Some scenes in this Chapter was taken from Pangako Sa'yo which starred by Kathryn Bernardo and Daniel Padilla ,same actress and actor who portray Katherine and Drake in this Book Series "The Reunited" . This Chapter was inspired in Pangako Sa'yo: Afflicted Heart.
Julia's POV
Sana naman ay success ang plano ko. Hoping so. Para sa akin na si Drake.
Habang nakaupo ako sa sala ay maay narinig akong tunog ng kotse at it seems like may dumating, tumingin ako sa bintana kung saan makikita ko kung sino ang dumating. And I was right, Katherine is back. Umuwi na siya galing sa lakad nila ni Gelo.
Pumasok si Katherine sa bahay, at guhit guhit sa kaniyang mukha ang isang malungkot na naranasan, parang broken hearted? Papunta na sana siya sa kaniyang kwarto, pero tinanoong ko muna siya. "Kumusta ang lakad niyo ng boyfie mo?"
Huminto siya sa paglalakad then she faced me with a face of anger. I think success 'yung plan mo.
"For your info, hindi ko boyfriend si Gelo. Kaibigan ko lang siya, FRIENDS", sagot niya at doon na siya umalis at nagpatuloy na pumunta sa kwarto niya.
Para makasigurado akong wala na talaga ang pagmamahalan nila, I search the status of Drake Smith. Tumingin ako sa kaniyang facebook account, at thanks God kasi nag post ng status si Drake.
Ang sakit pala pag nalaman mong may-iba na yung taong mahal mo. Feeling broken heearted.
That's what he wrote on his status sa FB at malaking tulong ito sa akin na malaman ang kinalabasan ng ginawa ko. My plan is success. Tuluyan ng nawawasak ang pagmamahalan nina Drake and Katherine pero, unti-unting mabubuo ang pagmamahalang Julia and Drake, kung i-combine 'Dralia', what a beautiful love team.
Pero para mas sigurado ako tuluyan na talaga itong mawawasak ay may last move ako sa mga plano, kung nasira aang tiwala ni Drake kay Katherine, dapat ding masira ang tiwala ni Katherine kay Drake so, this is my evil good plan.
Akin ka na, Drake Smith. Ako ang iyong future wife, Julia Buenaventura-Smith. So perfect. Right?
(a/n: Hep, hep hep. Anong gagawin mo Julia?)
(Julia: Secret para bibo)
(a/n: Parang hindi ko magugustuhan ang plano mo huh)
(Julia: Abangan mo nalang Mr. A )
Katherine's POV
Nasa kwarto ako, umiiyak habang nakasandal sa pader dahil naapektuhan pa din ako sa nangyarri sa amin ni Drake.
Habang umiiyak ako, kumakatok sa pintuan si Yaya Chichay sa aking kwarto kaya agad kong tinatatrapuhan ang mga luha ko at binuksana ng pintuan.
Nang makita niya ako bigla siyang nagtaataka. "Umiyyak ka ba?" tanong niya.
"Bakit po?" tanong ko muna.
"Namumula kasi ang mga mata mo eh" sagot niya.
"Ahh, wala po to. Napuling lang ako", palusot ko.
BINABASA MO ANG
The Reunited
RandomSi Julia at si Katherine ay isang kambal. Bata pa lang sila nagkahiwalay sila dahil sa aksidente. At nang muli silang magkita, imbis na matuwa si Julia ay kinaiinisan niya ito dahil sa inggit.