Julia's POV
I was walking alone on the sidewalk of our school habang inaalala ang mga nangyari kahapon. Hindi ko akalain na nagawa ng daddy ko 'yun.
Ano ba ang kulang ko? Masama ba akong anak?
"Julia!".
Katherine calls me. Lumingon ako sa kaniya. I see her face smiling. Buti pa siya, wala siyang problema pero ako, always.
"Napapansin ko, parang hindi maguhit ang mukha mo ha. May problema ba?" tanong niya.
"Nothing. Wala akong problema. Everything is fine", pretended answer. Kahit hindi naman okay, pero I need to show them na okay lang ako.
"Kahit ilang linggo pa tayo nagkakilala, alam ko na may problema ka" sabi niya.
Minsan talaga ang kulit niya, nakakabadtrip minsan.
"Ano ba ang problema mo? Sabihin mo nalang kasi", patuloy pa rin niya akong kinukulit.
"Ba't ba ang kulit mo? Di ba ang sabi ko wala akong problema, hindi ka ba nakakaintindi? Ang simple simple lang ng sinabi ko tapos 'yun, you don't understand me..." sabi kong pagalit na may kunot sa aking noo dahil sa galit.
Hindi ko ba alam kung bakit siya pa ang nabugahan ko ng galit, wala naman siyang kasalanan. She don't deserves it.
Dahil sa pagkasabi ko, natahimik siya... kaming dalawa. Both of us keep silence.
"Look, hindi ko sinasadya na nabugahan kita ng galit pero minsan... kailangan ko ring mapag-isa" sabi ko sabay alis.
Katherine's POV
Ano nga ba ang problema mo, Julia?
Umalis nalanh siya at iniwan lang ako dito mag-isa. Pero, kung ito ang gusto niya, sige gagawin ko ang gusto niya. Hahayaan ko muna siya mapag-isa.
"Hello, Katherine".
Oh No. Andyan naman ang sila, introducing ang mga mean girls o tinatawag kong mga bruha.
"Ano na naman ba ang kailngan niyo?" tanong ko.
"Nothing! We saw na mukhang nagkakalabuan kayo ng kaibigan mo, na si cheap Julia" sabi ni Monica.
"FYI (for your information), hindi kami nagkalabuan. At isa pa, huwag mong tawagin si Julia na cheap kasi kung may cheap dito, kayo 'yun" sabi ko ng paconfident.
"Pasalamat ka kasi, andyan si Drake. Pero, sisigurudhin kong maging magulo ang buong college days ninyo ng kaibigan mo. Come on girls!" sabi niya sabay alis together with her friends.
Pagtalikod ko, papunta pala dito si Drake, kaya pala nagliparan na yung mga bruha.
"Inaway ka na naman nila noh?" tanong ni Drake.
Hindi ako sumagot.
"Umalis sila dahil sa akin, tama ba? (sighs) Sabihin mo mang hindi o oo, kitang kita sa mga mukha nila. So, ingat ka nalang baka pag-wala ko, pag piyestahan ka na nila" sabi niya sabay alis.
BINABASA MO ANG
The Reunited
RandomSi Julia at si Katherine ay isang kambal. Bata pa lang sila nagkahiwalay sila dahil sa aksidente. At nang muli silang magkita, imbis na matuwa si Julia ay kinaiinisan niya ito dahil sa inggit.