Jayden's POV" A-Anak " gulat na sabi ni Mama nang pagbuksan niya ako nang pinto , hindi niya inaasahan ang pag uwi ko ngayon kaya alam kong tititigan niya muna ako , mahigit ata 6 years na ang nakalipas simula nang huli akong umuwi dito ..
" Mano pa Ma , pasensya na hindi ako nakapag sabi na uuwi ako , biglaan po kasi at --"
Hindi ko na natapos ang sasabihin ko nang bigla nalang akong niyakap ni Mama , napangiti naman ako at binitawan na ang bag na hawak ko at saka yumakap pabalik kay Mama ..
" A-Anak , ayos lang .. ang importante ay umuwi ka parin , ang laki nang pinagbago mo Hijo , kamusta ang maynila ?" Biglang tanong niya nang kumalas siya sa pagkakayakap saakin ..
Kamusta ang maynila ?
" m-maayos po ma .." walang buhay kong sagot pero pinilit kong ngumiti , ayokong ipakita na down na down ako sa mga nangyari, pamilya ko sila at --
" Sinong niloloko mo ? Do you think we're stupid to buy that crap ? Come on Kuya ! What happen at bigla kang umuwi ?" Agad akong napatingin sa likod ni Mama at nakita ko doon ang kapatid kong babae na dalagang dalaga na , naka cross arm siya at nakasimangot na nakatingin saakin ..
" Kailangan ba may rason para umuwi ako dito ? Hindi ba pwedeng namiss ko lang kayo ?" Malungkot na tugon ko .. inirapan niya ako at lumapit saakin sabay yakap , isang kamay lang ang nilagay niya sa likod ko na animo'y siga na nakipag kita lang sa tropa niya,
" You won't fool me bro, were your family .. kung may mas nakakakilala sayo kami yun !" Bulong niya at halos mapadaing ako nang halos balian niya ako nang buto sa pagkakayakap niya ..
"Daniella !! Tumigil na nga kayong mga bata kayo , pumasok kana --"
" JEYAN !! SINO YAN ? HOY LALAKI HUMARAP KA SAAKIN , HINDI KO PA PINALILIGAWAN ANG ANAK KO AT -"
Halos bumaksak ang balikat ko nang marinig ko ang boses ni Papa , jesus !! My family are so so .. ugh !!
" Musta po Pa !" Sabi ko at tumalikod para tignan si Papa na may hawak nang manok , napahinto siya sa pagbubunganga at tinignan akong mabuti ..
Maya maya pa ay nagbutil na ang mga luha sa kanyang mata .. geez !!
"Naku !! Naku anak ko .. ang anak ko umuwi na !!" Masayang sabi niya at tumakbo papalapit saakin at pilit akong binuhat na akala mo bata parin ako ..
" Haha !! Ang mag aama ko .." bulong ni Mama na nakatingin lang saamin , nakisali na rin kasi ang kapatid kong medyo tomboy at nakipag arm wrestling pa -_- ..
Nang matapos ang reunion ay pumasok na kami sa loob at naghain naman na si Mama nang tanghalian ..
Nakatingin lang ako sa kawalan habang tinitignan na isa isa nang nilalagay ni Mama ang mga pagkain ..
Napahinga ako nang malalim ..
"Hijo , nasa harap tayo nang pagkain .." wika ni Papa nang marinig ang pag buntung hininga ko ..
Hindi ko maiwasan , miss na miss ko na siya .. parang bigla kong pinagsisihan na umalis ako .. pero okay lang din naman tong choice ko at makasama ko muna ang pamilya ko ..
BINABASA MO ANG
My Wife Is A Mafia Boss
RomanceNote : This is a work of fiction. Names, characters, businesses, songs, places, events and incidents are either products of the author's imagination or used in a fictitious manner. Any resemblance to actual persons, living or dead, or actual events...