Julia's POV
I'm here in my room, watching myself at the mirror habang kinakausap ang sarili.
"Anong walang sa akin na mayroon si Katherine? Bakit siya lang palagi ang minamahal at ipinagtanggol ng mga taong mahal ko! Unang una si Dad, ako ang nasa tabi niya pero si Katherine ang hinahanap niya. Masama ba akong anak? Masama ba ako? Pangalawa, si Drake, bakit hindi niya ako magawang mahalin? mahirap nga ba ako mahalin? Masama ba ako para di niya magawang mahalin ako? Anong mayroon sa akin na hindi nila gusto, all I want is just a love from them. 'yun lang ang gusto ko sa buhay ko", sabi ko sa sarili ko.
Pero, hindi dapat ako magpapadaig. I am Julia Buenaventura. Wala pang nakapag patalo sa pangalan. Kahit malalaking pader ay bubungguin ko makuha lang ang gusto ko. No one can beat me even my bitch flirty amd slutt twin sister. Gagawin ko ang lahat para sirain ang buhay niya. I will make her life living in hell.
Katherine's POV
Tapos na akong mag breakfast. Pumunta muna ako sa mini library ng bahay namin, at nagmamasid ako doon. May napansin akong isang malaking larawan na nakadikit sa wall, a woman carrying her two daughters.
This woman looks familiar to me, parang nakita ko na siya dati.
Pinagmasdan ko ang larawan, nakatitig ako dito.
Nakatitig ako sa kaniyang mukha, she is beutiful. Her face is so perfect. Her perfect nose, her chin, her mouth and her beautiful eyes. Para siyang isang prinsesa.
Tumingin ako sa mga batang dala niya, the skin of the babies are almost white. At napansin kong may suot silang kwintas na katulad na suot namin ni Julia. Napa hawak ako sa kwintas ko. And I'm looking the baby who wears the necklace same as my necklace.
Muli akong tumingin sa babae, at napahanga sa ganda niya. She looks like an angel. Sino ba siya?
"Her name is Helvica, siya ang ina niyo. Para siyang anghel, mula mukha hanggang sa kaibuturan ng kaniyang puso. And that babies are both of you, and that baby who wears a white diamond necklace, that is you. Ikaw yan, si Maria na ngayon ay si Katherine", sabi ng isang lalaki na nasa kikod ko kaya napalingon ako sa likod at nakilala ko siya and he is my father.
" Nakilala ko siya sa kalsada, palaboy laboy at muntik ko nang masagasaan. I'm in love at first sight with her. Mabait siya, manang mana ka sa kaniya. Ipinanganak niya kayo, noong August 2, 1998. Masaya kami noon dahil biniyayaan kami ng magagandang anak pero paglipas ng ilang buwan, wala pa kayong edad. Nagkaroon ng aksidente na siya ang dahilan kung abkit namatay ang ina ninyo at kung bakit nawalay ka sa amin", sabi niya.
Alam ko na ang kinikwento niya pero ang hindi ko lang alam ay ipinanganak pala kami ni Julia sa buwan na Agosto. Sa pagkakaalam ko, my birthday is April. Siguro yung birthday ko na April is the month kung kailan ako nakita ni Tatay at kung kailan ako nawala.
"Kung hindi ako nagkakamali, next week na ang August. Ibig sabihin, mag 18 ako next week?", sabi ko.
"Oo. Yun nga. Kaya bukas na bukas ay maghahanda na kayo para sa incoming debut ninyo", sabi niya.
"Debut? Pero, okay lang po sa akin ang simple Pa", sabi ko.
"No, hindi pwede. Kailangan ko tong gawin sa iyo kasi ito ang first brithday bilang isang Buenaventura, at para ding Welcome Party, para mapakilala na kita sa lahat ng tao na ikaw si Maria. Ang anak ko", sabi niya.
BINABASA MO ANG
The Reunited
RandomSi Julia at si Katherine ay isang kambal. Bata pa lang sila nagkahiwalay sila dahil sa aksidente. At nang muli silang magkita, imbis na matuwa si Julia ay kinaiinisan niya ito dahil sa inggit.