Chapter Thirteen

172 8 0
                                    



***


Sinuot ko lang yung earphones ko at mahina lang ang volume. Alam ko kasing pag-uusapan ako ng mga estudyante dito at para malaman ko kung sinong tao ang babangasan ko kapag dismissal na nila. Napaka-evil diba? Ganito ako kamaldita!


Marami pa talagang walang nakakakilala sa tunay kung pagkatao.


Habang naglalakad sa corridor nila nakikita ko sa peripheral vision ko na nagbubulungan yung mga estudyante habang nakatingin sa'king naglalakad. Yung iba kulang nalang patayin ako sa tingin.


"Sya yung ka-MU ni Glenn noon!"

"Hala talaga? Taga-Murphy 'yan eh!"

"Kaya nga!"

"Hanggang ngayon baliw parin si Glenn sa kanya!"

"Hayss ang cheap naman mamili ni Glenn!"

"Kay gwapo gwapong tao 'di marunong mamili ng girl!"

"Chaka siya girl!"

"Kuko ko lang siya noh!"


Bigla nalang huminto yung tatlong lalaking sinusundan ko na pinadala rin ni Glenn. Agad kong tinanggal earphones ko dahil sa paghinto nila. Anong problema nila? Ako nga 'di nalang sila pinansin kasi mamaya ko pa sila babangasan. Hahaha


"Shut your f**king mouth! You don't know who's this girl!" Sabi 'nung lalaking nasa harapan ko kanina para i'guide ako.


Yung iba napahinto sa mga pinaggagawa nila at sa pag-uusap sa'kin dahil umalingawngaw sa buong corridor ang malaking sigaw ng lalaki. Kung makatingin siya sa babae ay parang nagbabanta ito. Nakakatakot siyang tignan parang usong nagawawala. Pero wala pa rin siya kay Glenn. That insane guy is more dangerous!


Hala! Mas galit pa siya kaysa sa'kin ha! Lol kasama ba 'yan sa trabaho niya? Ang pahiyain ang mga taong 'di ako gusto! Lol salamat sa ginawa niya dahil na'save ko lakas ko para mamaya. Hihi joke!


At napaatras naman yung mga babae. Pero 'di pa kami nakakalayo 'dun sa kanila may mga babaeng naka-cross arms ang papunta dito sa direksyon namin. Kung makalakad parang nasa runway lang? Tss. Sabay taas kilay pa!

Wtf! THEY ARE BITCHES!


"So, this is the girl!"

"Mukha kang yaya! Alam mo ba yun?"

"ANG PANGET NIYA!"


Nagtawanan nalang bigla ang crowd. Kahit kaya kung sirain pagmumukha nila 'di ko 'yun gagawin. Papakita ko lang moves ko. Hindi ako magpapatalo pagdating sa ganda noh! Tsaka ayaw kong pahiyain ang Murphy pagdating sa ganito.

Alam niyo kasi, naka-messy bon yung hair ko at nakasuot ng eyeglass. Simple naman talaga ako pagdating sa school. Kaya mukha talaga akong nerd ngayon.


Kaya tinanggal ko yung eyeglasses ko at naka-buhayhay na yung buhok ko ngayon, kaya ang resulta kitang-kita ang wavy kong itim na buhok. At tinanggal ko rin yung blazer ng school uniform ko para 'di ako mainitan. Baka mamaya mag-liyab nalang ako sa galit!


A FANGIRL'S LOVESTORY (Murphy High #1) ✔Where stories live. Discover now