cung bậc cảm xúc, cũng chính là nơi chứng kiến họ trưởng thành lên từng ngày, nơi chấp cánh cho ước mơ và hoài bão của họ, nuôi lớn những thứ tình cảm thiêng liêng mà sau này dù đi có bất kỳ nơi đâu, họ đều biết rằng sẽ chẳng bao giờ tìm lại được cái cảm giác đó nữa.

Thiên Bình mang mấy câu đối đỏ ra dán ở cửa hai nhà, còn ra phụ mấy bác giăng mấy đèn nháy cho có không khí tết.

Bây giờ đứa nào cũng bận bịu việc học hành, còn cuộc sống riêng nữa, cho nên không phải lúc nào cũng ở cạnh bên nhau được, chỉ có những dịp như thế này mới đoàn tụ đông đủ, cãi nhau dăm câu có khi lại khiến cho cả đám nhớ về những năm tháng cấp ba hơn nữa.

Vì cuộc sống đứa này bận, đứa kia rảnh, đâu phải lúc nào cũng có mặt đông đủ để ngồi ăn cơm một bữa với nhau.

Đến hôm ba mươi Thiên Yết mới chịu vác mặt về, còn mấy người kia cũng bận bịu ăn tất niên với trường, với lớp, với câu lạc bộ, bạn cấp ba, rất nhiều kiểu tiệc tùng khác, nhưng sau cùng nơi cuối cùng vẫn là ngôi nhà nhỏ này, ba mươi vẫn chưa phải là tết, cho nên tối nay vừa ăn tất niên, vừa xem Táo Quân rồi cùng nhau tạm biệt năm cũ để đón chào một năm mới đến.

Dọn từ sáng sớm tới gần chưa cả lũ mới ngồi thượt ra ghế mà thở, nhìn cái nhà sạch bóng mà thỏa mãn cái lòng người.

[12 chòm sao] Thanh xuân [Full] Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ