Stanza 36

190 6 0
                                    

Stanza 36

 

 

ANNE's POV

Andito ako ngayon sa mansion ng lola namin. Well, it's the first time she invited me over. Sa family, she was never treated as a real grandma. She was treated as PRESIDENT. Ayaw rin niyang tinatrato siyang lola o mom. That's her mind set. Rich people don't have real families. I DON'T BELIEVE HER. I DON'T EVER.

*SLAP*

"Marrying someone out of love?" Sabi niya.

"Basically, that's the main purpose of marriage. NOT BUSINESS." Inemphasize ko talaga ang not business.

Nalaman niyang hindi pala arrange marriage ang dahilan kung bakit ako ikakasal. At nalaman rin niyang sa Marino ako ikakasal. What's with her anyways? She's just a psycho. A woman who loves her business so much that I wanna... UUUGGGHH.

"So sinasagot mo na ako ngayon. You are the future heiress of our company. Love will ruin your life. And to think, you just merged Buenaflor and Marino companies." 

"I answered you, simply, because you asked." Sumbat ko. "I love him and he loves me.. and dad planned to merge with Marino. Hindi mo alam kung gaano ako kasaya noong nalaman ko yun!"

"Oh. So it was for business." May pagmamayabang sa tono niya.

"IT'S NOT FOR YOUR FCKING BUSINESS, YOU OLD HAG! COULD PLEASE SHUT UP AND LISTEN?!" I've gone hysterical. Hindi ko na kinaya. Ilang taon kong kinikimkim ito. Naiinis ako sa matandang to.

Nagulat siya sa inasta ko at magsasalita na sana pero inunahan ko.

"SHUT UP." Sabi ko. "Nathaniel asking for my hand was long done before dad planned to merge with Marino shares. Bakit? Ano bang problema mo sa pagpapakasal sa taong mahal namin? Dahil ba sa may naiwan kang lalaki kasi ipapakasal ka ng tatay mo sa iba para sa business?!" 

Mukhang natamaan ko yung core niya ah. Sumobra ba? O kinailangan ko talagang gawin yun? Bahala na si queen's guard sa mangyayari. She just sat there, frozen. Probably, she couldn't believe what I just said.

"What? Am I right? Grandmother? Oh... Pardon me... President Buenaflor." I said and looked at her with my say-something face.

"Get out of my house. NOW." Sabi niya.

"Finally, I've been dying to." Sabi ko at ibinagsak ang door sa paglabas ko. 

"Goodafternoon po."

"Ingat po kayo." 

Sabi ng mga maids and butlers na nadaanan ko. She can live alone in a house this big? What a sad old lady. 

3RD PERSON POV

Bumangon si Melissa Steph at pumasok agad ng cr para jumingle at basain ang mukha. Oo basa lang ng peslak. Pagkatapos niya gawin yun ay nagsuklay siya agad sa vanity table. Inilagay niya yung contacts ko. Nang mailagay nang silang dalawa at chinecheck kung maayos na ba to, may napansin siyang nakasabit sa kung saan sinasabit ang kurtina. Nilapitan niya to at... may NOTE!

A Song For You[ASFY]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon